Friday, June 21, 2019

Thứ Sáu, ngày 21 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Bá Cơ bày sau đây.

CHÍNH KHÁCH MỸ YÊU CẦU NGỪNG TRỤC XUẤT NHÀ ĐẤU TRANH HÀ VĂN THÀNH
Một số dân biểu Hoa Kỳ vừa lên tiếng yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ ngừng việc trục xuất nhà đấu tranh Hà Văn Thành và chấp thuận cho ông được tỵ nạn chính trị tại Mỹ.

Là một trong những người dấn thân tranh đấu cho nạn nhân thảm họa Formosa ở miền trung, ông Hà Văn Thành đã bị nhà cầm quyền cs Việt Nam bắt giam và kết án tù. Đào thoát khỏi Việt Nam, ông đã băng qua Lào, Thái Lan, sau đó đến Panama, rồi Mexico, trước khi đến Mỹ để đệ đơn xin tỵ nạn vào năm ngoái. Tuy nhiên, ông Thành bị sở di trú Mỹ bác đơn vào ngày 10/5 vừa qua và sẽ bị trục xuất bất cứ lúc nào.
Trường hợp của ông Thành đã khiến cho các chính khách Hoa Kỳ lưu ý và lo ngại là nếu bị trục xuất về Việt Nam, ông Thành sẽ rơi vào vòng tù tội. Vào tuần trước, 4 dân biểu liên bang đã gửi thư đến sở di trú để yêu cầu đình chỉ các thủ tục trục xuất ông Thành.

TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY LẠI BỊ SÁCH NHIỄU

Như thông lệ hằng năm, nhà cầm quyền Việt Nam vừa ra lệnh cấm Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy tổ chức đại lễ Khai đạo ngày 18 tháng 5 Âm lịch, tức ngày mà đức Huỳnh Phú Sổ sáng lập giáo phái này vào 80 năm trước.
Lệnh cấm nói trên chỉ áp dụng đối với giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, với lý do họ không chấp nhận gia nhập giáo hội Hòa Hảo quốc doanh. Cứ mỗi năm, hàng ngàn công an được điều động bao vây các ngả đường dẫn vào xã Long Giang, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang, nơi có trụ sở của giáo hội.
Vào hôm qua, việc tước đoạt quyền tự do tôn giáo lại diễn ra tại vùng đất nói trên. Một số tu sĩ cao cấp đã bị quản thúc tại gia, và hàng chục chốt chặn được thiết lập trên các ngả đường dẫn đến lễ đài nhằm ngăn cấm buổi hành lễ.

VIỆT NAM BỊ VÀO DANH SÁCH CÓ TỆ NẠN BUÔN NGƯỜI

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua, thứ Năm 20/5, đã công bố phúc trình thường niên về tệ nạn buôn người trên thế giới, theo đó thì Việt Nam bị xếp vào mức độ thứ nhì cần phải lưu ý đặc biệt.
Đây là năm thứ 10 liên tiếp mà Việt Nam bị liệt vào danh sách các nước cần phải được giám sát về tệ nạn buôn người, bất chấp là bộ công an Việt Nam thường xuyên loan tin là đã phá vỡ các đường dây buôn người và giải cứu nạn nhân.
Theo phúc trình, mặc dù có nhiều cố gắng, Việt Nam vẫn không đáp ứng đưọc các tiểu chuẩn về việc đối phó với tệ nạn buôn người, và không trừng trị nghiêm khắc bọn buôn người.
ĐẢNG CS VIỆT NAM PHÁT HÀNH SÁCH SUY TÔN ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Trong khi dư luận vẫn còn xôn xao về sức khỏe của ông Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, các cơ quan tuyên truyền của chế độ vào hôm qua phát hành một cuốn sách có nội dung suy tôn ông Trọng, tương tự như Trung Cộng suy tôn Tập Cận Bình.
Cuốn sách do ban Tuyên giáo Trung ương, báo Nhân dân và nhà xuất bản Chính trị đồng phối hợp, tổ chức ra mắt ở Hà Nội. Cuốn sách có tựa đề khá dài là: “Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế” và dày hơn 600 trang.
Nhận xét về thời điểm ra mắt sách, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam, cho biết là ông không hiểu được ý đồ của đảng CS Việt Nam trong khi ông Trọng vắng mặt quá lâu trên chính trường. Theo ông A, đây là “điềm gở” cho ông Trọng, vì thông thường một người nào đó qua đời, người ta mới viết một cuốn sách để vinh danh người đó.
HÀ NỘI CHỈ TRÍCH TÀU CÁ TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CƯỚP BÓC NGƯ DÂN VIỆT
Nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm thứ Năm 20/6 lên tiếng chỉ trích các tàu cá Trung Cộng đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi tấn công cướp bóc các ngư dân Việt ở vùng biển Hoàng Sa.
Lời chỉ trích này được đưa ra sau khi giới báo chí chất vấn người phát ngôn của bộ Ngoại giao Việt Nam về các vụ tàu cá Việt bị tàu sắt Trung Cộng khống chế, tịch thu ngư cụ và tài sản ở vùng biển Hoàng Sa. Điển hình là vào ngày 7/6 vừa qua, một tàu cá Quảng Nam đã bị giặc Tàu khống chế, cướp đi 2 tấn mực khô ở gần đảo Tri Tôn và trước khi rời đi còn đe dọa sẽ “cắt lưới và kéo về Trung Cộng để giam giữ”.
Trong phần trả lời, bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố các hành động của tàu cá Trung Cộng là vi phạm luật quốc tế, vì thế yêu cầu phía Trung Cộng phải trừng trị các chiếc tàu đã phạm pháp cũng như phải bồi thường cho ngư dân Việt. Tuy nhiên, quá khứ cho thấy là Trung Cộng không bao giờ đáp ứng các yêu cầu nói trên của phía Việt Nam.
NGƯỜI DÂN CHỐNG ĐỐI DỰ ÁN QUANG ĐIỆN Ở HUYỆN THUẬN NAM
Suốt hai ngày qua, hàng chục người dân đã đặt chướng ngại vật trên đường, ngăn chặn nhà thầu tiến vào xây dựng dự án quang điện ở thôn Quán Thể 2 thuộc xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
Lý do chống đối là vì nhà thầu tự ý ủi đất của dân để mở đường vào công trường xây dựng. Một lý do nữa là người dân có 40 mẫu đất trồng cây ăn trái nằm sát dự án này. Người dân đã nhiều lần lên tiếng phản đối với nhà cầm quyền địa phương, nhưng không được giải quyết. Vì thế, người dân tự quyết bằng cách đặt các tảng đá lớn trên đường để ngăn chận xe cộ ra vào dự án.

MẪU HẠM LIÊU NINH CỦA TRUNG CỘNG ĐANG TIẾN ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Truyền thông Đài Loan đưa tin là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Cộng đang tiến đến Biển Đông, trong khi nhà cầm quyền Hà Nội tuyên bố là sẽ kiểm chứng nguồn tin này.
Theo nguồn tin trên, hải đội Liêu Ninh vào hôm 11/6 đã băng qua eo biển Miyako của Nhật, tiến sát đảo Guam và Philippines trước khi đi vào Biển Đông. Thông tấn xã CNA của Đài Loan vào hôm thứ Tư 19/6 cho biết là mẫu hạm Liêu Ninh sẽ viếng thăm các hòn đảo nhân tạo mà Trung Cộng xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Trong một biến chuyển khác, các không ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy là Trung Cộng đang đưa nhiều chiến đấu cơ tối tân đến trú đóng trên quần đảo Hoàng Sa. Có ít nhất 4 chiến đấu cơ loại J-10 được ghi nhận đang trú đóng trên đảo Phú Lâm. Dựa theo các phân tích, các chiến đấu cơ này đã đến đảo Phú Lâm vào 10 ngày trước.

No comments:

Post a Comment