Thursday, June 6, 2019

TIN TỨC: Thứ Năm, ngày 06 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO NGUYỄN NGỌC ÁNH

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) vào hôm qua kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho nhà báo Nguyễn Ngọc Ánh, người bị áp giải ra tòa vào sáng hôm nay với cáo buộc “phổ biến các tài liệu có nội dung chống phá chế độ”.

Theo tin đã loan, ông Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, một kỹ sư nuôi tôm ở thị trấn Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ông Ánh từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối tập đoàn Formosa đã gây ra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung vào năm 2016. Ông cũng đưa lên mạng các bài viết kêu gọi tẩy chay các cuộc bầu cử ở Việt Nam vì thiếu dân chủ, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với những người đấu tranh cho dân chủ như Trần Huỳnh Duy Thức và Trần Thị Nga. Ông Ánh bị công an Bến Tre bắt giam vào cuối tháng 8 năm ngoái.
Trong cáo trạng tòa án Bến Tre đưa ra vào sáng thứ Năm 6/6, ông Ánh bị buộc tội “phổ biến các thông tin có nội dung chống phá chế độ CSViệt Nam”. Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền khẳng định ông Ánh chỉ trình bày các ý kiến của mình theo đúng quyền tự do ngôn luận mà hiến pháp Việt Nam quy định.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-dissident-targeted-for-facebook-posts-06052019090114.html
2) NGƯ DÂN QUẢNG NAM VẪN RA KHƠI BẤT CHẤP LỆNH CẤM CỦA TRUNG CỘNG
Trong khi ngư dân vẫn ra khơi bất chấp lệnh cấm đánh cá 3 tháng mà Trung Cộng đưa ra, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam vào hôm qua mới dám lên tiếng khẳng định lệnh cấm của Trung Cộng là không có giá trị.
Mỗi năm, Trung Cộng đều loan báo lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên các ghe thuyền Việt Nam vẫn ra khơi hơn một tháng qua trong khi bộ ngoại giao Việt Nam chỉ phản đối lấy lệ về lệnh cấm phi pháp nói trên.
Trong tuyên bố vào hôm qua, một quan chức sở nông nghiệp Quảng Nam cho biết thêm là họ đã đề nghị các sở ngành thông báo với giới ngư dân là lệnh cấm đánh cá của Trung Cộng là “vô giá trị trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam”. Tuy nhiên quan chức nói trên nhắc nhở các ngư dân là nên cảnh giác đối với các “tàu lạ” và trình báo các hoạt động của chúng cho giới hữu trách.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/quang-nam-considered-china-s-fishing-ban-to-be-worthless-06052019105717.html
3) CÔNG AN CÓ THÊM NHIỆM VỤ MỚI LÀ ĐI GÁC PHÒNG THI
Nhà cầm quyền tỉnh Điện Biên loan báo là sẽ điều động 250 công an đi canh giữ các phòng thi tốt nghiệp trung học của niên khóa này, nhằm bảo đảm là không có sự gian lận hay rối loạn an ninh.
Cần biết là tỉnh Điện Biên không dính vào vụ tai tiếng nâng sửa điểm thi như Hà Giang hay Sơn La trong kỳ thi năm ngoái, nhưng một số học sinh này cũng có những số điểm cao ngất ngưỡng, khiến dư luận vô cùng hoài nghi.
Với số lượng công an đông đảo nói trên, tổng cộng sẽ có hơn 1200 nhân viên phụ trách kỳ thi sắp tới, trong khi số thí sinh của tỉnh Điện Biên vào khoảng 5 ngàn học sinh.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dien-bien-police-will-be-involved-in-2019-high-school-exam-06052019085543.html
4) 5 CÔNG DÂN MỸ GỐC VIỆT BỊ PHẠT VẠ VÌ BUÔN LẬU XE HƠI Ở VIỆT NAM
Tòa án Sài Gòn vào hôm thứ Ba 4/6 đã tuyên án 3 năm tù đối với một doanh nhân buôn bán xe hơi và tuyên phạt hàng trăm triệu đồng đối với 5 người Mỹ gốc Việt đã tham gia vào đường dây mà báo chí lề đảng gọi là “buôn lậu siêu xe”.
Theo cáo trạng thì đường dây này đã nhập lậu 17 chiếc xe hơi từ Mỹ về Việt Nam để trốn thuế lên đến cả triệu Mỹ kim. Người bị kết án tù là ông Lê Việt Khôi, trưởng phòng kinh doanh của công ty Dương Đông – Sài Gòn. Năm công dân Mỹ gốc Việt thoát được bản án tù, nhưng phải đóng tổng cộng 300 triệu đồng. Một số công an tỉnh Lâm Đồng cũng lãnh án tù về tội tiếp tay cho đường dây buôn lậu xe hơi này.
Cũng theo cáo trạng thì ba người cầm đầu đường dây này cũng là công dân Mỹ gốc Việt nhưng đã kịp thời đào thoát nên đang bị công an truy nã.
https://www.voatiengviet.com/a/nam-viet-kieu-my-ra-toa-vi-toi-buon-lau-sieu-xe/4947052.html
5) GẦN 200 CĂN NHÀ Ở MIỀN NAM BỊ HƯ HỎNG VÌ GIÔNG LỐC
Trong hai ngày thứ Ba 4/6 và thứ Tư 5/6 vừa qua, gần 200 căn nhà ở hai tình An Giang và Đồng Tháp đã bị sập hay tốc mái trong các cơn giông lốc.
Chỉ tính riêng tại tỉnh An Giang đã có gần 150 căn nhà ở xã Nhơn Hội, huyện An Phú, bị hư hỏng nặng nề, trong số đó có 16 căn nhà bị sập. Tại tỉnh Đồng Tháp, hơn 30 căn nhà bị sập hoặc tốc mái.
Không chỉ thiệt hại về nhà cửa, các cơn giông lốc suốt mấy ngày qua đã khiến hàng trăm mẫu lúa bị ngã rạp, gây thất thu lớn trong vụ mùa hè – thu năm nay.
https://dantri.com.Việt Nam/xa-hoi/gan-200-can-nha-mien-tay-sap-toc-mai-vi-mua-giong-20190605164006929.htm
6) ÚC – NHẬT ỦNG HỘ HOA KỲ VỀ QUYỀN TỰ DO HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG
Sau cuộc họp 3 nước ở bên lề hội nghị an ninh Shangri-la ở Singapore, 3 bộ trưởng Úc – Nhật – Mỹ đã ra tuyên bố chung, nội dung ủng hộ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông mà Hoa Kỳ khởi xướng.
Trong phiên họp nói trên, 3 vị bộ trưởng cũng cam kết hợp tác chặt chẽ vì mục tiêu an ninh, ổn định và thịnh vượng ở hai khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh là sẽ không ngồi yên trước các vi phạm về luật biển và các luật quốc tế khác được áp dụng ở Biển Đông.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/australia-japan-renew-support-for-us-in-freedom-of-navigation-in-scs-06052019083858.html

