Saturday, June 8, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 08 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Việt Nam Ký Bừa Với Trung cộng Một Hiệp Định Sỉ Nhục Không Tên
Thứ tư 5/6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, khi trả lời chất vấn của quốc hội về việc cho thầu những công trình giao thông tại Việt Nam, đã tiết lộ:
Giữa Việt Nam và Trung Quốc đã ký một hiệp định không tên, theo đó, phía Trung Quốc có quyền chỉ định nhà thầu. Phía Việt Nam không có quyền đưa dự án ra đấu thầu quốc tế, không được quyền can thiệp vào việc chọn tổng thầu của chính phủ Trung Quốc và đành phải ôm nhục chấp nhận. Thông tin ông Thể đưa ra đã nêu lên một sự thật cay đắng: các công trình giao thông mà Việt Nam vay tiền của Trung Quốc chỉ làm lợi cho phía Trung Quốc, và gây thiệt hại cho Việt Nam. Ngoài điều khoản Việt Nam không có quyền chỉ định thầu, chắc chắn sẽ có nhiều điều khoản khác gây bất lợi cho Việt Nam, chỉ có lợi cho phía Trung Quốc. Nếu Hiệp định không tên này không mau chóng thương lượng để sửa đổi hoặc xóa bỏ, sẽ gây đau thương, đói nghèo cho nhân dân Việt Nam mãi mãi.
PVE Nợ Lương Hàng Trăm Công Nhân Lao Động ở Malaysia
Thứ năm 6/6, một người Việt Nam làm việc cho Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí Việt Nam, PVE, tại Malaysia cho biết là hiện nay đang có khoảng từ 600 đến 700 công nhân Việt Nam làm việc đây đang bị Công ty này nợ lương nhiều tháng nay. Hàng trăm công nhân đã bỏ về nước vì không nhận được tiền lương. Mức lương ký trong hợp đồng giữa PVE và người lao động là từ 13 – 30 triệu cho 26 ngày, mỗi ngày làm việc 10 giờ.
PVE tại Malaysia là một đối tác cho Tổng thầu Quốc tế Tecnicas của Tây Ban Nha và Tổng thầu Samsung của Nam Hàn. Theo tiết lộ của công nhân nói trên, thì 2 Tổng thầu trên hàng tháng vẫn trả tiền đầy đủ cho PVE, nhưng PVE lại không trả tiền lương cho công nhân của mình. Khi bị công nhân hỏi thì công ty bảo rằng tiền lãnh bên tổng thầu Tecnicas và Samsung để trả lương cho công nhân thì phải chi vào việc khác hết rồi, chưa thể trả cho công nhân được.
Bộ Thông Tin Truyền Thông Cho Biết Có 55 Ngàn Video Độc Hại Trên Youtube
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết ba sai phạm chính của Google ở Việt Nam là cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo, không kiểm soát được hoạt động đăng quảng cáo, cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước. Cục trên cũng cho biết thời gian qua Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clips xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục. Tuy nhiên, do cơ chế quản lý nội dung trên Youtube không thắt chặt, nên vẫn còn nhiều video xấu độc khác xuất hiện trên Youtube.
Hồi đầu năm, Bộ Thông tin Truyền thông cũng cáo buộc Facebook vi phạm pháp luật Việt Nam vì không đáp ứng việc gỡ bỏ các fanpage có những hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Còn Facebook thì cho biết trong 6 tháng cuối năm 2018, số nội dung bị Việt Nam giới hạn đã tăng hơn 500% so với 6 tháng trước đó. Nguyên nhân là do Việt Nam thắt chặt kiểm soát nội dung trên các trang mạng xã hội.
