Sunday, June 23, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh .
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh Hướng Dương.
Hướng Dương: Hướng Dương xin chào quý thính giả và chị Hoàng Ân
Hoàng Ân:Thưa anh HD, trước tiên xin được hỏi là anh có ghi nhận như thế nào trước việc nhiều tù nhân lương tâm tại trại giam số 6 tuyệt thực?

Hướng Dương:Thưa chị cùng quý thính giả cả của đài!
Chiều 21/6, sau khi thăm nuôi ký giả Trương Minh Đức ở trại giam số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Đức, cho biết ông Trương Minh Đức và một số tù nhân lương tâm khác đang tuyệt thực tập thể đến ngày thứ 10. Cuộc tuyệt thực này để phản đối sự áp bức của công an quản giáo đồng thời kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng về vụ việc. Bà Thanh còn cho biết, hiện chồng bà đang trong tình trạng sức khoẻ suy giảm nhanh vì ảnh hưởng thời tiết nóng bức, có khi lên đến 45 độ C.
Bà Đinh Thị Xa, vợ của Mục sư Đinh Diêm cũng đi thăm chồng ngày 20/6 cũng tại trại giam số 6, và được cho biết là ông đã chuyển qua phân trại số 1 của trại giam này. Tại đây, ông Diêm cho biết bị nhiều chứng bệnh như viêm gan, viêm đại tràng, gai cột sống nhưng không được điều trị đúng cách.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh cũng trong tuần qua, nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị phạt vạ vì rời nơi cư Trú. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Hướng Dương:Được biết, Bà Huỳnh Thục Vy, nhà đấu tranh nhân quyền, vừa bị nhà cầm quyền thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc, phạt vạ 2 triệu rưởi đồng với cáo buộc rời nhà đi chơi xa mà không xin phép. Trong văn thư phạt vạ mà bà Vy đưa lên mạng xã hội được ký vào ngày 14/6, ghi rõ là bà Vy tuy được tạm hoãn án tù nhưng không được rời khỏi nơi cư trú.
Như tin đã loan, vào tháng 11 năm ngoái, nhà đấu tranh này bị nhà cầm quyền Đắc Lắc tuyên án 2 năm 9 tháng tù với cáo buộc “xúc phạm lá quốc kỳ”. Nhưng vì có con nhỏ dưới 3 tuổi nên tòa án đồng ý cho bà Vy được tạm hoãn việc đi tù.
Tuy nhiên, bà Vy cho biết là sau phiên tòa nói trên, vì công ăn việc làm, bà nhiều lần rời khỏi nơi cư trú mà không bị làm khó dễ gì cả. Bà Vy kể thêm, cha của bà là ông Huỳnh Ngọc Tuấn, nhiều lần bị nhà cầm quyền địa phương phạt vạ với đủ thứ tội danh, nhưng gia đình không bao giờ nộp phạt. Vì thế, lần này, bà Vy cũng sẽ không đóng tiền phạt, vì cho rằng lệnh cấm rời nơi cư trú hay cấm xuất cảnh là vi phạm nhân quyền.
Hoàng Ân:Thế còn việc CSVN phát hành sách suy tôn ông Nguyễn Phú Trọng là sao thưa anh?
Hướng Dương:Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong khi dư luận vẫn còn xôn xao về sức khỏe của Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, các cơ quan tuyên truyền của chế độ vừa phát hành một cuốn sách có nội dung suy tôn ông Trọng, tương tự như Trung Cộng suy tôn Tập Cận Bình.
Cuốn sách do ban Tuyên giáo Trung ương, báo Nhân dân và nhà xuất bản Chính trị đồng phối hợp, tổ chức ra mắt ở Hà Nội. Cuốn sách có tựa đề khá dài là: “Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế” và dày hơn 600 trang.
Nhận xét về thời điểm ra mắt sách, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam, cho biết là ông không hiểu được ý đồ của đảng CS Việt Nam trong khi ông Trọng vắng mặt quá lâu trên chính trường. Theo ông A, đây là “điềm gở” cho ông Trọng, vì thông thường một người nào đó qua đời, người ta mới viết một cuốn sách để vinh danh người đó.
Hoàng Ân:Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Hướng Dương và xin hẹn gặp lại quý thính giả vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment