Sunday, June 2, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 01 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Thầy Giáo Dạy Trò Bài Hát ‘Trả Lại Cho Dân’ Bị Khởi Tố Tội Chống Phá Chế Độ
Như tin đã loan cách đây 2 hôm, ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43 tuổi, một giáo viên âm nhạc của trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật ở tỉnh Nghệ An, vừa bị công an bắt giam vào sáng thứ Tư 29/5 vừa qua khi đang đi ăn sáng với hai con trai. Ông bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Thứ năm 30/5, báo Nghệ An đưa tin ông Nguyễn Năng Tĩnh bị khởi tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sau tin ông Tĩnh bị bắt, mạng xã hội lan truyền video ông Tĩnh dạy học sinh hát bài “Trả lại cho dân”, một trong những bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ bất đồng chính kiến Việt Khang, hiện đang tị nạn tại Mỹ.
Khai Quật Đường Cống Ngầm Gây Ô Nhiễm Sông La Ngà
Thứ sáu 31/5, theo tố cáo và hướng dẫn của người dân xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai đã cho đào xới một khu vực rộng 100m2 nơi có đường cống ngầm do Công ty AB Mauri sử dụng để xả thải ra sông La Ngà, khiến 1.000 tấn cá nuôi trên sông này bị chết. Công ty AB Mauri bị đình chỉ hoạt động không thời hạn kể từ 10 giờ sáng ngày 3/6, bị phạt 85 triệu đồng và phải xử lý các sai phạm môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, chỉ khi nào bảo đảm tiêu chuẩn mới được phép hoạt động lại.
Công ty AB Mauri là công ty sản xuất bánh kẹo tại xã La Ngà và có giấy phép từ năm 2000. Người dân xung quanh nhà máy thường xuyên có những than phiền về mùi hôi thối mà công ty AB Mauri gây ra khiến cá chết hàng loạt trong 2 năm qua.
Việt Nam Sẽ Nêu Vấn Đề Biển Đông Trong Diễn Đàn Đối Thoại Shangri-La
Thứ sáu 31/5, Diễn đàn Đối thoại Shangri-La tại Singapore bắt đầu khai mạc với sự tham dự của 15 bộ trưởng Quốc phòng cùng các quan chức cấp cao đến từ 47 quốc gia trên thế giới. Lần này, diễn đàn được tổ chức vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa các nước lớn, đe dọa tới hòa bình, ổn định an ninh của khu vực. Một trong những vấn đề quan trọng được thảo luận là vấn đề An ninh hàng hải.
Phía Việt Nam có Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch sẽ tham dự diễn đàn. Ông Lịch sẽ có bài phát biểu vào ngày 2/6 về chủ đề “Ngăn ngừa xung đột tại các lĩnh vực có cạnh tranh”. Ông Patrick Shanahan, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết trong bài phát biểu của ông ngày 1/6, ông sẽ tố cáo Trung cộng về các hoạt động quân sự hóa của họ trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Cầu Tân Nghĩa Do BOT Đầu Tư Bị Sập Sau Khi Vừa Dừng Thu Phí
Vào chiều thứ sáu 31/5, cầu Tân Nghĩa, một cây cầu được đầu tư theo diện BOT ở Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập khiến giao thông tại đây bị gián đoạn. Cầu này bị sập chỉ vài tháng sau khi chấm dứt thu phí BOT vào tháng 2 vừa qua. Cầu bị sập nhịp giữa cầu khiến một xe tải chở hàng hóa và tài xế rơi xuống sông, ngoài ra một xe ba gác và hai người khác cũng rơi theo. Cầu sập đã đè lên một ghe sắt đang lưu thông trên kênh.
Cầu Tân Nghĩa qua kênh Tháp Mười ở xã Tân Nghĩa có tổng vốn đầu tư là 5 tỉ đồng theo diện BOT và hoàn thành vào tháng 12 năm 2007. Vào tháng 2 năm 2019, chính quyền địa phương đã mua lại dự án này.
