Saturday, June 15, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 15 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Rớt Máy Bay Quân Sự ở Khánh Hòa, 2 Phi Công Tử Nạn
Thứ Sáu 14/6, trong một chuyến bay huấn luyện, hai phi công Việt Nam lái một máy bay quân sự của Trường Sĩ quan Không quân Việt Nam đã lâm nạn khiến cả hai phi công đều tử thương. Trường Sĩ quan Không quân đã mất liên lạc với hai phi công lúc 9 giờ 35 phút ngày 14/6. Cuộc tìm kiếm phát hiện máy bay rơi tại một địa điểm cách xa khu dân cư ở Chân Đập Suối Dầu, Nha Trang. Nạn nhân là Đại úy Lê Xuân Trường, Biên đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 920, chết trong buồng lái, và Trung sĩ Đào Văn Long, học bay, chết trên đường đi cấp cứu.
Chiếc máy bay lâm nạn là chiếc IAK-52 do Nga chế tạo. Hiện nay, Không quân Việt Nam có khoảng 36 máy bay IAK-52.

Lê Tấn Hùng, Em Trai Ông Lê Thanh Hải Bị Đình Chỉ Chức Tổng Giám Đốc Sagri
Ông Lê Tấn Hùng, em trai nguyên Bí thư Thành ủy thành Hồ, là Lê thanh Hải, vừa bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tại Tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn. Ông Hùng bị Thanh tra thành phố và Chủ tịch thành phố kết án có “nhiều sai phạm, vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành Tổng công ty”.
Ông Hùng phải đối mặt với 18 nội dung kỷ luật, trong đó 10 nội dung kỷ luật phê bình, rút kinh nghiệm; 4 nội dung khiển trách và 4 nội dung cảnh cáo – tổng hợp hình thức kỷ luật là hạ bậc lương.