Tàu Trung Cộng Lại Tấn Công Và Cướp Tàu Cá Việt Nam
Thứ sáu 7/6, tàu cá của ngư dân Trần Văn Nhân cùng với 10 thuyền viên đã cập cảng Kỳ Hà, Quảng Nam sau khi bị tàu Trung cộng tấn công và cướp 2 tấn mực khi đang đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa ngày 2/6 vừa qua. Ngư dân Trần Văn Nhân cho biết tàu cá của ông bị tàu Trung cộng tấn công vào khoảng trưa ngày 2/6 khi đang ở cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 22 hải lý. Các thuyền viên đang nghỉ trưa thì bất ngờ bị một tàu sắt của Trung cộng ập đến áp sát tàu. Sau đó 6 người cầm vũ khí xông lên tàu cá Việt Nam, tra hỏi và khẳng định vùng biển mà các ngư dân Việt Nam đang hoạt động là thuộc Trung cộng. Sau đó bọn hải tặc Trung Cộng này đã lấy đi toàn bộ số mực ước tính khoảng 2 tấn với mức thiệt hại khoảng hơn 250 triệu đồng. Trước khi đi, bọn này còn cảnh báo ngư dân Việt Nam không được tái phạm, nếu không sẽ bị phá ngư cụ và xử phạt.
Bộ Giao Thông Vận Tải Muốn Tăng Phí BOT
Thứ sáu 7/6, Truyền thông trong nước loan tin Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi đệ trình lên Thủ tướng xin tăng phí BOT cho 37 dự án với lý do là nếu không tăng phí BOT thì đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính.
Đề xuất của Bộ Giao thông vận tải đưa ra vào lúc có nhiều phản đối của người dân ở nhiều địa phương phản đối các trạm thu phí BOT vì cho rằng những trạm này đặt sai vị trí hoặc thu phí bất hợp lý.
Hãng Sharp Của Nhật Sẽ Bỏ Trung Quốc Để Sản Xuất Máy Tính Tại Việt Nam
Thứ sáu 7/6, Hãng tin NHK của Nhật Bản cho biết: công ty Sharp của Nhật sẽ tạm thời chuyển sản xuất máy tính cá nhân sang Đài Loan trước khi chuyển sang Việt Nam hầu tránh thuế xuất sang Mỹ, khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ngày một gia tăng. Công ty Sharp dự định sản xuất các linh kiện điện tử tại một nhà máy đặt tại Sàigòn và sẽ bắt đầu hoạt động sau tháng 10 năm nay.
Tập đoàn Apple cũng đã có những động thái tương tự. Nhà máy Foxconn của Đài Loan chuyên lắp ráp iPhone đã đầu tư trong một khu công nghiệp ở miền bắc Việt Nam. Hãng Samsung vào tháng 12 năm ngoái đã đóng cửa một trong hai nhà máy điện thoại tại Trung Quốc để tập trung sản xuất nhiều hơn vào các quốc gia có chi phí thấp như Việt Nam và Ấn Độ.
Việt Nam Đắc Cử Ủy Viên Không Thường Trực Của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc
Theo kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 7/6 của của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thì Việt Nam đã đắc cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với tỷ lệ bầu chọn 192/193. Sở dĩ Việt Nam đắc cử với tỉ lệ trên vì Việt Nam là ứng viên duy nhất trong nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương. Vì thế Việt Nam khá tự tin vào khả năng trúng cử vào cơ quan quốc tế này. Việt Nam sẽ thay thế vị trí của Kuwait tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kể từ ngày 1/1/2020.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có 15 ủy viên, trong đó có 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên không thường trực được bầu theo nhiệm kỳ mỗi 2 năm. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trước đó, Việt Nam từng giữ vị trí này trong nhiệm kỳ 2008-2009.
Điện Thoại Hoa Vi Bị Ngưng Cung Cấp Các Dịch Vụ Của Facebook Và Google
Thứ sáu 07/06, tập đoàn Facebook vừa ra thông báo là kể từ nay, Facebook sẽ không cho Hoa Vi cài đặt sẵn các ứng dụng của Facebook như WhatsApp hay Instagram trên các điện thoại thông minh của tập đoàn Trung Quốc. Tuy nhiên, những người đang có điện thoại Hoa Vi vẫn có thể tiếp tục sử dụng các ứng dụng của Facebook. Nhưng các ứng dụng đó sẽ không được cài đặt trên các điện thoại mới của Hoa Vi. Tập đoàn Google trong tháng 6 cũng đã thông báo là sẽ không cung cấp hệ điều hành Android cho điện thoại Hoa Vi nữa.

No comments:

Post a Comment