Wednesday, June 5, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 05/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây: 
1) VIỆT NAM PHẢN ĐỐI THỦ TƯỚNG SINGAPORE VỀ TUYÊN BỐ XÂM LĂNG CAMPUCHIA.
Nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm qua lên tiếng phản đối thủ tưóng Singapore về lời bình luận là “Việt Nam đã xâm lăng Campuchia” vào 40 năm trước.

Lời bình luận này do ông Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore, đưa ra trong bài viết trên FB để chia buồn về cái chết của cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda, vào hôm thứ Sáu 30/5. Trong bài viết, họ Lý ngợi khen tướng Prem là một nhà lãnh đạo xuất sắc, đã đưa Thái Lan tiến trên con đường dân chủ và phát triển kinh tế. Theo họ Lý thì trong thời điểm đó, khối ASEAN chỉ có 5 nước, đã cùng nhau chống lại “sự xâm lược Campuchia của Việt Nam” mà Thái Lan chính là tiền đồn của khối này.
Trong lời phản đối đưa ra vào hôm qua, thứ Ba 4/6, bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố “đây là điều đáng tiếc khi có một số lời phát biểu không khách quan, gây tác động xấu đến dư luận”.
Trước đó, vào tối thứ Hai 3/6, nhà cầm quyền Campuchia cũng mở một cuộc họp báo về bài viết của ông Lý Hiển Long. Bộ trưởng quốc phòng Campuchia, Tea Banh, nhấn mạnh là Campuchia từng nhiều lần cám ơn “quân tình nguyện Việt Nam sang giải phóng dân tộc Campuchia khỏi tay Khmer Đỏ”. Chính vì thế, ông Tea Banh yêu cầu Thủ tướng Lý Hiển Long phải đính chính về lời nhận định mà họ cho là “không đúng sự thật” này.

2) CÔ NGUYỄN QUANG HỒNG ÂN CÓ THỂ BỊ NƯỚC ĐỨC TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM.

Cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của nhà đấu tranh Nguyễn Quang Hồng Nhân, vào hôm qua cho biết là cô rất có thể bị chính phủ Đức trục xuất về Việt Nam trong vòng hai tuần tới.
Là một thiên tài về âm nhạc, cô Nguyễn Quang Hồng Ân đang định cư tại thành phố Nuremberg của Đức từ mấy năm qua nhưng vẫn chưa được cấp quyền tị nạn chính trị. Trước đó, vào ngày 26/3, hai vợ chồng ông Nguyễn Quang Hồng Nhân đã bị giới chức Đức áp giải lên máy bay, trục xuất về Việt Nam, trong khi đang chờ chính phủ Canada xét đơn xin tỵ nạn. Cô Ân không bị trục xuất cùng với cha mẹ vì visa tạm trú chưa hết hạn.
Cô Ân cho biết là Cộng đồng Người Việt tại Đức cùng với một số cơ quan từ thiện đang vận động chính phủ Đức để cô được tị nạn chính trị.

3) BỘ TRƯỞNG CÔNG AN XÁC NHẬN THUỘC HẠ TỪNG CẤU KẾT VỚI TỘI PHẠM.

Trong phiên chất vấn tại quốc hội Việt Nam vào chiều hôm qua, bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa nhận là có tình trạng công an cấu kết với các băng đảng tội phạm, nhưng khẳng định đó chỉ là một thiểu số rất nhỏ.
Trong phần trả lời, ông Tô Lâm tuyên bố là bộ công an rất kiên quyết trong việc trừng trị các công an vi phạm, không hề bao che cho bất cứ người nào, kể cả các thành viên cao cấp. Một trong các biện pháp trừng trị mà ông Lâm nêu lên là “thuyên chuyển sang nơi khác làm việc”. Tuy nhiên ông Lâm khẳng định con số công an cấu kết với các nhóm “xã hội đen” là rất ít.
Ngoài vấn nạn nói trên, ông Lâm cũng bị các đại biểu chất vấn về hàng loạt tệ nạn trong xã hội, điển hình như các nhóm cho vay cắt cổ, các đường dây ma túy lớn, tệ nạn gian lận thi cử và hiếp dâm trẻ em. Nhưng phần trả lời của ông Lâm đều chỉ có tính cách chung chung không đưa ra được biện pháp giải quyết thỏa đáng các tệ nạn này.

