Sunday, February 24, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc bạo quyền Việt Nam bắt giam hai cựu bộ trưởng Thông Tin và Truyền Thông?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Được biết vào ngày 23/02, công an Việt Nam vừa bắt giam hai cựu bộ trưởng Thông Tin và Truyền Thông Nguyễn Bắc Son và Trần Mạnh Tuấn về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Ân:
Anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo cơ quan điều tra bộ Công An thì việc bắt tạm giam hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ Tổng Công Ty Viễn Thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe Nhìn Toàn Cầu ( AVG ) vào cuối năm 2015.
Theo đó vào tháng 10 năm ngoái, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN đã ra quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son bằng hình thức cách chức ủy viên Trung Ương Đảng. Nhân vật này thậm chí còn bị Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội xóa tư cách nguyên bộ trưởng Thông Tin và Truyền Thông nhiệm kỳ 2011 đến 2016.
Về phần Trương Minh Tuấn, ông đã giữ chức bộ trưởng Thông Tin và Truyền Thông từ tháng 04/2016, nhưng vào năm ngoái đã bị Bộ Chính Trị thi hành kỷ luật về Đảng và sau đó đã bị Quốc Hội bỏ phiếu cách chức bộ trưởng, do cũng dính đến vụ MobiFone.
Kết quả thanh tra của cơ quan Thanh Tra Chính Phủ cho thấy là hai vị cựu bộ trưởng nói trên, trong việc công ty MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, đã gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.
Hoàng Ân: Theo thông tin tôi nhận được, ông Lê Minh Thể, một nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Cần Thơ, sẽ bị công án áp giải ra tòa vào ngày 6/3, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chỉ trích đảng và nhà nước”.
Anh vui lòng nhắc lại sự việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo lời cô Lê Thị Bình, em gái ông Thể, cho biết tòa án quận Bình Thủy đã gửi thông báo đến gia đình về phiên tòa sắp tới. Tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca, người đã bị kết án 5 năm tù với cáo buộc tương tự, cũng sẽ bị áp giải ra tòa với tư cách nhân chứng để buộc tội ông Thể.
Theo cáo buộc của công an Cần Thơ, hai ông Thể và Ca đều là thành viên của nhóm Hiến pháp, được thành lập với mục đích truyền bá các kiến thức về nhân quyền đến người dân, đặc biệt là các tài liệu phân tích về bản hiến pháp mà tập đoàn CS Việt Nam tu chỉnh và ban hành vào năm 2013.
Xin được nhắc lại, ông Lê Minh Thể, 56 tuổi, bị công an bắt giam vào tháng 10 năm ngoái bị cáo buộc nối kết với các nhóm “phản động ở hải ngoại” để phổ biến các bài viết kích động người dân tham gia biểu tình phản đối các dự luật đặc khu và an ninh mạng.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua vấn đề y tế, Bộ Y tế Canada vừa lên tiếng cảnh báo về dịch sởi Việt Nam đang lan nhiễm tại Canada, xuất phát từ 3 trẻ em đã sang du lịch Việt Nam vào đầu năm nay. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo lời kể của ông Emmanuel Bilodeau, một cư dân ở thành phố Vancouver, thì sau khi trở về từ chuyến du lịch Việt Nam, đứa con trai 11 tuổi của ông phát bệnh sởi, sau đó lan nhiễm sang hai đứa em và các bạn học cùng trường. Ông Bilodeau cũng thú nhận là không chích ngừa trước cho các con khi đi du lịch Việt Nam.
Dịch sởi hiện đang bộc phát tại một số tiểu bang của Canada và Hoa Kỳ, sau 20 năm Hoa Kỳ tuyên bố là đã diệt trừ được bệnh sởi. Vào hôm thứ Ba 19/2, giới chức y tế Việt Nam cũng loan báo là dịch sởi đang lan rộng ở 43 tỉnh thành, đặc biệt là ở miền nam, vì 90% các bệnh nhân đều không chích ngừa trước đó.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên quan, bộ y tế VN loan tin là dịch xuất huyết bùng phát mạnh tại VN. Anh vui lòng trình bày sự việc này để quý đài được tường tận hơn?
Trường An: Được biết, Sở y tế Sài Gòn vào hôm qua cho biết là trong vòng hai tháng qua, toàn thành phố có hơn 6 ngàn ca sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hai trong số các bệnh nhân đã tử vong và hàng chục người khác đang phải hít thở bằng máy và lọc máu.
Nguồn tin cho biết là bệnh viện Các bệnh Nhiệt đới đã chật kín bệnh nhân sốt xuất huyết, đã có 1600 người nhập viện trong tháng Giêng vừa qua. Đáng lưu ý là so với các năm trước, tỷ lệ người lớn đã chiếm đến 50% số bệnh nhân.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment