Friday, June 28, 2019

TIN TỨC: Thứ Sáu, ngày 28 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH BỊ TUYÊN ÁN 8 NĂM TÙ
Ông Trần Công Khải 56 tuổi, công chứng viên thuộc phòng Công chứng quận 7, vào hôm qua đã bị TAND thành Hồ tuyên án 8 năm tù với cáo buộc là “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Trong cáo trạng được đọc trước tòa án vào hôm thứ Năm 27/6, ông Khải 56 tuổi bị buộc tội tham gia tổ chức có tên là “Chính phủ Quốc gia VN Lâm thời”, có trụ sở ở Hoa Kỳ. Công an cũng cáo buộc ông Khải đã lên kế hoạch phá hoại hội nghị khối APEC được tổ chức tại VN vào năm 2017. Theo lời của công an, ông Khải chưa kịp tiến hành kế hoạch đã bị bắt giữ ngay sau đó.
Trong phần tuyên án, quan tòa nói rằng, là một luật sư và là một công chứng viên, ông Khải là người am hiểu về pháp luật, chính trị và xã hội, và dù biết rõ “mục đích” của tổ chức nói trên nhưng vẫn tham gia.
VỤ BẮT CÓC NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT ĐƯỢC BÁO CÁO LÊN LHQ
Ủy ban Nhân quyền LHQ vừa nhận được báo cáo chi tiết về việc mật vụ Việt Nam đã bắt cóc ông Trương Duy Nhất tại Bangkok vào tháng Giêng năm nay, sau đó áp giải về trại tù T16 ở Hà Nội.
Theo báo cáo, ông Trương Duy Nhất, một nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã đào thoát sang Thái Lan vào ngày 19 tháng Giêng. Sáu ngày sau đó, tức 25/1, ông Nhất đến văn phòng Cao ủy Tỵ nạn LHQ ở Bangkok để nạp đơn xin tỵ nạn chính trị. Khi về chỗ trú ngụ, ông Nhất nhận được 3 cuộc điện thoại của cảnh sát Thái Lan. Qua hôm sau, khi đến khu thương xá ở quận Rangsit, ông bị mật vụ Thái Lan bắt cóc và chuyển giao cho 3 sĩ quan mật vụ Việt Nam vào lúc 8 giờ tối ở quán cà phê iBerry. Sau đó, họ đưa ông lên một chiếc xe mang bảng số Thái Lan và giải về Việt Nam.
Trong phần kết luận, báo cáo khẳng định việc cảnh sát Thái bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất hoàn toàn vi phạm công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Chính vì thế, tác giả của bản Báo cáo đề nghị Ủy ban Nhân quyền LHQ yêu cầu giới chức Thái Lan và Việt Nam giải thích rõ ràng về vụ bắt cóc và giam giữ phi pháp này.
TRUNG CỘNG TRỐN THUẾ HÀNG TỶ MỸ KIM NHỜ ĐỘI LỐT HÀNG VIỆT
Trong một bài báo, phát hành vào hôm thứ Tư 26/6, nhật báo Wall Street Journal cho biết là giới doanh gia Trung Cộng đã trốn thuế hàng tỷ Mỹ kim nhờ chiến thuật chuyển hàng hóa sang các nước khác, đặc biệt là Việt Nam, trước khi xuất cảng sang Hoa Kỳ.
Bài báo được đăng trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Việt Nam là quốc gia tồi tệ nhất khi lạm dụng lòng tốt của Mỹ, và sự lạm dụng này còn tệ hơn cả Trung Cộng.
Để chứng minh, tờ Wall Street Journal trích dẫn số liệu thống kê của nhà cầm quyền Việt Nam, cho thấy là trong 5 tháng đầu năm nay, các hàng hóa Trung Cộng nhập vào Việt Nam đã gia tăng mạnh so với năm trước. Sau đó, cũng theo các số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng hàng hóa tương tự cũng được xuất cảng sang Hoa Kỳ, với tỷ lệ gia tăng đến 71%, trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim. Đây là số hàng hóa nằm trong diện áp thuế của Hoa Kỳ nếu xuất phát từ Hoa Lục.
VIỆT NAM  BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG CỦA TIỆP KHẮC
Trong báo cáo được công bố vào hôm thứ Tư 26/6, ủy ban kiểm điểm nhân quyền thường niên của LHQ cho biết là nhà cầm quyền CS Việt Nam đã chính thức bác bỏ đề nghị của Tiệp Khắc về việc tạo điều kiện để chuyển sang thể chế “đa nguyên chính trị và dân chủ”.