4) VIỆT NAM THIỆT HẠI GẦN 2 TỶ MỸ KIM VÌ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU

Theo thống kê sơ khởi của Bộ Nông nghiệp Việt Nam, tính đến hôm qua Việt Nam đã thiệt hại gần 2 tỷ Mỹ kim vì dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại 52 tỉnh thành, hơn 2 triệu con heo đã bị tiêu hủy.
Con số này được Bộ trưởng Nông nghiệp Phùng Đức Tiến nêu lên trong cuộc họp với đại diện 35 tỉnh thành và các sở ngành liên quan vào hôm qua, thứ Ba 4/6. Đây là cuộc họp nhằm thống nhất cách thức chống dịch và mức trợ cấp giới nuôi heo bị thiệt hại vì dịch này.
Trong cuộc họp, giới quan chức tỉnh thành thay nhau than phiền là không đủ tài chánh để chi cho nhân viên chống dịch và giới nuôi heo. Một nữ quan chức tỉnh Nam Định tuyên bố là mức thiệt hại còn cao hơn cả mưa bão hay lũ lụt khiến nhà cầm quyền tỉnh này lên cơn sốt vì cạn kiệt tài chánh.
Theo quyết định vào hôm qua, giới nuôi heo bị dịch tả heo Phi châu sẽ được trợ cấp vào khoảng 80% giá thị trường nhưng tùy theo địa phương. Đồng thời các nhân viên đi tiêu hủy heo sẽ được trả tiền công từ 300 đến 500 ngàn đồng một ngày.

5) HƠN 6000 HỌC SINH QUẢNG TRỊ PHẢI THI LẠI VÌ PHÁT NHẦM ĐỀ THI.

Sáu ngàn bốn trăm học sinh ở tỉnh Quảng Trị phải thi lại môn Văn vì giám thị phát nhầm đề thi, đề thi lớp 9 lại được phát cho học sinh lớp 10.
Việc phát nhầm đề thi xảy ra vào buổi sáng thứ Hai 3/6, vì thế các học sinh này phải thi lại vào chiều hôm nay, thứ Tư 5/6. Một trục trặc khác nữa là 24 học sinh thi vào trường tuyển Võ Nguyên Giáp cũng bị bắt buộc phải làm lại bài thi sau khi một giám thị ký nhầm vào ô dành cho giám khảo chấm thi.

6) GẦN 400 NGƯỜI VIỆT BỊ BÁN SANG NƯỚC KHÁC VẪN CHƯA ĐƯỢC GIẢI CỨU.

Trong phiên chất vấn tại quốc hội vào hôm qua, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết là còn 385 người Việt bị bán sang nước khác vẫn chưa được giải cứu và bộ này đang hợp tác với các nước để giải cứu các nạn nhân này.
Theo thống kê của bộ công an, tính đến cuối năm ngoái, vẫn còn 519 người Việt bị bán ra ngoại quốc vẫn chưa tìm được. Khoảng 90% trong số này là phụ nữ và trẻ em, đa số là thuộc các sắc dân thiểu số hoặc từ các nông thôn xa xôi hẻo lánh. Theo báo cáo này, hầu hết nạn nhân bị bán sang Hoa Lục để làm nô lệ tình dục.

7) TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN VIỆC ĐỘI LỐT HÀNG VIỆT ĐỂ BÁN SANG MỸ.

Tòa đại sứ Trung Cộng tại Việt Nam vào hôm qua tuyên bố là hàng hóa của các công ty Hoa Lục không hề đội lốt hàng Việt Nam hay một số nước khác để trốn thuế khi được nhập cảng vào nước Mỹ.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Hồ Tỏa Cẩm, tham vụ tòa đại sứ Trung Cộng, khẳng định là Trung Cộng không hề dán nhãn mác của các nước khác lên sản phẩm của họ, nhằm né tránh thuế nhập cảng của Mỹ trong bối cảnh diễn ra cuộc thương chiến Mỹ – Hoa. Họ Hồ cũng khẳng định là nhà cầm quyền Bắc Kinh kiên quyết bài trừ tệ nạn gian lận thương mại và sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước để ngăn chận tệ nạn này.

8) NỔ SÚNG Ở ÚC, 4 NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT TẠI MỘT LỮ QUÁN Ở DARWIN.

Một tay súng đã xông vào một lữ quán ở thành phố Darwin, thuộc miền bắc nước Úc, bắn loạn xạ vào các phòng trọ khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.
Vụ tấn công xảy ra vào lúc 6 giờ chiều hôm qua, thứ Ba 4/6 nhưng giới hữu trách Úc bác bỏ đây là một vụ khủng bố. Theo lời kể của nhân chứng, hung thủ đã đi đến từng phòng trọ của lữ quán, nổ súng xối xả trước khi tẩu thoát. Dựa theo mô tả, cảnh sát đã bắt giữ được hung thủ và cho biết người này chỉ mới mãn hạn tù vào tháng Giêng vừa qua.
Hung thủ là một người da trắng 45 tuổi, sẽ bị áp giải ra tòa vào hôm nay về tội “giết người”.

No comments:

Post a Comment