Sunday, June 2, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 02.06.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

Một thầy giáo người Nam Phi dạy học ở Việt Nam bị mất tích
Anh John Bothma, 22 tuổi, người Nam Phi, dạy học ở Việt Nam đã biến mất không để lại dấu vết gì. Gia đình anh Bothma cho biết họ liên lạc được với anh lần cuối cùng vào ngày 18/5, khi anh đến thăm một người bạn tại Saigo. Điện thoại của Anh đã tắt suốt gần 2 tuần nay. Bothma đến Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái và nhận giảng dạy ngắn hạn. Nhà cầm quyền Việt Nam cho biết họ không có dữ liệu nào cho thấy anh đã rời khỏi Việt Nam, nhưng cho biết Visa làm việc của anh đã hết hạn từ ngày 26/5, nghĩa là sau khi anh bị mất tích một tuần.
(https://www.voatiengviet.com/a/thay-giao-nam-phi-mat-tich-o-viet-nam/4941713.html)
Hàng chục ngàn người biểu tình tại thủ đô Algeri đòi dân chủ
Thứ sáu 31/05, hàng chục nghìn người đã biểu tình tại thủ đô Algiers của Algeri để phản đối chính quyền, bất chấp thời tiết rất nóng và rơi vào những ngày cuối của kỳ Chay Ramadan, và bất chấp lực lượng chức năng bắt giữ 50 người trước cuộc tuần hành.
Đây là tuần biểu tình thứ 15 liên tiếp tại Algeria. Đoàn biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối chính quyền, tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống dự kiến tổ chức vào ngày 4/7 tới.
(https://baoquocte.vn/algeria-nhieu-nhan-vat-nong-cot-bi-bat-giu-bieu-tinh-phan-doi-chinh-quyen-buoc-sang-tuan-thu-15-95165.html)
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu cứng rắn về Trung Quốc
Vào thứ Bảy 1/6, trong Diễn đàn Đối thoại Shangri-La, một hội nghị về an ninh quốc tế tại Singapore, ông Patrick Shanahan, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, đã công kích Trung Quốc một cách mạnh mẽ trong bài phát biểu của ông. Ông Shanahan tố cáo những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp công nghệ từ các quốc gia khác và đưa các hệ thống vũ khí tân tiến vào các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Đồng thời, liên tiếp quân sự hóa các tiền đồn nhân tạo ở Biển Đông như một “bộ công cụ để cưỡng ép” các quốc gia đang tranh chấp tại ở khu vực.
(https://www.voatiengviet.com/a/quyen-bo-truong-quoc-phong-my-cung-ran-ve-trung-quoc/4941690.html)
Hoa Kỳ bắt đầu thu thuế cao hơn đối với hàng Trung Quốc
Sáng thứ Bảy 1/6, Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng thuế suất 25% đối với những hàng hóa của Trung Quốc. Cũng trong ngày 1/6, Trung Quốc cũng bắt đầu thu thuế cao hơn đối với hàng hóa của Mỹ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim để trả đũa.
Chưa có lịch về đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ kể từ khi vòng đàm phán mới đây kết thúc trong bế tắc ngày 10/5. Đây cũng là ngày tổng thống Trump công bố mức thuế cao hơn đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc và sau đó tiến hành các bước để đánh thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.
(https://www.voatiengviet.com/a/my-bat-dau-thu-thue-cao-hon-voi-hang-tq-duong-bien/4941802.html)
Tổng thống Philippines lên án tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc
Thứ sáu 31/05, tại một diễn đàn kinh tế ở Tokyo, ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines, phát biểu: tuy ông quý mến Trung Quốc, nhưng ông buộc phải nói rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông là phi ký và bất công. Ông cũng cho rằng nếu Trung Quốc cứ tiếp tục như thế thì Biển Đông ngày càng có nguy cơ bùng lên các căng thẳng.
Theo nhiều nhà bình luận thì kể từ khi đắc cử Tổng thống Philippines năm 2016 cho đến ít tháng gần đây, ông Duterte muốn lấy lòng Bắc Kinh để thu hút đầu tư từ Trung Quốc nên không muốn trực diện chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông dù bị Trung Quốc lấn áp. Nhưng gần đây, nhờ sự hậu thuẫn gia tăng của Hoa Kỳ, chính quyền ông Duterte đã bắt đầu chỉ trích Trung Quốc mạnh hơn .
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20190601-bien-dong-philippines-tham-vong-doc-chiem-trung-quoc)
Xả súng vào một tòa nhà chính phủ tại Hoa Kỳ khiến 12 người thiệt mạng
Vào lúc 4 giờ chiều thứ sáu 31/5, một nhân viên làm việc lâu năm ở trung tâm hành chính thành phố Virginia Beach đã xả súng liên tiếp vào một tòa nhà chính phủ khiến ít nhất 12 người chết và một số người đã bị thương.
Thành phố Virginia Beach, nơi xảy ra sự việc, là một thành phố có 450 ngàn dân, cách thủ đô Washington về phía nam khoảng 300 km. Khi đấu súng với 4 cảnh sát, hung thủ đã bị bắn chết và một cảnh sát bị thương.
(https://www.bbc.com/vietnamese/world-48458533)
Cơ quan NASA sẽ chuyển các thiết bị khoa học lên mặt trăng năm 2020
Thứ sáu 31/05, Cơ Quan Không Gian Mỹ NASA thông báo, theo chương trình không gian Artémis thì vào năm 2020 và 2021, Hoa Kỳ sẽ chuyển một số trang thiết bị nghiên cứu khoa học lên mặt trăng để chuẩn bị những chuyến du hành cho ba phi thuyền sẽ đổ bộ lên mặt trăng vào năm 2024. Các phi thuyền này do các công ty Mỹ Astrobotic, Intuitive Machines và Orbit Beyond chế tạo.
(http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190601-tin-doc-nhanh)

No comments:

Post a Comment