Sunday, June 2, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Hoàng Ân – Trường An

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc một thầy giáo dậy nhạc bị khởi tố vì tội chống phá chế độ?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN
Ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43 tuổi, một giáo viên âm nhạc của trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật ở tỉnh Nghệ An, vừa bị công an bắt giam vào sáng thứ Tư 29/5 vừa qua khi đang đi ăn sáng với hai con trai. Ông bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Trong khi đó vào hôm 30/5, báo Nghệ An đưa tin ông Nguyễn Năng Tĩnh bị khởi tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Được biết sau tin ông Tĩnh bị bắt, mạng xã hội lan truyền video ông Tĩnh dạy học sinh hát bài “Trả lại cho dân”, một trong những bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ bất đồng chính kiến Việt Khang, hiện đang tị nạn tại Mỹ.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc Phó tư lệnh quân khu 2 tố cáo Trung Cộng gây ô nhiễm nguồn nước tại VN. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài đươc tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong bài phát biểu tại diễn đàn quốc hội vào chiều hôm thứ Năm 30/5, ông Sùng Thìn Cò, tư lệnh phó quân khu 2, tố cáo Trung Cộng đã xả nhiều chất thải độc hại ở thượng nguồn, gây ô nhiễm nặng nề cho các sông suối nằm trên hạ lưu sông ngòi Việt Nam.
Chính vì thế, theo ông Cò, đã đến lúc Việt Nam phải có giải pháp bảo vệ môi trường ở biên giới hai nước Việt – Hoa. Theo giải thích của ông Cò, do địa thế Trung Cộng cao hơn nên các sông suối đều chảy từ Hoa Lục về Việt Nam, mang theo các chất thải từ các nhà máy công nghiệp của Trung Cộng. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa quá nhanh của Trung Cộng ở các khu vực gần biên giới khiến vấn nạn ô nhiễm càng thêm trầm trọng.
Ông Cò cũng tố cáo Trung Cộng không tuân thủ công ước quốc tế, thường xuyên xả lũ bất ngờ gây ngập lụt nặng nề ở các tỉnh miền bắc Việt Nam. Do đó, ông Cò đề nghị Việt Nam phải gửi công hàm phản đối và yêu cầu Trung Cộng phải bồi thường thiệt hại nếu có chứng cớ các tai họa này là do Trung Cộng gây ra.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề Trung Cộng, truyền thông lề đảng loan tin ngày 27/5, Trung cộng thình lình xả lũ, cộng thêm mưa lớn kéo dài, đã khiến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt từ ngày 25/5 vừa qua và khiến một người mất tích, hàng chục đò chở hàng bị đắm. Anh có thể nói rõ hơn?
Trường An: Theo ông Hoàng Ngọc Anh, Chánh văn phòng UBND thành phố Móng Cái cho biết chính quyền địa phương đang huy động tất cả các lực lượng, quân sự, công an đô thị xuống các địa bàn để khắc phục hậu quả. Móng Cái cũng đang chuẩn bị phương án di dời người dân đến nơi an toàn.
Hiện tại, Trung cộng có khoảng gần 20 công trình thuỷ điện lớn ở thượng nguồn sông Hồng. Đó là chưa kể các công trình thuỷ điện lớn nhỏ khác. Việc Trung cộng xả lũ ở các đập thuỷ điện này có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và được coi là nguy cơ gây ngập lụt nặng, đã làm thiệt hại tính mạng và tài sản cho người dân ở các tỉnh phía Bắc vào mùa mưa.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, thế còn việc có hàng trăm công dân VN bị nhà cầm quyền tước quyền tự do đi lại là sao?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Tính đến khuya ngày 27/5, đã có hơn 100 người ký tên vào danh sách những người bị nhà cầm quyền Việt Nam tước đoạt quyền tự do đi lại.
Đây là những người mà theo bản tuyên bố là “những công dân thường xuyên bị những kẻ lạ mặt ngang nhiên xâm phạm và ngăn chặn quyền tự do đi lại”. Những kẻ lạ mặt này không xuất trình lệnh điều động khi đến phong tỏa tư gia những người nói trên, và dùng những lời lẽ khiếm nhã, vô văn hóa khi tiếp xúc.
Chính vì thế, bản tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải thực thi đúng trách nhiệm, trừng phạt những kẻ xâm phạm quyền tự do đi lại của người khác theo đúng quy định của pháp luật. Tuyên bố nhấn mạnh, nếu còn tái diễn, những người ký tên sẽ thực hiện “quyền phòng vệ” chính đáng theo điều 22 của bộ luật hình sự. Và “mọi hậu quả gây ra do xô xát hay có án mạng thì giới hữu trách phải chịu trách nhiệm”.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment