Saturday, June 29, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 29 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Miên Dương trình bày sau đây.

ÔNG TRƯƠNG HỮU LỘC BỊ TOÀ CỘNG SẢN TUYÊN 8 NĂM TÙ GIAM VÌ “MUA BÁNH MÌ PHÁT CHO ĐOÀN BIỂU TÌNH”
Tòa án cộng sản tại Sài Gòn hôm 28/ 6/2019 đã tuyên phạt ông Trương Hữu Lộc 8 năm tù giam theo khoản 1 điều 118 bộ luật hình sự năm 2015, “phá rối an ninh”.

Cáo trạng của Viện Kiểm Sát cáo buộc ông Lộc hôm 10/6/2018 đã có hành vi phạm tội là “mua bánh mì, nước uống rồi thuê xe taxi đến khu vực nhà thờ Đức Bà nhằm phân phát cho người biểu tình chống dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng”.
Toà án cộng sản cũng kết tội ông Lộc vì các lần livestream chỉ trích quan chức, chỉ trích các chính sách sai lầm của đảng cầm quyền mà họ gọi là “xuyên tạc, phỉ báng các lãnh đạo và chống nhà nước”.
Chiếu theo luật hiện hành, các hành vi, việc làm của ông Lộc đều không vi phạm pháp luật. Biểu tình là một trong các quyền căn bản của công dân đã được luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam công nhận. Mua bánh mì và nước uống cho người biểu tình phải được hiểu là một việc làm nhân đạo, không thể coi là phạm tội. Chỉ trích các sai lầm của chế độ không những không phạm tội mà còn cần thiết để xã hội tiến bộ.
CHÁY RỪNG NGHIÊM TRỌNG KHIẾN HỆ THỐNG ĐIỆN BẮC-TRUNG CÓ NGUY CƠ BỊ TÁCH ĐÔI
Chiều thứ sáu 28/6, một vụ cháy rừng lớn xảy ra tại huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường dây điện cao thế đoạn Đà Nẵng – Hà Tĩnh. Tập đoàn Điện Lực Việt Nam nói vụ cháy này có nguy cơ tách đôi hệ thống dẫn điện Miền Bắc và Miền Trung khiến tình hình cung cấp điện tại Việt Nam đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn.
Cùng ngày, tại Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ cháy rừng thông thuộc thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân. Hơn 1 ngàn nhân viên cứu hỏa được huy động để dập tắt đám cháy và chừng 100 hộ dân được di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Đám cháy đã được dập tắt vào khoảng 9 giờ tối cùng ngày.
VIỆT NAM SẮP CÓ HÃNG HÀNG KHÔNG THỨ SÁU
Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh để thành lập một hãng hàng không, có vốn điều lệ là 1 nghìn tỷ đồng (tương đương với 43 triệu mỹ kim), và sẽ trở thành hãng hàng không thứ sáu của Việt Nam.
Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đã có năm hãng hàng không bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, VASCO và Bamboo Airways. Ngoài ra, hai công ty Vietstar Airlines và Vietravel Airlines cũng dự kiến sẽ ra mắt hãng hàng không thứ bảy tại Việt Nam, với vốn điều lệ là 300 tỷ đồng Việt Nam.
21 NGƯỜI CHẾT MỖI NGÀY DO TAI NẠN GIAO THÔNG TẠI VIỆT NAM
Sáng thứ sáu 28/6, trong buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội Quý II và 6 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Cục Thống kê, cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 8.204 vụ tai nạn giao thông, khiến 3.858 người bị thương, tính trung bình mỗi ngày có 45 vụ tai nạn giao thông, khiến có 21 người chết và 35 người bị thương
Tổng Cục thống kê cũng cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019 có 36 vụ ngộ độc thực phẩm với 866 người bị ngộ độc, trong đó có 5 trường hợp bị tử vong. Về bệnh dịch, có 3 trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết và 11 ca tử vong do bệnh viêm màng não.
THỦ TƯỚNG CSVN ĐẾN GẶP TỔNG THỐNG MỸ BÊN LỀ HỘI NGHỊ G20
Thứ sáu 28/6, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã đến gặp Tổng thống Hoa Kỳ vào lúc ăn trưa trong buổi họp Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Cuộc gặp gỡ này xảy ra chỉ hai ngày sau khi ông Trump gay gắt chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng lòng tốt của Mỹ trong lãnh vực thương mại, thậm chí “Việt Nam gần như là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất” hơn cả Trung cộng.
Phát biểu của ông Trump được coi như gay gắt nhất từ trước tới nay nhắm vào Việt Nam trong lãnh vực thương mại. Ông Trump than phiền rằng rất nhiều công ty Trung cộng đang dời sang Việt Nam để sản xuất và tuồn hàng sang Việt Nam để đội lốt hàng Việt Nam hầu tránh mức thuế mà Hoa Kỳ đánh vào Trung cộng. Ông Trump cũng thêm rằng mức thâm hụt mậu dịch hàng hóa của Mỹ với Việt Nam tiếp tục gia tăng lên tới mức 39,5 tỉ đôla trong năm 2018.
THƯỢNG ĐỈNH G20 KHAI MẠC TRONG BỐI CẢNH XUNG KHẮC THƯƠNG MẠI
Thứ sáu 28/06, Hội nghị Thượng đỉnh gồm 20 nước có sức mạnh kinh tế hàng đầu thế giới đã khai mạc tại Osaka, Nhật Bản. Hội nghị này có thể gặp nhiều bất trắc, vì khó đạt được thỏa thuận giữa các quốc gia tham dự vì lập trường đối chọi nhau từ thương mại đến vấn đề môi trường.
Tổng thống Donald Trump, ông Tập Cận Bình, ông Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là những lãnh đạo có lập trường cứng rắn về những vấn đề quốc tế, được xem là những nhân vật có thể làm rạn nứt nhóm G20 khiến cho giới quan sát phải đặc biệt theo dõi phản ứng của những nhân vật này.
Chưa rõ G20 sẽ kết thúc như thế nào, nhưng theo giới quan sát, vấn đề thương mại và môi trường, khí hậu là những ngòi nổ.
TRUNG CỘNG KÊU GỌI MỸ DỠ BỎ CHẾ TÀI ĐỐI VỚI HUAWEI
Thứ năm 27/6, tức chỉ vài ngày trước khi lãnh đạo của hai nước Hoa Kỳ và Trung cộng gặp gỡ để bàn về thương mại tại Hội Nghị G20, ông Cao Phong, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung cộng, đã kêu gọi Hoa Kỳ nên dỡ bỏ ngay lập tức các chế tài đối với hãng sản xuất thiết bị viễn thông Huawei.
Trước đó một ngày, thứ tư 26/6, Tổng thống Donald Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình có thể đạt được khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Nhưng nếu bất đồng tiếp diễn, ông sẵn sàng áp thuế đối với hầu như tất cả các hàng nhập khẩu của Trung cộng. Ông Trump cũng gợi ý rằng Huawei có thể là một phần trong thỏa thuận.
QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN BÁC BỎ TÒA ÁN QUỐC TẾ YÊU CẦU ĐIỀU TRA VỀ VỤ ROHINGYA
Thứ năm 27/06, Quân đội Miến Điện đã lên tiếng từ chối yêu cầu của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế CPI muốn mở cuộc điều tra về vụ chính quyền Miến Điện bị cho là đã «lưu đày» người Rohingya. Tướng Zaw Min Tun, Phát ngôn viên của quân đội Miến Điện, lên tiếng khẳng định rằng «Miến Điện đã có một ủy ban điều tra để xem xét vấn đề, vì thế, các thẩm phán của CPI phải tôn trọng ủy ban ấy. Sự can thiệp của CPI sẽ tác hại đến uy tín của đất nước và quân đội Miến Điện».

No comments:

Post a Comment