Tuesday, June 25, 2019

TIN TỨC: Thứ Ba 25/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1) ÔNG MICHAEL PHƯƠNG NGUYỄN BỊ BẠO QUYỀN VIỆT NAM KẾT ÁN 12 NĂM TÙ
Tòa án Sài Gòn vào hôm qua, thứ Hai 24/6, đã tuyên án 12 năm tù đối với ông Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”.

Ba người cùng bị bắt với ông Michael là Huỳnh Đức Thanh Bình bị kết án 10 năm tù, ông Trần Long Phi 8 năm tù giam và ông Huỳnh Đức Thịnh bị bỏ tù 1 năm với cáo buộc “không trình báo công an” về các hoạt động của con mình là Huỳnh Đức Thanh Bình.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Bình, cho biết là các bản án nói trên là quá nặng nề, đặc biệt là khi viện kiểm sát không có đủ bằng chứng để kết tội các bị can. Bằng chứng duy nhất mà tòa án nêu lên là một điện thư của ông Lê Quốc Phong, người bị cáo buộc là cầm đầu nhóm này, nhưng ông Phong đã bỏ trốn từ lâu. Riêng ông Phương Nguyễn đã rất bình tĩnh khi ra tòa, và thừa nhận việc tham gia biểu tình ở Việt Nam là chỉ muốn giúp ích cho đất nước.
2)  TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRƯƠNG MINH ĐỨC TUYỆT THỰC HƠN 2 TUẦN
Tính đến hôm Chủ nhật 23/6 vừa qua, tù nhân chính trị Trương Minh Đức và một số tù nhân khác đã tuyệt thực đến ngày thứ 13 để phản đối hành vi khắc nghiệt của cai tù tại trại giam số 6 tỉnh Nghệ An.
Trong lá thư khiếu nại gửi lên ông Tô Lâm, bộ trưởng Công an vào cuối tuần qua, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Đức, tố cáo là trong khi thời tiết nóng hơn 40 độ C, quản tù lại cho tháo gỡ các quạt điện khiến nhiều tù nhân kiệt sức. Trong chuyến thăm nuôi chồng vào ngày 20/6 vừa qua, bà Thanh nhận thấy ông Đức rất yếu, đi đứng không vững sau nhiều ngày tuyệt thực.
Là một ký giả, ông Trương Minh Đức 59 tuổi, viết nhiều bài báo tố cáo các quan chức tham nhũng đăng trên các tờ báo lề đảng như Tuổi Trẻ, Thanh Niên và Tiền Phong. Sau khi từ bỏ giới truyền thông của nhà nước, ông dấn thân vào con đường đấu tranh cho nhân quyền và chống giặc Tàu xâm lược Việt Nam.
3)  HÀNG HÓA TRUNG CỘNG Ồ ẠT TRÀN VÀO VIỆT NAM TRONG 5 THÁNG QUA
Sau khi Trung Cộng phá giá đồng Hoa tệ vào đầu năm nay, hàng hóa Trung Cộng đã ồ ạt tràn vào Việt Nam vì giá rẻ hơn sản phẩm của các nước khác.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm, 5 loại hàng hóa chính yếu bán cho Việt Nam của Trung Cộng đã chiếm hơn 18 tỷ Mỹ kim, bao gồm: máy móc, đồ điện, bông vải, than đá và xăng dầu.
Chỉ tính riêng về lượng than đá, Việt Nam đã nhập gần nửa triệu tấn than từ Hoa Lục. Ngoài ra, lượng xăng dầu và khoáng sản nhập từ Hoa Lục cũng gia tăng gần gấp đôi.
4)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU ĐÃ LAN ĐẾN HAI TỈNH BÀ RỊA VÀ LÂM ĐỒNG
Sở Thú y của hai tỉnh Bà Rịa và Lâm Đồng vào hôm qua đồng loan báo là dịch tả heo Phi châu đã xuất hiện ở hai tỉnh này, nâng tổng số địa phương bị nhiễm dịch là 61 tỉnh thành, trong tổng số 63 tỉnh thành của Việt Nam.
Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hai ổ dịch được phát giác là tại huyện Châu Đức và huyện Phước Hưng, 165 con heo đã phải mang đi tiêu hủy. Đồng thời, tại tỉnh Lâm Đồng cũng xuất hiện 2 ổ dịch tả heo Phi châu với số heo bệnh lên đến 900 con ở huyện Đức Trọng.