Báo cáo cho biết trong phiên kiểm điểm nhân quyền vào tháng Giêng vừa qua, gần 300 khuyến nghị đã được đưa ra choViệt Nam. Tuy nhiên, sau khi xem xét một thời gian dài,Việt Nam chỉ đồng ý thực thi 240 khuyến nghị. Trong số những khuyến nghị bị bác bỏ, có một số điều do Cộng hòa Tiệp đưa ra, nội dung đề nghị Việt Nam “tạo điều kiện cho đa nguyên chính trị và dân chủ” và “tăng quyền tham chính một cách bình đẳng cho công dân, tự do ứng cử và bầu cử, để từng bước tiến tới nền dân chủ đa đảng”.
Cũng theo báo cáo, nhà cầm quyền Việt Nam cũng không chấp nhận những khuyến nghị liên quan đến việc sửa đổi các đạo luật về tự do tôn giáo, an ninh mạng và các luật hình sự. Phía Việt Nam lấy lý do rằng những khuyến nghị này là không thực tế và không thể chấp nhận trong thời điểm hiện nay.
TÀU HÀNG SINGAPORE ĐỤNG TÀU CÁ VIỆT SAU ĐÓ BỎ CHẠY
Nhà nước Việt Nam vào hôm qua khẳng định là một tàu hàng Singapore đã đụng chìm một tàu cá Việt Nam và bỏ đi, không ngừng lại cứu vớt nạn nhân.
Theo báo cáo của lực lượng biên phòng tỉnh Cà Mau, sau khi đúc kết lời khai của các ngư dân trên tàu cá Cà Mau, thì chiếc tàu hàng treo cờ  Singapore, có tên là Ocean Unicorn. Sau khi đụng tàu cá Việt đã tăng tốc chạy về vịnh Thái Lan. Dựa theo báo cáo này, sở ngoại vụ Cà Mau đã thông báo đến bộ ngoại giao, yêu cầu phía Singapore phải mở cuộc điều tra và bồi thường thiệt hại cho các ngư dân bị nạn.
Tai nạn nói trên xảy ra vào lúc 4 giờ chiều thứ Bảy 22/6, tại một vị trí cách đảo Hòn Khoai của tỉnh Cà Mau khoảng 70 hải lý về hướng tây nam. Rất may mắn là một tàu đồng nghiệp ở gần đó đã kịp thời chạy đến cứu vớt 7 ngư dân.
CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM SỤT GẦN 2% SAU LỜI CHỈ TRÍCH CỦA DONALD TRUMP
Vào hôm qua, thứ Năm 27/6, thị trường chứng khoán Việt Nam đã mất giá gần 2% ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng một cách tồi tệ cuộc thương chiến Mỹ – Hoa để gia tăng xuất cảng hàng hóa sang Mỹ.
Ngày hôm qua là ngày mà chứng khoán Việt Nam mất giá nhiều nhất kể từ tháng Hai đến nay. Các báo chí lề đảng cũng chạy tin này nhưng không nói rõ nguyên nhân. Lý do là họ không dám trích đăng lời chỉ trích nặng nề của ông Trump là “Việt Nam còn tồi tệ hơn cả Trung Cộng khi lợi dụng lòng tốt của Mỹ”.
Nhà cầm quyền Việt Nam cho đến hôm nay vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về các tuyên bố của ông Trump.
HOA KỲ ĐANG CÂN NHẮC ĐẾN VIỆC TRỞ LẠI VỊNH SUBIC BAY CỦA PHI
Giới chức hải quân Hoa Kỳ đang cân nhắc đến việc trở lại Subic Bay, nơi từng là một trong những căn cứ lớn nhất của Hoa Kỳ ở hải ngoại vào thế kỷ trước.
Kế hoạch này được nêu lên sau khi nhà máy đóng tàu Hanjin Philippines ở vịnh này được rao bán vì nợ nần hơn 900 triệu Mỹ kim. Ngay lập tức có hai tập đoàn Trung Cộng đang có ý muốn mua cơ xưởng này. Theo tiết lộ của một quan chức Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ đang cân nhắc đến việc thuê cơ xưởng rộng lớn này để làm nơi bảo trì chiến hạm, đồng thời tránh để cho cảng này rơi vào tay Trung Cộng. Quan chức này nói, đây là “cơ hội bằng vàng” để hải quân Hoa Kỳ quay lại vịnh Subic Bay sau 30 năm rời khỏi.
Trong chiến tranh Việt Nam, vịnh Subic là căn cứ chính yếu của đệ thất hạm đội Hoa Kỳ với các hoạt động rất sôi nổi, có lúc phục vụ đến 47 chiến hạm. Sau biến cố 30/4/1975, nơi đây đã đón nhận hàng chục ngàn người Việt tị nạn trên đường đi định cư.

No comments:

Post a Comment