Rất Nhiều Tài Khoản Facebook Bị Khóa Ở Việt Nam Mà Facebook Không Giải Quyết
Cư dân mạng tại Việt Nam ghi nhận kể từ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm 2019 đến nay, tình trạng tài khoản mạng xã hội trên Facebook bị khóa và bị mất ngày càng nghiêm trọng. Hàng loạt nạn nhân có Facebook bị khóa than phiền rằng Facebook đã không giúp đỡ họ khi họ cầu cứu Facebook giải quyết.
Không chỉ các chủ tài khoản Facebook ở Việt Nam bị mất hay bị khóa mà cả những người Việt Nam ở nước ngoài có tài khoản Facebook được nhiều người trong nước theo dõi cũng bị rơi vào tình trạng tương tự.
Dịch Tả Heo Châu Phi Lan Ra 48 Tỉnh Thành Của Việt Nam
Thứ sáu 31/5, tại phiên thảo luận ở Quốc hội, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công bố: Dịch tả heo Châu Phi hiện đã lan tới 48/63 tỉnh thành ở Việt Nam với tổng cộng 300 huyện, trên 3000 đàn heo; số lượng heo bị tiêu hủy lên tới 2 triệu con, chiếm 6,5% tổng số heo của cả nước. Ông Cường nhận định: Dịch tả heo Châu Phi hiện nay gây thiệt hại vô cùng lớn cho ngành chăn nuôi tại Việt Nam và là vấn đề chưa từng xảy ra ở Việt Nam và ngành chăn nuôi thế giới. Ông Cường nói thêm, nếu như không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, dịch bệnh sẽ tiếp tục lan rộng, đặc biệt tấn công những trang trại lớn.
Ở khu vực Châu Á, Trung Quốc và Mông Cổ là hai quốc gia có dịch tả heo Châu Phi trước khi dịch này bùng phát ở Việt Nam.
Các Nhà Lập Pháp Hoa Kỳ Thúc Đẩy Mạnh Mẽ Quyền Tự Do Báo Chí Tại Việt Nam
Thứ Ba 28/5, sau khi một loạt các các blogger và các nhà đấu tranh cho nhân quyền trong đó có Nguyễn Văn Hóa, Lê Anh Hùng, Trương Duy Nhất, đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam, thì 25 thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đã viết thư kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo, thúc đẩy mạnh hơn để CSVN phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận .
Trong thư có viết: Khi ký kết Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, CSVN đã cam kết tôn trọng các quyền tự do tín ngưỡng, ngôn luận, lập hội, báo chí, hội họp và biểu hiện chính trị. Vì thế, Hoa Kỳ có nghĩa vụ lên tiếng về những vi phạm nhân quyền và chính trị nghiêm trọng này, đồng thời định hình hành vi của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện Việt Nam đang giam giữ 200 tù nhân lương tâm.
Trung Quốc Lên Danh Sách Cấm Những Công Ty Mỹ Đã Tẩy Chay Huawei
Ngày 31/5, để trả đũa lệnh cấm vận của chính quyền Hoa Kỳ đối với Huawei, giới chức Bắc Kinh tuyên bố họ đã lên danh sách các công ty nước ngoài bị cho là “không đáng tin cậy”, nhưng không nói rõ tên công ty nào. Họ chỉ cho biết danh sách này gồm các công ty đã phong tỏa và ngừng cung cấp dịch vụ cho các công ty Trung Quốc vì lý do phi thương mại; làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.
Danh sách này nhằm trả đũa sự việc xảy ra cách đây 2 tuần, Tổng thống Donald Trump đã cấm các công ty Mỹ bán linh kiện, dịch vụ, phần mềm cho Huawei khi chưa được chính phủ đồng ý. Sự việc này khiến hàng loạt tên tuổi lớn của làng công nghệ như Intel, Qualcomm, Google, Microsoft… tuyên bố ngừng hợp tác và ngừng cung cấp sản phẩm cho Huawei.

No comments:

Post a Comment