Monday, June 3, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 03.6.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.

1)  QUÂN XA CHỞ QUAN SÁT VIÊN NGƯỜI VIỆT TRÚNG MÌN Ở PHILIPPINES
Một chiếc quân xa chở phái đoàn quan sát viên ngoại quốc đã bị trúng mìn vào hôm 30/5 trên đảo Mindanao, thuộc miền nam Philippines.
Theo tường thuật của quân đội Phi Luật Tân, vụ trúng mìn xảy ra khi chiếc quân xa chở các nhân viên dân sự lẫn quân sự đến thăm một khu vực bảo tồn văn hóa của thổ dân Higaonon, thì bị cán trúng mìn do phiến quân cộng sản cài đặt. Vụ nổ mìn khiến 11 người bị thương, trong đó có 7 binh sĩ thuộc lữ đoàn 403 của Phi.
Giới chức Phi khẳng định là không có người ngoại quốc nào, kể cả một người Việt, bị thương tích trong vụ này. Ngay sau vụ tấn công, các binh sĩ hộ tống đoàn xe đã nổ súng bắn trả, khiến 3 tay súng cộng sản bị thương, đồng thời tháo được kíp nổ của 2 trái mìn khác.
2)  VIỆT NAM PHẢI VAY GẦN 35 TỶ MỸ KIM ĐỂ TRẢ NỢ TRONG 3 NĂM
Trong phiên họp quốc hội vào hôm 30/5, một đại biểu tuyên bố là áp lực trả nợ của Việt Nam càng lúc càng gia tăng, với mức vay mượn có khi lên đến gần 2 tỷ Mỹ kim một tháng.
Dựa trên số liệu do nội các của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cung cấp, ông Hoàng Quang Hàm đưa ra phân tích là áp lực thanh toán các món nợ đáo hạn  quá lớn. Tiêu biểu là trong năm 2019, có đến 10% số nợ cần phải trả gấp, và trong vòng 3 năm tới cần phải trả 33% tổng số nợ, với ước tính lên đến 35 tỷ Mỹ kim.
Điều đáng nói là trước áp lực cấp bách này, ông Hàm nhận xét là tiền thu ngân sách không bền vững, không theo kịp mức chi tiêu. Đa số nguồn thu là đến từ đất đai, khai thác tài nguyên, trong khi lợi nhuận thu về từ các tập đoàn quốc doanh thì tăng rất ít, so với nguồn vốn vay mượn.
3)  BỘ CÔNG AN XÁC NHẬN DÂN TÀU NÚP BÓNG NGƯỜI VIỆT ĐỂ MUA NHÀ VÀ ĐẤT
Bộ Công an Việt Nam cho biết, tình trạng người Tàu “núp bóng người Việt” để mua bán bất động sản ven biển vẫn diễn ra tràn lan, với mục đích để trở thành chủ nhân các danh lam thắng cảnh này.
Trong một kiến nghị gởi lên tập đoàn lãnh đạo CS Việt Nam, nhiều người dân Đà Nẵng tố cáo là người Tàu hiện có mặt ngày càng nhiều tại một số địa phương sầm uất của Việt Nam, đặc biệt là thông qua các dự án kinh tế ở các khu vực có tầm quan trọng về quốc phòng như: Dự án Bauxite Tây nguyên, nhà máy Formosa Hà Tĩnh và vùng duyên hải miền trung.
Trả lời kiến nghị nói trên, bộ Công an Việt Nam cho biết Trung Cộng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và người Tàu đang thực hiện hơn 6 ngàn dự án với tổng số vốn đầu tư lên đến 65 tỷ Mỹ kim. Các dự án này trải rộng khắp nước Việt, từ các thành phố lớn đến các tỉnh ven biển, từ biên giới đến các vùng núi xa xôi.
4)  SAU BẠC LIÊU, DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN TỈNH TIỀN GIANG
Vào hôm qua, Chủ nhật 2/6, nhân viên sở Thú y tỉnh Tiền Giang loan báo là dịch tả heo đã lan đến tỉnh này, với hai ổ dịch được phát giác tại thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè, với 11 con heo bị mang đi tiêu hủy.
Theo điều tra ban đầu, nạn dịch lan đến Tiền Giang sau khi một người dân sang huyện Tháp Mười của tỉnh Đồng Tháp để mua thịt heo về ăn, dẫn đến việc đàn heo trong nhà bị nhiễm dịch.
Việc bộc phát dịch khiến Tiền Giang trở thành tỉnh thứ 9 trong tổng số 13 tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long bị nhiễm dịch tả heo Phi châu. Một ngày trước đó, giới chức tỉnh Bạc Liêu cũng công bố dịch này.
5)  MỘT QUAN CHỨC TRUNG CỘNG ỦNG HỘ CUỘC THẢM SÁT Ở THIÊN AN MÔN
Trong một tuyên bố gây rúng động Hoa Lục vào hôm Chủ nhật 2/6, ông Ngụy Phượng Hòa, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, khẳng định cuộc đàn áp đẫm máu ở quảng trường Thiên An Môn vào 30 năm trước là một quyết định “đúng đắn” của giới lãnh đạo nhằm ổn định trật tự xã hội.
Phát biểu bên lề hội nghị an ninh Shangri-la ở Singapore, họ Ngụy cáo buộc cuộc biểu tình của giới sinh viên Hoa Lục vào năm 1989 là “gây hỗn loạn về chính trị”, vì thế giới lãnh đạo nhà nước TC đã “làm đúng” khi ra lệnh đàn áp đẫm máu vào tối ngày 4/6/1989, nhằm mang lại sự ổn định cho đất nước.
Rất nhiều người Tàu trên thế giới, đặc biệt là tại Hồng Kông, sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 30 năm biến cố đẫm máu khiến hàng ngàn sinh viên thiệt mạng dưới xích xe tăng, khi quân đội Trung Cộng nhận lệnh đàn áp cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ của giới trí thức Hoa Lục.
6)  NỔ NHÀ MÁY CHẾ THUỐC NỔ Ở NGA, 200 TÒA NHÀ BỊ HƯ HỎNG
Theo số liệu mới nhất, vụ nổ nhà máy chế thuốc nổ TNT ở Nga vào hôm thứ Bảy 1/6, khiến gần 200 tòa nhà bị hư hỏng và ít nhất 79 người bị thương.
Giới truyền thông Nga cho biết, một loạt vụ nổ diễn ra tại nhà máy chế TNT ở thành phố Dzerzhinsk, miền trung nước Nga, làm 5 cơ xưởng của nhà máy bị phá hủy hoàn toàn, hàng trăm tòa nhà xung quanh cũng bị hư hỏng. Sức chấn động lan xa đến vài chục cây số.
Theo một nguồn tin khác, 19 người bị thương nặng đang được chẩn trị tại bệnh viện, nhưng không rõ con số tử vong.
7)  PHÁP SẼ CÓ LẬP TRƯỜNG CỨNG RẮN VỚI TRUNG CỘNG Ở CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG
Phát biểu tại hội nghị an ninh Shangri-la ở Singapore vào cuối tuần qua, bà Florence Parly, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, tuyên bố là hải quân Pháp sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, ít nhất là 2 chuyến mỗi năm.
Nhân dịp này, bà Parly cũng công bố chính sách Ấn Độ dương và Thái Bình dương của Pháp, nội dung cam kết bảo vệ 1 triệu 600 ngàn dân Pháp đang sinh sống trong hai khu vực nói trên, đồng thời bảo vệ quyền lợi về chủ quyền và tự do hàng hải của Pháp trong khu vực. Để thực hiện chính sách này, Pháp sẽ điều động 7 ngàn binh sĩ đến hai vùng biển nói trên, nhằm chống khủng bố, chống các tổ chức tội phạm và chống lại mọi “hành vi thù nghịch nhắm vào chủ quyền của Pháp”.

No comments:

Post a Comment