Wednesday, June 26, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 26/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây

1)  TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ LÊ ĐÌNH LƯỢNG BỊ HÀNH HẠ TRONG TRẠI GIAM.
Một nguồn tin cho biết là tù nhân chính trị Lê Đình Lượng đang bị hành hạ trong trại giam Nam Hà sau khi ông và một số bạn tù gửi đơn đến quốc hội Việt Nam, yêu cầu cải thiện điều kiện giam giữ.

Theo lời kể của con dâu ông Lượng, cai tù đã ngăn cấm ông gọi điện thoại cho thân nhân và cấm mua thêm thức ăn được bán tại trại giam. Đồng thời, ông Lượng cũng bị cấm nhận quà do gia đình gửi vào. Lý do bị ngược đãi là vì ông Lượng đã bàn bạc với các bạn tù để soạn thảo lá thư gửi cho quốc hội, yêu cầu nhà nước cải thiện chế độ và môi trường giam giữ tù nhân.
Ông Lê Đình Lượng bị toà án Việt Nam kết án 20 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” khiến ông trở thành tù nhân chính trị có bản án nặng nề nhất, so với những bản án dành cho những tù nhân khác trước đây.
2)  CÁC DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG MICHAEL PHƯƠNG NGUYỄN.
Ngay sau khi TAND thành Hồ kết án ông Michael Phương Nguyễn 12 năm tù với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”, một số dân biểu Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho ông ngay lập tức.
Ông Michael Phương Minh Nguyễn 55 tuổi là một công dân Mỹ gốc Việt, sinh sống ở tiểu bang California. Ông bị nhà cầm quyền cs Việt Nam bắt giam vào ngày 7/7 năm ngoái và bị tuyên án 12 năm tù vào hôm thứ Hai 24/6/2019 với cáo buộc nói trên.
Trong thông báo đưa ra sau khi chấm dứt phiên tòa, các dân biểu Ro Khanna, Alan Lowenthal và Katie Porter đều cho rằng bản án nói trên là quá nặng nề và phi lý vì không có đủ bằng chứng để kết tội ông Phương. Các dân biểu Mỹ nhấn mạnh là việc bỏ tù ông Phương sẽ gây rạn nứt trong mối quan hệ Việt – Mỹ, vì thế yêu cầu phía Việt Nam phải xét lại và trả tự do cho ông.
3)  KHỐI ÂU CHÂU SẼ KÝ KẾT HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI VIỆT NAM VÀO NGÀY 30/6.
Trong buổi họp báo vào hôm qua, thứ Ba 25/6, ông Nguyễn Xuân Phúc hớn hở cho biết là hiệp ước mậu dịch tự do với khối Âu châu có thể được ký kết vào ngày 30/6, tạo thêm cơ hội cho hàng hóa Việt Nam được xuất cảng sang Âu châu.
Việc đàm phán về hiệp ước Mậu Dịch Tự do, gọi tắt là EVFTA, đã diễn ra kề từ thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng, nhưng vấp phải nhiều trở ngại vì các lãnh vực nhân quyền và chính trị. Trong hai năm qua, để thúc đẩy tiến trình đàm phán, nhà cầm quyền Hà Nội đã phải đồng ý nhiều điều kiện mà khối Âu châu đưa ra, trong đó có công ước cho phép công nhân tự do thành lập nghiệp đoàn độc lập.
Trong tuyên bố vào hôm qua, ông Phúc nhấn mạnh là hiệp ước này có tầm quan trọng đối với Việt Nam vì tạo thêm cơ hội rất lớn để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường thế giới. Trong khi đó khối Âu châu cũng xác nhận là một số bộ trưởng của họ đang bay sang Hà Nội để dự lễ ký kết hiệp ước vào ngày 30/6.
4)  MÃ LAI BẮT GIỮ THÊM 2 TÀU CÁ VÀ 20 NGƯ DÂN VIỆT.
Giới chức Mã Lai lên tiếng xác nhận là họ đã bắt giữ 2 tàu cá và 20 ngư dân Việt vào thứ Sáu 21/6 về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Mã Lai.
Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai 24/6, giới chức tuần duyên Mã Lai cho biết thêm là các ngư dân nói trên không mang theo giấy tờ cá nhân nào cả. Cả hai tàu cá đều bị bắt ở một vùng biển cách thành phố Kuching, thuộc tiểu bang Sarawak, khoảng 40 hải lý về hướng bắc.
Đây là vụ bắt giữ thứ 8 của Mã Lai, tính từ đầu năm nay. Vào tháng 5 vừa qua, tổng cộng có đến 25 tàu cá và 123 ngư dân Việt Nam đã bị Mã Lai bắt giữ. Và nếu tính từ năm 2006 đến nay, hơn 750 tàu cá Việt Nam và hơn 7200 ngư dân, đã bị Mã Lai bắt giam.
5) HOA KỲ CÁO BUỘC TRUNG CỘNG TÀI TRỢ CHO LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN BIỂN.
Chính phủ Hoa Kỳ khẳng định là lực lượng tàu cá võ trang, mà Trung Cộng gọi là “dân quân biển”, đã nhận được tài trợ rất lớn từ bạo quyền Bắc Kinh để phục vụ cho tham vọng bá quyền tại Biển Đông.
Trong báo cáo thường niên mới nhất gửi lên quốc hội, bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết là lực lượng này có tổng hành dinh ở đảo Hải Nam, được huấn luyện quân sự và có hệ thống chỉ huy từ trên xuống dưới. Họ được tài trợ rất lớn để hoạt động tại hai vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, nhằm áp đặt chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông.
Báo cáo dẫn chứng một ví dụ cụ thể là nhà cầm quyền đảo Hải Nam vừa ra lệnh đóng thêm 84 tàu cá “dân quân” cỡ lớn, có khoang chứa vũ khí. Cũng theo báo cáo, lực lượng này đảm đương rất nhiều nhiệm vụ, như tấn công cướp bóc các tàu bè bất tuân lệnh cấm đánh cá, phong tỏa các hải đảo, dọ thám và tiếp tế cho các chiến hạm Trung Cộng…
6)  CAMPUCHIA KẾT ÁN 5 CÔNG DÂN TÀU VỀ VỤ SẬP CAO ỐC Ở SIHANOUKVILLE.
Vào hôm qua, tòa án Campuchia đã kết án 7 người về tội ngộ sát và đồng lõa trong vụ sập tòa cao ốc 7 tầng khiến 28 người chết tại thành phố duyên hải Sihanoukville vào sáng thứ Bảy 22/6.
Trong số 7 người nói trên, có 5 công dân Trung Cộng và một người Việt Nam.  Theo cáo buộc, tòa nhà này đã xây dựng không xin phép và đang sắp hoàn thành thì bị đổ sập vào lúc 5 giờ sáng, khiến 28 công nhân bị thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.
Vào hôm thứ Hai 24/6, ông Yin Min, tỉnh trưởng Preah Sihanouk, đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm về tai nạn này.
7)  HOA KỲ TRỪNG PHẠT GIỚI LÃNH ĐẠO CAO CẤP IRAN.
Vào hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ ban hành nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề đối với giới lãnh đạo cao cấp của Iran, trong số đó có cả Giáo chủ Ali Khamenei và nhiều tướng lãnh của Lực lượng Vệ binh Quốc gia.
Theo Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, hàng tỷ Mỹ kim trong các trương mục của Iran sẽ bị phong tỏa trong đợt trừng phạt này. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt chỉ nhằm vào giới quan chức cao cấp của Iran, chứ không phải dân chúng. Mục đích của việc trừng phạt là để ép buộc Iran phải đàm phán về một hiệp ước giải trừ nguyên tử mới.
Ngay sau khi Hoa Kỳ loan báo quyết định nói trên, Giáo chủ Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, giận dữ tuyên bố là Hoa Kỳ “đã điên loạn” và đang tạo thêm căng thẳng ở Trung Đông.

No comments:

Post a Comment