Sunday, June 16, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây là tiết mục Việt Nam Tuần Qua. 
Mỹ Linh xin chào anh Trường An. 
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị Mỹ Linh
Mỹ Linh: Thưa anh Trường An, nhà đấu tranh Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, một kỹ sư nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre đã bị nhà cầm quyền cs Việt Nam kết án 6 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “phổ biến các tài liệu có nội dung chống chế độ cộng sản”Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?

Trường An: Thưa chị, theo lời kể của bà Nguyễn Thị Châu, vợ ông Ánh, phiên tòa giống như một vở kịch, bị can và gia đình chỉ ngồi nghe cáo trạng và bản án được soạn sẵn. Trong cáo trạng, ngoài việc cáo buộc ông Ánh soạn thảo và phổ biến các bài viết chống phá chế độ, ông Ánh cũng bị cáo buộc là thành lập các nhóm tổ chức biểu tình vào hai ngày 4/9/2018 và 30/4/2019. Ngoài ra ông Ánh cũng bị cáo buộc có “âm mưu lật đổ chế độ” khi tự tay vẽ cờ VNCH và thực hiện một số video về chế độ VNCH.
Tuyên bố tại tòa án Bến Tre, ông Ánh thừa nhận có gửi lên mạng 74 video để phát trực tiếp, nhưng không thừa nhận các cáo buộc còn lại, điển hình là cáo buộc “gây chia rẽ về quan hệ hữu nghị Tàu – Việt” chỉ vì ông Ánh chỉ trích nhà nước không dám nêu đích danh Trung Cộng mà chỉ gọi là “tàu lạ” tấn công các tàu cá Việt Nam.
Mỹ Linh: Vâng, thưa anh, cũng trong tuần qua Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam lên tiếng kêu gọi siết chặt mạng báo lề dân. Anh vui lòng nhắc lại việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Tuyên bố tại quốc hội vào hôm qua, thứ Năm 6/6, ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, cho biết là ông sẽ yêu cầu các công ty viễn thông phải có hệ thống tuyển lọc các thông tin trên mạng mà ông gọi là “dọn rác”.
Ông Hùng yêu cầu các bộ và sở phải “định nghĩa các loại rác của mình”, phải giám sát và loại bỏ các rác rưởi này khi phát giác ra chúng. Ông Hùng cũng tuyên bố là bộ 4T đã thiết lập được trung tâm giám sát an toàn mạng lưới quốc gia, có khả năng phân tích và đánh giá các thông tin. Các bộ ngành chỉ cần thông báo với trung tâm các thông tin nào là “rác rưởi” thì trung tâm này sẽ loại bỏ chúng ngay lập tức.
Trong một tiết lộ đáng chú ý, ông Hùng cho biết là trong thời gian qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã có hành động cứng rắn khiến nhiều tập đoàn viễn thông ngoại quốc đã tăng tỷ lệ loại bỏ các thông tin lên gấp 5 lần.
Mỹ Linh: Cũng liên quan đến bộ 4T, vào cuối tuần qua bộ này cho biết là có 55 ngàn video độc hại trên youtube. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị, cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết ba sai phạm chính của Google ở Việt Nam là cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo, không kiểm soát được hoạt động đăng quảng cáo, cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước. Cục trên cũng cho biết thời gian qua Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video trên Youtube theo yêu cầu của phía Việt Nam. Tuy nhiên, do cơ chế quản lý nội dung trên Youtube không thắt chặt, nên vẫn còn nhiều video không được nhà cầm quyền VN hoan nghênh khác xuất hiện trên Youtube.
Hồi đầu năm, Bộ Thông tin Truyền thông cũng cáo buộc Facebook vi phạm pháp luật Việt Nam vì không đáp ứng việc gỡ bỏ các fanpage có những hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Còn Facebook thì cho biết trong 6 tháng cuối năm 2018, số nội dung bị Việt Nam giới hạn đã tăng hơn 500% so với 6 tháng trước đó. Nguyên nhân là do Việt Nam thắt chặt kiểm soát nội dung trên các trang mạng xã hội.
Mỹ Linh: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc hàng loạt quan chức Sơn La bị kỷ luật vì vụ sửa điểm thi trung học phổ thông?
Trường An: Thưa chị, Trước những bằng chứng quá rõ rệt, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CS Việt Nam đã đưa ra đề nghị kỷ luật hàng loạt quan chức lãnh đạo tỉnh Sơn La trong vụ tai tiếng sửa điểm thi cho các “con ông cháu cha” trong kỳ thi tốt nghiệp trung học vào năm ngoái.
Các quan chức bị kỷ luật gồm các ông Phạm Văn Thủy (phó chủ tịch tỉnh Sơn La), Hoàng Văn Chất (bí thư tỉnh ủy), Cầm Ngọc Minh (cựu phó bí thư tỉnh ủy) và ông Hoàng Tiến Đức (giám đốc sở giáo dục). Theo quyết định nầy, các quan chức lãnh đạo đã làm việc thiếu dân chủ, lơ là trong công việc và thiếu giám sát dẫn đến “gây mất uy tín của đảng và mất niềm tin nơi người dân”.
Theo tin đã loan trước đây, rất nhiều “cậu ấm cô chiêu” ở tỉnh Sơn La đã được nâng điểm từ rất thấp lên đến điểm gần như tuyệt đối trong kỳ thi vào năm ngoái. Vào tháng trước, giới báo chí phanh phui là một số nghi can trong đường dây sửa điểm đã nhận đến 10 tỷ đồng để cạo sửa điểm thi.
Mỹ Linh: Vâng, Mỹ Linh xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment