Thursday, June 13, 2019

TIN TỨC: Thứ Năm, ngày 13 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

NGHỆ SĨ VIỆT NAM PHẢN ĐỐI VIỆC TRUNG CỘNG XÂY DỰ ÁN CAO TỐC BẮC – NAM
Hơn 100 văn nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam vừa ký tên vào kiến nghị thư, nội dung đề nghị tập đoàn lãnh đạo Việt Nam không nên giao cho các công ty Trung Cộng xây dựng tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc nối liền bắc – nam.

Kiến nghị thư nêu lên hai ý chính: 1/ ưu tiên huy động nguồn vốn và nhân sự trong nước để thực hiện hai dự án có tầm quan trọng về an ninh và kinh tế nói trên. 2/không cho phép giặc Tàu tham gia xây dựng vì Trung Cộng đã xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam.
Kiến nghị có chữ ký của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, từng được trao các giải thưởng lớn của chế độ. Đây là lần đầu tiên mà rất nhiều văn nghệ sĩ đã bày tỏ sự lo lắng đến vận mệnh và tiền đồ của đất nước.
Vào cuối tháng 3 vừa qua, hơn 400 nhân sĩ và trí thức Việt Nam đã ký tên vào lá thư kêu gọi nhà nước Việt Nam phải loại bỏ các nhà thầu Trung Cộng, không vay vốn hay nhận đầu tư của Trung Cộng trong dự án Cao tốc bắc nam.
DÂN PHÚ QUỐC BAO VÂY PHẢN ĐỐI BÃI RÁC HÀM NINH
Trong hai ngày qua, người dân xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, đã mở cuộc phong tỏa, không cho xe chở rác tiến vào bãi rác ở xã này nữa vì môi trường đang bị ô nhiễm quá trầm trọng.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, thứ Tư 12/6, chủ tịch xã Hàm Ninh, ông Đỗ Văn Sơn, xác nhận cuộc phong tỏa bắt đầu từ đêm thứ Ba 11/6. Ông Sơn cho biết người dân đã chặt cây mang ra chắn giữa đường để ngăn chặn xe rác ra vào bãi. Cũng theo giải thích của ông Sơn thì đây là bãi trung chuyển rác đến nhà máy giải quyết rác ở ấp Bãi Bồn, nhưng mấy tháng qua nhà máy này không hoạt động. Vì thế, rác thải tồn đọng quá lớn, gây hôi thối cả khu vực.
Trước sự phản đối của dân Hàm Ninh, nhà cầm quyền Phú Quốc tuyên bố sẽ đóng cửa bãi rác Hàm Ninh vào ngày mai, nhưng không cho biết là số rác thải hằng ngày, khoảng 150 tấn, sẽ mang đi đổ ở đâu.
MỨC NHẬP CẢNG THAN ĐÁ CỦA VIỆT NAM GIA TĂNG HƠN 100% TRONG 5 THÁNG QUA
Là một quốc gia xuất cảng than đá nhưng mấy năm qua, Việt Nam phải nhập cảng than đá với số lượng càng ngày càng nhiều, lên đến 17 triệu tấn trong vòng 5 tháng đầu năm nay, tức gia tăng hơn 100% so với năm ngoái.
Lượng than khổng lồ này là để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, đa số là đến từ nước Úc, Nam Dương, Trung Cộng và Nga. Tổng trị giá của lượng than đá này lên đến 1 tỷ 650 triệu Mỹ kim. Ngược lại thì Việt Nam chỉ xuất cảng khoảng 1 triệu tấn than đá sang Thái Lan, Nam Hàn và Nhật, với tổng trị giá là 30 triệu Mỹ kim, tức suy giảm đến 88% so với năm trước.

BẮT GIỮ 12 CÔNG DÂN TRUNG CỘNG VỀ TỘI LƯỜNG GẠT

Vào hôm qua, công an thành Hồ đã bắt giam 12 công dân Trung Cộng và 8 công dân Đài Loan về tội lường gạt qua mạng. Trong số các tang vật còn có giấy tờ giả mạo là công an.
Theo các bản tin trên báo chí trong nước, đường dây lường gạt này đã thuê nhà ở Sài Gòn, gọi điện tống tiền hàng ngàn người Tàu ở Hoa Lục và Hoa kiều trên thế giới, bằng thủ đoạn giả danh công an để đe dọa các nạn nhân. Khi khám xét căn nhà vào hôm thứ Tư 12/6, công an Sài Gòn đã tịch thu 221 tài liệu giả danh công an, 26 máy tính xách tay, 46 điện thoại di động và một số thiết bị khác.
Trong lời khai ban đầu, nhóm người Tàu nói trên đã thừa nhận việc sử dụng hệ thống thông tin để lừa gạt đồng bào của họ.

BẠO LOẠN NỔ RA TẠI HỒNG KÔNG VÌ DỰ LUẬT DẪN ĐỘ

Các cuộc giao chiến dữ dội giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã diễn ra trên đường phố Hồng Kông vào hôm qua, thứ Tư 12/6.
Phía cảnh sát không chỉ xịt hơi cay mà còn bắn đạn cao su vào người biểu tình trước trụ sở Nghị viện Hồng Kông. Ngược lại người dân đã ném gạch đá và đủ loại đồ vật khác vào lực lượng cảnh sát. Mức độ bạo động lên cao đến độ các nghị viên bên trong trụ sở quyết định tạm hoãn dự luật dẫn độ tội phạm về Hoa Lục.
Giới hữu trách cho biết là 72 người dân đã bị thương, với hai người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, bạo quyền Bắc Kinh lên tiếng bác bỏ tin đồn là họ sẽ đưa lực lượng an ninh sang trấn áp làn sóng biểu tình ở Hồng Kông. Trong một thông cáo nhằm lấy điểm với Bắc Kinh, bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông, chỉ trích cuộc bạo loạn mà bà cáo buộc là “có tổ chức” và tái khẳng định là dự luật dẫn độ sẽ được thông qua vào ngày 20/6 tới đây.

PHILIPPINES THOÁ MẠ TRUNG CỘNG LÀ “ĐÊ TIỆN VÀ HÈN HẠ”

Trong một lời lẽ chưa từng có từ trước đến nay, chính phủ Philippines mạt sát Trung Cộng là có hành vi “đê tiện” sau khi một tàu cá Trung Cộng húc vào một tàu cá Phi khiến 22 ngư dân Phi rơi xuống biển.
Vụ tấn công man rợ này diễn ra vào hôm Chủ nhật 9/6 tại một vị trí gần Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa. Sau khi tấn công, chiếc tàu Trung Cộng bỏ đi. Rất may mắn là 22 ngư dân Phi sau đó được một tàu cá Việt Nam cứu vớt.
Trong thông cáo vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Phi ngỏ lời cám ơn tàu cá Việt Nam đã cứu vớt các ngư dân Phi, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi “hèn hạ” của tàu cá Trung Cộng.
ĐỨC DÈ DẶT TRƯỚC ĐỀ NGHỊ GỬI CHIẾN HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG
Trước lời kêu gọi của nhiều nước, Đức vẫn tỏ ra dè dặt về việc đưa chiến hạm đến Biển Đông để tham gia chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải do Hoa Kỳ khởi xướng.
Theo một số nguồn tin, chính phủ nước Đức đang bị phân hóa về vấn đề này, mặc dù Biển Đông là một trong những hải lộ trọng yếu của nền kinh tế Đức. Theo ước tính của giới chuyên gia thì trong năm 2018, số lượng hàng hóa của Đức có tổng trị giá 116 tỷ Mỹ kim đã được vận chuyển qua Biển Đông.
Tuy nhiên, dân Đức vẫn bị ám ảnh bởi hai cuộc thế chiến và không muốn bị xem là dân tộc hiếu chiến. Ngược lại thì chính phủ Đức muốn gia tăng sức mạnh quân đội để gánh vác các trách nhiệm quốc tế.

No comments:

Post a Comment