Friday, June 14, 2019

TIN TỨC: Thứ Sáu, ngày 14 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Bá Cơ trình bày sau đây.

BỊ CẤM XUẤT NGOẠI VÌ ĐẤU TRANH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Cô Cao Vĩnh Thịnh, một thành viên của nhóm bảo vệ môi trường Green Trees, vào hôm thứ Năm 13/6 đã bị giới chức an ninh Việt Nam cấm xuất cảnh và đưa về đồn công an để thẩm vấn.

Vụ câu lưu diễn ra vào lúc 7giờ 30 sáng hôm qua tại phi trường Nội Bài khi cô Thịnh đang làm thủ tục lên máy bay đi Thái Lan. Trước khi bị áp giải khỏi phi trường, cô Thịnh đã kịp thời nhắn tin bị bắt cho nhóm Green Trees. Cô được phóng thích khỏi trụ sở an ninh vào lúc 6 giờ chiều, nhưng phải tiếp tục lên trình diện công an an ninh trong vài ngày tới.
Vào cuối tháng 3 vừa qua, cô Cao Vĩnh Thịnh cũng bị công an bắt giữ để điều tra về cuốn phim có tựa đề “Đừng Sợ”, nội dung nói về thảm họa cá chết dọc theo biển miền trung do tập đoàn Formosa gây ra vào năm 2016. Trong nhiều năm qua, tương tự như cô Thịnh, rất nhiều người bất đồng chính kiến cũng bị cấm xuất cảnh trong khi hiến pháp CS Việt Nam có điều khoản ghi rõ là “tôn trọng quyền tự do đi lại của công dân”.
THÊM MỘT NẠN NHÂN CỦA ĐẠO LUẬT AN NINH MẠNG
Ông Nguyễn Văn Vũ, một cư dân ở tỉnh Trà Vinh, vừa bị nhà cầm quyền tỉnh này phạt vạ 7 triệu rưởi đồng với cáo buộc “xử dụng mạng Facebook để nói xấu đảng và nhà nước CS Việt Nam”.
Quyết định xử phạt nói trên do Sở Thông tin Truyền thông Trà Vinh đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 13/6. Theo cáo buộc này thì ông Nguyễn Văn Vũ 32 tuổi đã “cung cấp, trao đổi, phổ biến và lưu trữ các thông tin nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống và xúc phạm uy tín các tổ chức và cá nhân”.
Cáo trạng nêu ra một vụ điển hình là vào ngày 8/4, ông Vũ đã đưa lên mạng một bài viết có nội dung bôi bác nhà nước cộng sản.
Kể từ khi đạo luật phi dân chủ “an ninh mạng”, được thực thi vào đầu năm nay, hàng chục người xử dụng các mạng thông tin ở Việt Nam đã bị bắt bớ, bỏ tù hay phạt vạ chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.
HÀNG TRĂM CÔNG AN GIẢI CỨU ĐỒNG NGHIỆP BỊ GIỚI GIANG HỒ BAO VÂY
Hàng trăm công an tỉnh Đồng Nai đã được huy động đến giải cứu một nhóm cán bộ cấp trên của mình bị giang hồ bao vây trong một chiếc xe hơi ở thành phố Biên Hòa vào hôm thứ Tư 12/6.
Nhóm công an nói trên, trong đó có một đại tá, đã bị hàng chục dân giang hồ chặn xe, không cho đào thoát sau khi xảy ra một trận ẩu đả tại nhà hàng Lâm Viên Quán. Nguyên nhân ẩu đả là vì một công an nhậu say đã nôn vào người của 1tay giang hồ. Nhóm công an đã vội vã lên xe trốn chạy nhưng bị bao vây chặt chẽ, bị xì bánh xe, chỉ có thể cố thủ bên trong và gọi điện cầu cứu.
Vụ việc đã gây náo loạn cả thành phố Biên Hòa, và tắt nghẽn lưu thông trên đường phố suốt nhiều giờ. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị bắt giữ trong vụ này.
CÔNG AN VĨNH PHÚC BẮT QUẢ TANG PHÁI ĐOÀN THANH TRA ĐANG TỐNG TIỀN
Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã câu lưu một đoàn thanh tra của Bộ Xây Dựng sau khi bắt quả tang nhóm này đang ra giá “đòi chung chi” hàng chục tỷ đồng tại huyện Vĩnh Tường vào hôm thứ Tư 12/6.
Cũng theo tin trên, trưởng phái đoàn thanh tra là bà Nguyễn Thị Kim Anh, phó phòng chống tham nhũng của Bộ Xây Dựng.
Ngay sau khi hay tin, ông Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, lập tức tuyên bố là sẽ kiên quyết nghiêm trị sau khi có kết quả điều tra của công an tỉnh Vĩnh Phúc.
TRÙM ĐỊA ỐC VŨ “NHÔM” VẪN LÃNH ÁN 15 NĂM TÙ
Sau vài ngày xét xử, tòa Phúc thẩm Hà Nội vào hôm qua vẫn giữ nguyên bản án 15 năm tù đối với ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, một trùm địa ốc ở Đà Nẵng kiêm sĩ quan tình báo thuộc bộ công an.
Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Thành chỉ bị kết án 30 và 36 tháng tù, một bản án quá nhẹ nhàng, so với nhiều người dân bị cáo buộc “ăn trộm một con gà” hay “gây rối trật tự công cộng”. Chính vì thế, sau khi nhận bản án, hai ông tướng công an đều ngỏ lời khen ngợi cái gọi là “sự sáng suốt của tòa án”, mặc dù trước đó cả hai đã năn nỉ tòa án cho hưởng án treo.
Cũng trong phiên tòa này, ông Vũ “nhôm” 43 tuổi được xác nhận là thượng tá tình báo công an, với nhiệm vụ kinh doanh kiếm tiền cho bộ công an. Đồng thời, lợi dụng chức vụ và quyền hạn này, Vũ “nhôm” đã mua bán đất đai bất hợp pháp, bỏ túi hàng trăm tỷ đồng.