7) MỸ SẼ CÓ KẾ HOẠCH TRÁNH MUA ĐẤT HIẾM CỦA TRUNG CỘNG

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết là họ sẽ có những giải pháp “chưa có tiền lệ” nhằm tránh lệ thuộc vào nguồn đất hiếm mà Trung Cộng muốn xử dụng như là một vũ khí thương mại trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ.
Hoa Lục hiện có nguồn đất hiếm lớn nhất thế giới. Đây là loại vật liệu cần có để chế tạo các thiết bị có kỹ thuật cao. Chính vì thế trong mấy tuần qua, Trung Cộng lên tiếng đe dọa là sẽ cắt giảm nguồn cung cấp này cho các công ty Mỹ.
Tuy nhiên vào hôm thứ Tư 4/6, bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho biết là giới chuyên gia của họ đã đúc kết được danh sách các nguyên tố cần thiết cho nền kinh tế và an ninh Hoa Kỳ, trong đó có các chất như uranium và titan. Kèm theo danh sách là các đề nghị “chưa từng có” nhằm bảo đảm Hoa Kỳ sẽ không thiếu hụt các vật liệu quan trọng này.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190605-my-cong-bo-ke-hoach-tranh-phu-thuoc-dat-hiem-tu-trung-quoc

8) TƯỚNG QUÂN PHIỆT LẠI NẮM GIỮ GHẾ THỦ TƯỚNG THÁI LAN

Trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Thái Lan vào khuya hôm qua, đại tướng Prayuth Chan-ocha đã chiếm đa số phiếu bầu làm tân thủ tướng Thái Lan.
Theo kết quả bỏ phiếu thì ông Prayuth chiếm được 392 phiếu, vượt xa số phiếu 197 của ông Thanathorn, thủ lãnh đảng Tân Tương lai. Với số phiếu này, vị tướng quân phiệt lên cầm quyền sau cuộc đảo chánh vào 4 năm trước, đã chính thức nắm ghế thủ tướng của Thái Lan.
Kết quả nói trên không gây ngạc nhiên cho giới quan sát viên quốc tế vì trong số phiếu bầu cho ông Prayuth đã có tới 250 phiếu của các nghị sĩ thuộc “Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia”, một cơ cấu mà tập đoàn quân phiệt thành lập do ông Prayuth làm chủ tịch.
https://tuoitre.Việt Nam/tuong-prayuth-chan-ocha-tai-dac-cu-la-thu-tuong-thai-lan-2019060523552933.htm

No comments:

Post a Comment