5)  BOT HÒA LẠC NGƯNG HOẠT ĐỘNG SUỐT 14 NGÀY QUA
Làn sóng chống đối của cư dân càng lúc càng mãnh liệt khiến cho trạm thu phí Hòa Lạc ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã phải ngưng hoạt động suốt 14 ngày qua.
Kể từ ngày 7/5, tức 4 ngày sau khi trạm Hòa Lạc bắt đầu hoạt động, các cư dân xung quanh đã mở cuộc chống đối bằng đủ mọi hình thức để yêu cầu miễn mua lộ phí. Vào sáng thứ Hai 24/6, cư dân hai xã Yên Quang và Phúc Tiến không còn tập trung tại trạm để phản đối mà đậu xe hơi chắn ngang trạm, sau đó tắt máy bỏ đi.
Chủ nhân trạm Hỏa Lạc cho biết là đã thất thu hơn 3,5 tỷ đồng, tức khoảng 150 ngàn Mỹ kim, trong 14 ngày qua vì phải xả trạm để giải quyết lưu thông.
6)  ĐƯỜNG CAO TỐC TRỞ THÀNH ĐƯỜNG “RÙA BÒ”
Chỉ sau vài năm khánh thành, đường cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây liên tục bị kẹt xe nghiêm trọng, có lúc xe cộ phải mất đến 10 tiếng đồng hồ khi di chuyển trên con đường này.
Vào hôm qua, một viên chức điều hành tuyến đường này cho biết là tình trạng kẹt xe ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong các ngày lễ và đầu mùa hè. Tình trạng kẹt xe thường bắt đầu trên quốc lộ 51 ở địa phận Long Thành, tỉnh Đồng Nai, khi các xe cộ xếp hàng chờ qua cầu Long Thành có độ dốc quá cao và chỉ có 2 lằn xe. Tình trạng kẹt xe thường diễn ra từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối vào những ngày cuối tuần và lễ tết. Thậm chí có lúc xe cộ xếp hàng hơn 7 cây số, suốt từ 5 giờ sáng đến 2 giờ chiều, tức hơn 10 tiếng đồng hồ.
7)  TẬP ĐOÀN VINALINES CÀNG KINH DOANH CÀNG LỖ NẶNG
Trong báo cáo mới nhất, Tổng công ty Hàng hải Vinalines cho biết là tổng số nợ tính đến cuối tháng 3 năm nay lên đến 3 ngàn tỷ đồng, tương đương 150 triệu Mỹ kim, tức vẫn còn lỗ lã nặng sau mấy năm cải tổ và bán bớt các công ty con.
Cũng theo báo cáo thì tập đoàn quốc doanh này có số tài sản trị giá khoảng 26 ngàn tỷ đồng, nhưng các khoản nợ phải trả gấp lên đến 9 ngàn tỷ đồng.
8)  VIỆT NAM VÀ INDONESIA ĐÀM PHÁN VỀ PHÂN CHIA LÃNH HẢI 
Trong cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị ASEAN vào cuối tuần qua, Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nam Dương, ông Joko Widodo đều đồng ý sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán ấn định ranh giới trên biển để tránh tình trạng ngư dân hai nước xâm phạm hải phận của nhau.
Việt Nam và Nam Dương hiện chưa phân định rõ được ranh giới ở vùng biển thuộc đảo Hòn Cau của Việt Nam ở phía đông nam, và gần đảo Natuna của Nam Dương. Vào năm 2003, sau 30 năm đàm phán, hai bên đã đạt được thỏa thuận về ranh giới của thềm lục địa nhưng không đạt được thỏa thuận về vùng đặc quyền kinh tế.
Chính vì thế, trong nhiều năm qua, hàng ngàn tàu cá Việt Nam liên tục bị Nam Dương bắt giữ ở vùng biển Natuna với cáo buộc xâm nhập hải phận bất hợp pháp. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay đã có 276 tàu cá Việt Nam hủy diệt sau khi bị bắt giữ.

No comments:

Post a Comment