Sunday, June 16, 2019

Tin Tức Chủ Nhật 16.06.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1)Thêm một người chết ở đồn công an sau khi đến tự thú
Hôm qua, thứ bảy 15/6, truyền thông trong nước loan tin một người đàn ông đã chết bất ngờ sau khi đến đồn công an để tự thú về việc trộm cắp tài sản. Nạn nhân là ông Nguyễn Xuân Thắng (40 tuổi), vào sáng ngày 13/6, đã cùng người nhà đến trụ sở Công an Thành phố Chí Linh để tự thú về việc trộm cắp khoảng 50 triệu đồng của một gia đình mà ông quen.

Tuy nhiên, đến khoảng 8 giờ tối cùng ngày, công an thông báo với gia đình rằng trong lúc hỏi cung, ông Thắng đã tự tử bằng cách dùng dây điện bình đun nước dí vào ổ cắm điện tại phòng hỏi cung, sau đó dí vào tay và ngực. Gia đình ông Thắng không chấp nhận được lời giải thích ấy của Công an thành phố khi chỉ được thoáng thấy thi thể của ông Thắng trong nhà xác Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh.
(https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/another-ied-in-police-custody-06152019092809.html)
2)Sĩ quan biên phòng Long An nổ súng gây thương tích rồi tự sát
Tối thứ Bảy 15/6, ông Tạ Quang Đạt, một thiếu úy biên phòng tại tỉnh Long An, đã nổ súng tự sát sau khi lấy súng AK bất ngờ bắn bị thương ba cán bộ ở đồn biên phòng Bình Hiệp tại biên giới với Campuchia.
Những cán bộ tại đồn biên phòng Bình Hiệp cho biết ông Đạt có bệnh trầm cảm, vừa ở bệnh viện điều trị về. Sự việc xảy ra khi ông Đạt trở về đồn vào lúc mọi người đang tập võ. Ông Đạt bị khiển trách về việc đi không xin phép. Sau đó Đạt vào phòng lấy súng và xả đạn vào những người xung quanh một cách lạnh lùng.
(https://www.voatiengviet.com/a/si-quan-bien-phong-long-an-no-sung-gay-thuong-tich-roi-tu-sat/4960552.html)
3)Trung cộng thanh minh về vụ đâm chìm tàu cá Philippines
Trước thái độ càng lúc càng phẫn nộ của công luận Philippines về vụ một tàu cá của Trung cộng đã đâm chìm một tàu cá Philippines ở khu vực Bãi Cỏ Rong gần Trường Sa rồi bỏ chạy, thì thứ sáu 14/06, đại sứ quán Trung cộng tại Manila xác nhận rằng tàu của họ quả thực là đã đâm vào một tàu đánh cá của Philippines hôm 09/06 vừa qua, nhưng phủ nhận cáo buộc cho rằng đó là một hành vi «đâm rồi bỏ chạy».
Sự vụ xảy ra tại khu vực Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, nhưng bị Trung cộng đòi chủ quyền.
Bãi cỏ Rong nằm ở phía đông bắc quần đảo Trường Sa tại Biển Đông.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20190615-bien-dong-trung-quoc-thanh-minh-ve-vu-dam-chim-tau-ca-philippines)
4)Bắc Kinh có thể sẽ chấp nhận một thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ
Thứ sáu 14/06, khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Fox News, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định Bắc Kinh sẽ chấp nhận một thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ để chấm dứt cuộc chiến tranh về thuế má, và việc chủ tịch Trung cộng tham gia hay không vào hội nghị cuối tháng 6 tại Nhật không phải là vấn đề chính. Trước đó, ông Trump nhiều lần thông báo sẽ gặp Tập Cận Bình tại hội nghị G20, nhưng Bắc Kinh chưa bao giờ xác nhận điều này.
(http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190615-tin-doc-nhanh)
5)Chính phủ Hồng Kông bất ngờ đình chỉ dự luật dẫn độ
Trong cuộc họp báo lúc 3 giờ chiều thứ bảy 15/6, Bà Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, cho biết các nhà lập pháp thân Bắc Kinh đã hối thúc chính phủ phải hoãn lại dự luật dẫn độ tội phạm đang gây tranh cãi, và chính phủ Hồng Kông sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến công chúng, trước khi có những quyết định các kế hoạch trong tương lai.
Như tin đã loan, vào Chủ nhật 9/6 vừa qua, hơn 1 triệu người dân Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật dẫn độ trục xuất về Trung Hoa đại lục, bao gồm các đối tượng như công dân Hồng Kông phạm tội, người Trung Quốc, khách nước ngoài sinh sống hoặc du lịch ở đây. Những người biểu tình lo ngại nếu dự luật được thông qua, Trung cộng có thể sử dụng luật này để thực hiện các vụ bắt bớ tại Hồng Kông. Các cuộc biểu tình đã tiếp tục diễn ra trong những ngày sau ngày 9/6 và đã dẫn đến một số vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Ngày 12/6, cảnh sát đặc khu đã bắn vào người biểu tình khiến 72 người bị thương.
(https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/hongkong-postponed-controversial-extradition-bill-06152019085622.html)
6)Hàng ngàn người Venezuela đổ xô sang Peru
Thứ Bảy 15/6, chính phủ Peru bắt đầu thi hành luật mới buộc người dân Venezuela phải có passport và visa thì mới có thể đến Peru, trong khi trước đây, người Venezuela chỉ cần xuất trình thẻ căn cước. Vì thế, chỉ riêng thứ Năm 13/6 vừa qua, có tới 6.000 người Venezuela đã tranh thủ chạy từ Ecuador sang Peru.
Liên Hiệp Quốc ước tính kể từ năm 2015 có 4 triệu người đã chạy khỏi Venezuela. Theo Liên Hiệp Quốc thì hiện Colombia có đến 1,3 triệu người Venezuela tị nạn, còn tại Peru thì có 768.000 người Venezuela tị nạn.
(https://www.bbc.com/vietnamese/world-48648436)
7)Ấn Độ áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa của Hoa Kỳ kể từ Chủ nhật
Sau khi Hoa Kỳ rút lại các đặc quyền thương mại quan trọng đối với Ấn Độ, thì nước này sẽ áp đặt thuế quan trả đũa cao hơn đối với 28 sản phẩm của Hoa Kỳ, bao gồm hạnh nhân, táo và quả óc chó kể từ Chủ nhật 16/6.
Trước đây, vào ngày 5/6, Tổng thống Donald Trump đã quyết định loại bỏ các đặc quyền thương mại theo Hệ thống Ưu đãi Phổ quát đối với Ấn Độ, nước hưởng lợi lớn nhất từ chương trình cho phép xuất khẩu miễn thuế lên tới 5,6 tỉ Mỹ kim. Ấn Độ gọi việc này là “đáng tiếc” và tuyên bố sẽ duy trì lợi ích quốc gia của mình.
Thuế quan cao hơn của Ấn Độ đối với hàng hóa của Hoa Kỳ có thể tác động đến mối quan hệ chính trị và an ninh ngày càng tăng giữa hai nước.
(https://www.voatiengviet.com/a/an-do-ap-thue-quan-tra-dua-len-hang-hoa-cua-my-ke-tu-chu-nhat/4960547.html)

No comments:

Post a Comment