Sunday, June 9, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 09.06.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1)Hoa Kỳ trục xuất người Việt Nam biểu tình phản đối Formosa tìm quy chế tị nạn
Ông Hà Văn Thành, 37 tuổi, một người Việt Nam, từng tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016, cho biết Tòa án Di trú Mỹ đã từ chối cấp quy chế tị nạn của người này và ra phán quyết trục xuất.
Ông Thành, người Nghệ An, bắt đầu cuộc đào thoát khỏi Việt Nam từ ngày 12/05/2018 vì lo sợ sẽ bị chính quyền địa phương bắt bỏ tù như đã bắt Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong, là những người đã cùng ông tham gia xuống đường tuần hành tập thể với hàng trăm nạn nhân Formosa từ khi biến cố xảy ra hồi đầu tháng 4 năm 2016. Ông Thành bắt đầu cuộc hành trình tìm tự do của mình bằng cuộc vược thoát đến Lào, rồi sang Thái Lan. Kế đến ông bay đến qua Cuba, rồi qua Panama xin tị nạn. Sau đó cùng một vài người Cuba đi qua Mexico, rồi đi bộ đến biên giới Mỹ, xin tị nạn tại cửa khẩu. Từ đó, ông bị đưa về trại giam di trú ở thành phố Chaparral, tiểu bang New Mexico tại Hoa Kỳ. Sau ba phiên tòa, Ngày 10/5, ông bị từ chối cho tị nạn vì chính giới Hoa Kỳ không tin vào những lời khai của ông. Hiện nay ông Thành đang chờ đợi bị trục xuất về nước trong vòng 30 ngày. Nhiều người Việt tại Hoa Kỳ đang vận động để ông được cấp qui chế tị nạn của Mỹ.
(https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-us-government-to-deport-a-vietnamese-activist-06072019171717.html)

2)Tây Ban Nha dẫn độ 94 người Đài Loan sang Trung Quốc
Qua một thông báo, Cục Cảnh sát Trung Quốc cho biết Thứ sáu 7/6, một máy bay của Tây Ban Nha dẫn độ 94 tội phạm người Đài Loan đã đáp xuống phi trường Bắc Kinh. Những người Đài Loan này bị bắt vào tháng 12 năm 2016 trong Chiến dịch Great Wall ‘chống gian lận viễn thông’, được phát động trên khắp Tây Ban Nha . Chiến dịch truy quét này được phối hợp giữa cảnh sát Trung Quốc và cảnh sát Tây Ban Nha.
Tại Đài Bắc, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc, và lấy làm tiếc về cách Tây Ban Nha xử lý vụ việc bằng việc dẫn độ công dân Đài Loan sang Trung Quốc. Chính phủ Đài Loan kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha hãy tôn trọng tính nhân đạo và các nguyên tắc nhân quyền, đồng thời hợp tác với Đài Loan trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên biên giới và xử lý vụ việc này một cách đúng đắn.
(https://www.voatiengviet.com/a/tay-ban-nha-truc-xuat-94-nguoi-dai-loan-sang-trung-quoc/4949966.html)
3)Ngoại trưởng Mỹ tham dự hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Thái Lan
Ông Mark Clark, phụ trách khu vực Đông Nam Á tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho biết ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Hoa Kỳ, sẽ tới Thái Lan dự hội nghị các ngoại trưởng ASEAN sẽ được tổ chức 5 ngày tại Bangkok từ ngày 29/07/2019 tới 03/08/2019. Ông Clark cũng cho biết: Nhân hội nghị này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đề cập tới chương trình Sáng kiến Hạ lưu Sông Mêkông (Lower Mekong Initiative), tức dự án do cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khởi xướng từ năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và hợp tác giữa 5 quốc gia bao gồm Cam Bốt, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam, đồng thời Hoa Kỳ sẽ cố gắng giúp các nước khu vực sông Mêkông tăng cường hợp tác với các đồng minh của Hoa Kỳ như Úc, Nhật và Nam Hàn.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20190607-ngoai-truong-my-tham-du-hoi-nghi-ngoai-truong-asean-tai-thai-lan)
4)Sự cấm vận Hoa Vi của Hoa Kỳ sẽ gây thiệt hại hàng chục tỷ euro ở châu Âu.
Theo một tài liệu lưu hành nội bộ của Hiệp hội Thế giới các Công ty khai thác mạng di động, nếu các quốc gia Âu Châu hưởng ứng lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Công ty Hoa Vi, nghĩa là không sử dụng các thiết bị của Hoa Vi, thì các công ty này có thể bị thiệt hại đến 55 tỷ euro và có sẽ khiến các công ty này mất thêm đến 18 tháng trong việc triển khai mạng điện thoại di động thế hệ mới 5G.
(http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190607-tin-doc-nhanh)
5) Mexico điều 6000 quân tới biên giới ngăn người tị nạn vào Mỹ
Ngày 06/06 vừa qua, tức 2 ngày trước khi lệnh áp thuế nhập khẩu của chính quyền Donald Trump chính thức có hiệu lực, ông Marcelo Ebrard, Ngoại trưởng Mễ, xác nhận Mễ sẽ điều 6 ngàn vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới giáp Guatemala nhằm giúp ngăn cản dòng người di cư tới Mỹ. Những vệ binh Mễ đã chặn được một đoàn xe di dân có hơn 400 người, đồng thời phong tỏa tài khoản ngân hàng của 26 kẻ bị tình nghi buôn người qua biên giới. Với những nỗ lực ấy, Mexico hy vọng xoa dịu Washington và tránh bị Hoa Kỳ áp đặt thuế quan.
Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Mexico tại Washington chưa đạt được thỏa thuận là do bất đồng về thủ tục nhập cảnh. Washington đề xuất di dân muốn vào Hoa Kỳ thì phải làm thủ tục xin tị nạn ngay trên lãnh thổ Mexico thay vì tại Mỹ. Nhưng phía Mexico đã bác bỏ hoàn toàn đề nghị này, trong khi Washington cho biết đây là một trong những đòi hỏi bắt buộc của phía Hoa Kỳ.
(http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190607-mehico-dieu-6000-quan-toi-bien-gioi-ngan-nguoi-ti-nan-my)
6) Úc phẫn nộ vì Tàu chiến Trung Quốc đến Sydney nhưng không báo trước
Một ngày trước lễ kỷ niệm 30 năm biến cố Thiên An Môn, ba tàu chiến của Trung Quốc, gồm tàu khu trục, tàu tiếp tế và tàu chiến đổ bộ, đã đến Sydney của nước Úc và đã vào tận Darling Point cùng những địa điểm nổi tiếng khác trên cảng Sydney mà không báo trước. Sự kiện này đã khiến chính quyền và người dân Úc phẫn nộ. Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết: “Đây là một chuyến thăm để đáp lễ sau khi các tàu hải quân Úc tới thăm Trung Quốc. Chuyến thăm có thể là một bất ngờ cho những người khác, nhưng chắc chắn không phải là một bất ngờ đối với chính phủ Úc”.
Ngày thứ sáu 7/6, ba tàu chiến Trung Quốc nói trên đã rời cảng Sydney. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh một cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa Úc và Trung Quốc tại Thái Bình Dương.
(https://www.voatiengviet.com/a/tau-chien-tq-roi-sydney-dan-uc-phan-no-ve-chuyen-tham-khong-bao-truoc/4950063.html)

7) Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng trở lại bàn đàm phán.

Thứ bảy 08/06, bên lề cuộc họp các bộ trưởng Tài Chính của nhóm G20 tại thành phố Fukuoka-Nhật Bản, ông Steven Mnuchin, Bộ Trưởng Tài Chính Hoa Kỳ, tuyên bố Washington đang để ngỏ cánh cửa đối thoại và ông thúc giục Trung Quốc quay lại bàn đàm phán mậu dịch đang dang dở. Ông Mnuchin quy trách nhiệm cho Bắc Kinh đã làm hỏng thỏa thuận thương mại mà đôi bên đã gần đạt được vào đầu tháng 05/2019. Ông Mnuchin cũng loan báo là không có kế hoạch cho các cuộc đàm phán mới ở Hoa Thịnh Đốn hay Bắc Kinh trước khi Tổng thống Trump và Chủ tịch TC Tập Cận Bình sẽ gặp gỡ nhau ở Osaka cho hội nghị G-20 trong hai ngày 28 và 29 tháng 6.
(https://www.baocalitoday.com/the-gioi/sau-thoa-thuan-moi-voi-mexico-hoa-ky-thuc-giuc-trung-quoc-tai-dam-phan.html)

No comments:

Post a Comment