DÂN HỒNG KÔNG SẼ TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG VÀO CUỐI TUẦN NÀY

Sau hai đợt biểu tình lớn, có khoảng nửa triệu người tham gia chống đối dự luật Dẫn độ, người dân Hồng Kông đang kêu gọi nhau xuống đường đông đảo hơn vào ngày Chủ nhật 16/6 này.
Một tổ chức có tên là “Mặt trận Nhân Quyền” vào hôm qua cũng kêu gọi tổng đình công và bãi thị vào thứ Hai 17/6 để ép buộc giới lãnh đạo Hồng Kông phải dẹp bỏ dự luật Dẫn độ về Hoa Lục mà họ cho là “phi nhân quyền”.
Trong khi đó, bạo quyền Trung Cộng lại tiếp tục cáo buộc là các nước dân chủ Tây phương đang kích động các cuộc biểu tình và đưa ra những bình luận “sai trái” về dự luật này.
PHILIPPINES SẼ CẮT ĐỨT QUAN HỆ VỚI TRUNG CỘNG VÌ VỤ ĐÂM CHÌM TÀU CÁ
Chính phủ Philippines sẽ cắt đứt quan hệ với Trung Cộng nếu nước này tiếp tục có hành vi khiêu khích sự nhẫn nại của nước Phi.
Ông Salvador Panelo, người phát ngôn của phủ tổng thống Phi, đã đưa ra tuyên bố vào hôm qua sau khi dư luận Phi tỏ ra căm phẫn về vụ tàu sắt Trung Cộng húc vào một tàu cá Phi, khiến 22 ngư dân bị văng xuống biển và sau đó thản nhiên bỏ chạy. Ông Panelo cho biết là Tổng thống Rodrigo Duterte, một người có xu hướng thân Tàu, cũng rất tức giận về vụ tấn công này.
Vào hôm qua, thay vì ngỏ lời xin lỗi, người đại diện bộ Ngoại giao Trung Cộng còn tỏ vẻ khinh thường khi nói rằng “các va chạm trên biển là chuyện bình thường”. Trả lời chất vấn của báo chí, ông Panelo cho biết là nước Phi sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Cộng nếu vụ tấn công nói trên là hành vi “cố ý và khiêu khích”.

KHỐI SIÊU CƯỜNG G20 SẼ THẢO LUẬN VỀ VẤN NẠN RÁC NHỰA

Chính phủ Nhật cho biết là sẽ đưa nghị trình giải quyết rác nhựa trên biển vào Hội nghị Thượng đỉnh khối G20 sắp diễn ra ở Nhật.
Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe tuyên bố là ông muốn nước Nhật đi đầu thế giới trong việc giải quyết lượng rác nhựa trên biển cả, bao gồm cả việc khuyến khích sản xuất loại bao rác tự hủy và nhiều sáng kiến khác.
Hiện nay, ở Phi châu đã có 20 nước tuyệt đối cấm xử dụng bao túi bằng nhựa. Riêng khối Liên hiệp Âu châu thì cấm 10 sản phẩm nhựa chỉ sử dụng một lần rồi bỏ, như: muỗng nĩa, dao và ống hút, có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2021.
Theo nghiên cứu của một tổ chức quốc tế tên Science Advances, tại Á châu, 5 thủ phạm hàng đầu thải rác nhựa ra biển cả là Việt Nam, Trung Cộng, Indonesia, Philippines và Sri Lanka.

No comments:

Post a Comment