Tòa Án Sẽ Xử Kín Ông Nguyễn Hữu Linh

Thứ ba ngày 25/6 sắp tới, Toà án Nhân dân quận 4 dự kiến sẽ mở Phiên toà kín để xét xử ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó Viện Kiểm Sát Nhân dân Đà Nẵng phạm bị truy tố “tội dâm ô đối với trẻ em dưới 16 tuổi”, theo đề nghị của gia đình bị hại. Viện Kiểm Sát Nhân dân Quận 4 đã đề nghị Hội Đồng Xét xử xem xét trường hợp ông Nguyễn Hữu Linh theo các tình tiết để giảm nhẹ tội trạng được áp dụng như: “phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”.
Mặc dù trước đó chính Viện Kiểm Sát đã nhận định: “Hành vi của ông Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng ông đã vi phạm pháp luật tạo dư luận xấu, cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe.”
Tàu Chiến Nhật Cập Cảng Cam Ranh, Bắt Đầu Chuyến Thăm Chính Thức
Sáng thứ Sáu 14/6, hai tàu chiến của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản đã cập cảng quốc tế Cam Ranh và bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam 4 ngày, từ 14/6 tới 17/6/2019. Hai tàu trên do Chuẩn Đô đốc Hiroshi Egawa dẫn đầu, mang theo 600 sĩ quan, thủy thủ, đã được Hải quân Việt Nam và các quan chức chính quyền địa phương đón mừng.
Một trong hai tàu là JS Izumo, được coi là khu trục hạm lớn nhất thế giới, có chiều dài 248m, rộng 38m, lượng giãn nước là 19.950 tấn. Đây là lần thứ nhì tàu khu trục này ghé thăm vịnh Cam Ranh. Chuyến thăm thứ nhất diễn ra vào năm 2017. Hai khu trục hạm Nhật tới Việt Nam trong bối cảnh Trung cộng tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Bất chấp sự giận dữ của Bắc Kinh, Nhật Bản vẫn gia tăng vai trò và ảnh hưởng của mình trong khu vực.
Quán Bún Sài Gòn Nổi Tiếng ‘Cấm Khựa’, ‘Không Bán Nước’ Bị Cưỡng Chế
Sáng thứ sáu 14/6, Quán “Bún bò Dũng Đinh” từng làm “dậy sóng” mạng xã hội vì những nội quy, bảng hiệu hài hước, hóm hỉnh và đầy ý nghĩa vừa bị chính quyền thành Hồ cưỡng chế đập phá với lý do “công trình xây dựng không phép”.
Quán “Bún bò Dũng Đinh”, tiền thân là quán “Bún bò gân” ở vỉa hè chung cư Tôn Thất Thuyết. Vài năm trước nổi lên như một “hiện tượng” trên mạng xã hội với bảng nội quy được gọi là “bá đạo” và “siêu độc đáo”. Nhưng mới đây, quán “Bún bò Dũng Đinh” lại “nổi tiếng” hơn vì các bảng thông báo độc đáo như “Nước free tự chọn, chúng tôi KHÔNG BÁN NƯỚC” hay “Cấm không cho ‘khựa’ bước vào nửa chân”, “Tẩy chay hàng ‘lạ’, dùng hàng nước ta”. Tuy không nói nói rõ từ “lạ” và từ “khựa” chỉ hạng người nào bị cấm vào quán, nhưng ai cũng hiểu nội dung của nó chống Tàu. Và có lẽ vì thế mà quán đã bị Nhà cầm quyền cho người đến cưỡng chế đập phá.
Dự Luật Dẫn Độ Từ Hongkong Về Trung Cộng Bị Chỉ Trích Ngay Trong Chính Quyền
Thứ sáu 14/06, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu Hong Kong là người thân Bắc Kinh, phải đối mặt với những chỉ trích ngay trong chính quyền Hồng Kông về dự luật dẫn độ mà bà ủng hộ đã khiến hơn 1 triệu người xuống đường phản đối. Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ hôm qua đã đưa ra một dự luật tái khẳng định sự ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông. Về phía phong trào phản kháng, họ chuẩn bị cho cuộc biểu tình Chủ nhật 16/6 sắp tới và cuộc tổng đình công vào thứ Hai 17/6. Bất chấp cuộc biểu tình hôm thứ Tư 12/6 bị đàn áp khiến 70 người bị thương, người dân vẫn chuẩn bị tiếp tục xuống đường.
Phong trào phản kháng ở Hồng Kông có được sự ủng hộ của mọi giới: luật sư, các tổ chức tư pháp uy tín, giới kỹ nghệ, kinh doanh, nhà báo, các nhà ngoại giao phương Tây, và ngay cả một số người thân Bắc Kinh trong chính quyền Hong Kong… Đặc biệt tại Hoa Kỳ, hôm qua các đại biểu cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đã trình ra lưỡng viện Quốc Hội một dự luật về « nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông».
Diễn Biến Vụ Tấn Công Tàu Dầu Trên Vịnh Oman
Vào 6giờ 12phút sáng thứ năm 13/6, các tàu chiến thuộc Hạm đội 5 hải quân Mỹ đang hoạt động ở khu vực Trung Đông bất ngờ nhận được tín hiệu cầu cứu từ tàu Kokuka Courageous của một công ty Nhật Bản đang trên đường từ Arab Saudi tới Singapore. Tàu nàycho biết vừa hứng chịu một vụ nổ, khiến lửa bùng lên ở khoang máy và thủy thủ đoàn đang rời khỏi tàu.
48 phút sau, Hải quân Mỹ lại nhận được tín hiệu cầu cứu thứ hai, lần này từ tàu dầu Front Altair của công ty Frontline Na Uy. Con tàu cũng bị tấn công bằng thiết bị nổ và đang bốc cháy. Cơ quan Hàng hải Na Uy sau đó cho biết con tàu đã hứng chịu ba vụ nổ.
Cả hai tàu nói trên đều chở dầu và bị tấn công sau khi đi qua eo biển Hormuz và hướng về Ấn Độ Dương. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng tàu hàng trong khu vực trở thành mục tiêu tấn công.
Khi lực lượng hải quân Mỹ đến nơi để cứu nạn vào khoảng 9giờ 50phút, họ phát hiện tàu Kokuka Courageous đang bốc cháy ở vị trí cách thành phố cảng Bandar-e-Jask của Iran khoảng 52 km.
Còn tàu Front Altair bốc cháy tại vị trí cách thành phố Bandar-e-Jask, phía nam Iran, khoảng 46 km, khi đang chở 75.000 tấn naphtha từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tới Đài Loan.
Cho đến nay, chưa có bất cứ cá nhân, tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công tàu dầu, nhưng sự cố đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ bất ổn an ninh tại khu vực cũng như tác động tiêu cực tới thị trường dầu mỏ và kinh tế toàn cầu.

No comments:

Post a Comment