Tuesday, June 4, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 04.6.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1)  VIỆT NAM KÊU GỌI “CHỐNG DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU NHƯ CHỐNG GIẶC”
Trước tình hình vô phương khống chế đại dịch tả heo đã lan ra khắp nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào thứ Hai 3/6 ra lệnh cho toàn bộ các cấp phải “chống dịch này như chống giặc”.

Trong công điện, ông Phúc yêu cầu các địa phương phải gấp rút thực hiện các biện pháp khống chế thảm trạng dịch này, đặc biệt là ngăn chận tình trạng trục lợi từ chính sách trợ cấp cho những gia đình phải tiêu hủy đàn heo bệnh.
Theo loan báo của nhà cầm quyền Việt Nam, dịch này đã lan nhiễm đến 3 ngàn xã phường của 52 tỉnh thành, hơn 2 triệu con heo đã bị tiêu hủy, nhưng có nguy cơ là sẽ lan nhiễm đến các địa phương còn lại. Vào hôm qua, giới hữu trách Đà Nẵng loan báo là hai ổ dịch tả heo Phi châu vừa được phát giác tại xã Hòa Phú và xã Hoa Phong thuộc thành phố này.
2)  MỘT THỨ TRƯỞNG TÀI CHÁNH BỊ KỶ LUẬT VÌ SUY ĐỒI ĐẠO ĐỨC
Ông Huỳnh Quang Hải, một trong các thứ trưởng tài chánh, vừa bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CS Việt Nam quyết định kỷ luật vì suy đồi đạo đức, nhưng hình thức kỷ luật chỉ là cảnh cáo thay vì cách chức.
Lý do dẫn đến việc kỷ luật là vì ông Hải đã tổ chức một tiệc cưới linh đình với ca sĩ Đinh Hiền Anh, người từng đoạt giải Hoa hậu Doanh nhân năm 2017. Các hình ảnh về đám cưới xa hoa nói trên đã khiến dư luận xôn xao bàn tán về nguồn thu nhập của ông Hải vì bà Hiền Anh cho biết là chồng mình không có gia sản gì khi cưới vợ. Năm nay 58 tuổi, ông Hải lên chức thứ trưởng tài chính vào năm 2015, đặc trách các lãnh vực chứng khoán, bảo hiểm, và doanh nghiệp.
Cùng với ông Huỳnh Quang Hải, Ủy ban Kiêm tra Trung ương CS Việt Nam cũng quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với một số tướng lãnh hải quân đã liên quan và vi phạm việc sử dụng đất đai quốc phòng. Các đảng viên bị cảnh cáo là Đô đốc Nguyễn Văn Hiển, Phó đô đốc Nguyễn Văn Tĩnh và Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo.
3)  HÀNG LOẠT QUAN CHỨC SƠN LA BỊ KỶ LUẬT VÌ VỤ SỬA ĐIỂM THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 2018
Trước những bằng chứng quá rõ rệt, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CS Việt Nam vào hôm qua đưa ra đề nghị kỷ luật hàng loạt quan chức lãnh đạo tỉnh Sơn La trong vụ tai tiếng sửa điểm thi cho các “con ông cháu cha” trong kỳ thi tốt nghiệp trung học vào năm ngoái.
Các quan chức bị kỷ luật gồm các ông Phạm Văn Thủy (phó chủ tịch tỉnh Sơn La), Hoàng Văn Chất (bí thư tỉnh ủy), Cầm Ngọc Minh (cựu phó bí thư tỉnh ủy) và ông Hoàng Tiến Đức (giám đốc sở giáo dục). Theo quyết định nầy, các quan chức lãnh đạo đã làm việc thiếu dân chủ, lơ là trong công việc và thiếu giám sát dẫn đến “gây mất uy tín của đảng và mất niềm tin nơi người dân”.
Theo tin đã loan trước đây, rất nhiều “cậu ấm cô chiêu” ở tỉnh Sơn La đã được nâng điểm từ rất thấp lên đến điểm gần như tuyệt đối trong kỳ thi vào năm ngoái. Vào tháng trước, giới báo chí phanh phui là một số nghi can trong đường dây sửa điểm đã nhận đến 10 tỷ đồng để cạo sửa điểm thi.
4)  PHI CÔNG ĐẦU TIÊN CỦA CS VIỆT NAM TỐT NGHIỆP KHÓA HUẤN LUYỆN CỦA MỸ
Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam vào hôm qua loan báo là một phi công thuộc quân đội CS Việt Nam đã trở thành phi công đầu tiên do Mỹ đào tạo và huấn luyện trong chương trình Lãnh đạo Hàng không của không lực Hoa Kỳ.
Trong thông cáo, tòa đại sứ ngỏ lời chúc mừng Thượng úy Đặng Đức Toại đã tốt nghiệp khóa huấn luyện ở căn cứ Colombia thuộc tiểu bang Mississippi. Sau ông Toại sẽ có thêm Trung úy Doãn Văn Cảnh cũng sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay.
Chương trình Lãnh đạo Hàng không có mục tiêu đào tạo ở mức căn bản và huấn luyện thêm kỹ thuật cho phi công ngoại quốc. Ngoài ra chương trình cũng dạy thêm Anh ngữ và các định chế dân chủ xã hội của Mỹ. Theo nguồn tin của đài Tiếng nói Hoa Kỳ thì còn có một sĩ quan khác của Việt Nam được theo học khóa huấn luyện của không quân Mỹ trong hai năm qua, nhưng vì yếu tiếng Anh nên không tốt nghiệp.
5)  VIỆT NAM ĐẶT MUA 6 MÁY BAY TUẦN THÁM KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA HOA KỲ
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vào cuối tuần qua tiết lộ là Việt Nam đã đặt mua 6 tuần thám cơ tự động, do tập đoàn Boeing sản xuất, với tổng trị giá gần 10 triệu Mỹ kim.
Một giám đốc Boeing cho biết hợp đồng mua bán 6 chiếc ScanEagle nằm trong chương trình tài trợ quân sự của Hoa Kỳ và các máy bay này sẽ được chuyển giao cho lực lượng hải cảnh Việt Nam. Theo hợp đồng thì công ty con Insitu của tập đoàn Boeing sẽ cung cấp phụ tùng, thiết bị để bảo trì các máy bay này, đồng thời huấn luyện cách sử dụng cho phía Việt Nam.
Các tuần thám cơ ScanEagle có trọng lượng khoảng 23 ký, hai cánh dài hơn 3 thước, có thể bay lên cao độ 4500 thước, và thời gian hoạt động bằng pin là 20 tiếng đồng hồ.
6)  TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN TẠI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Trong hai ngày 3 và 4 tháng 6, quân đội Trung Cộng đã tiến hành cuộc tập trận tại quần đảo Hoàng Sa trùng với thời điểm diễn ra hội nghị an ninh Shangri-la tại Singapore.
Tại hội nghị nói trên, trong bài phát biểu vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, Ngụy Phương Hòa, đã chọc cười dư luận thế giới khi hùng hồn tuyên bố là 70 năm qua, Trung Cộng chưa hề tấn chiếm lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào, mặc dù họ Ngụy là một trong số 500 ngàn quân Trung Cộng tham gia cuộc chiến biên giới Hoa – Việt vào năm 1979 và tấn công đảo Gạc Ma của Việt Nam năm 1988.
Cũng trong bài phát biểu nói trên, họ Ngụy nói rằng việc Trung Cộng bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông để xây dựng các căn cứ quân sự là nhằm bảo vệ chủ quyền của Trung Cộng.
7)  PHI CƠ QUÂN SỰ ẤN ĐỘ LÂM NẠN Ở BIÊN GIỚI ẤN – HOA
Một vận tải cơ quân sự của Ấn Độ, gồm 13 người trên máy bay, đã mất tích tại một khu vực gần biên giới Ấn – Hoa vào trưa hôm qua, thứ Hai 3/6.
Giới chức không quân Ấn Độ cho biết chiếc máy bay thuộc loại AN-32 do Nga sản xuất, cất cánh từ thành phố Jorhat để đến Mechuka, một thành phố thuộc tiểu bang Arunachal Pradesh. Trên máy bay có 8 nhân viên phi hành và 5 hành khách. Lần cuối cùng máy bay liên lạc là vào lúc 1 giờ trưa thứ Hai 3/6.
Giới chức Ấn Độ đang mở cuộc lùng kiếm chiếc máy bay nói trên dọc theo biên giới Ấn – Hoa.
8)  VENEZUELA CHÍNH THỨC THỪA NHẬN NỀN KINH TẾ ĐÃ SỤP ĐỔ
Nhà cầm quyền Nicolas Maduro của Venezuela đã chính thức thừa nhận nền kinh tế của họ đã hoàn toàn sụp đổ sau khi ngân hàng trung ương công bố các dữ liệu về tăng trưởng và lạm phát vào hôm qua.
Theo các số liệu, tỷ lệ lạm phát sẽ lên 282000%  trong năm nay, nhưng theo quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thì tỷ lệ này sẽ lên đến 1 triệu phần trăm trong năm nay.
Từ một quốc gia có thu nhập đầu người vào hạng cao nhất thế giới vào 30 năm trước, Venezuela sau khi đi theo chủ nghĩa xã hội đã bị băng hoại về kinh tế chỉ trong vòng 20 năm, khiến hơn 3 triệu người phải chạy sang các nước láng giềng để sinh sống. Kể từ tháng 3 đến nay, các thành phố ở Venezuela liên tục bị mất điện khiến xã hội và đời sống của người dân càng trở nên nguy khốn hơn trước.

No comments:

Post a Comment