Tuesday, February 19, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, 19.02.2019

Tin Tức

Mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1) DỜI ĐẠI LƯ Ở TƯỢNG ĐÀI ĐỨC THÁNH TRẦN ĐỂ NGĂN CHẶN LỄ TƯỞNG NIỆM
UBND thành Hồ vào hôm qua lên tiếng biện hộ cho việc dời đại lư ở tượng đài đức Thánh Trần nhằm ngăn chận những công dân yêu nước đến làm lễ tưởng niệm 40 năm cuộc chiến Việt – Hoa.
Theo giải thích của ông Trần Kim Yến, bí thư quận Nhất của thành Hồ, việc đặt lư hương ở công viên là không phù hợp để người dân đến thể hiện tâm linh, nên phải dời về đền đức Thánh Trần. Thế nhưng ông Yến không giải thích tại sao lư hương này đã được ở tượng đài hơn 30 năm qua mà không có quan chức nào nhận thấy điều đó. Và nếu đúng như ông Yến giải thích thì tại sao trước tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội vẫn được để nguyên một đại lư.
Việc di dời đại lư thắp hương ở tượng đài đức Thánh Trần diễn ra đúng vào ngày 17/2, tức ngày tưởng niệm hàng trăm ngàn quân dân Việt đã bỏ mạng khi Trung Cộng xua quân tràn sang biên giới Việt Nam vào 40 năm trước.
Trong khi đó, vào tối Chủ nhật 17/2, chương trình tưởng niệm cuộc chiến vệ quốc vào 40 năm trước, đài truyền hình Việt Nam trình chiếu một phóng sự dài 9 phút, nhưng không dám nhắc tới hai chữ Trung Cộng, mà chỉ chỉ gọi là “đối phương” và “binh lính bên kia biên giới”.

2)  XE ĐÒ TÔNG XE TẢI TRƯỚC HẦM HẢI VÂN: 17 DU KHÁCH NAM HÀN BỊ THƯƠNG
17 du khách Nam Hàn đã được đến bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa vào chiều hôm qua, sau khi chiếc xe đò chở họ tông vào một chiếc xe bồn trên khúc đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Trong số các nạn nhân, có 2 người bị thương nặng, phải qua giải phẫu để khâu vá các vết thương. Người tài xế và lơ xe Việt Nam cũng bị thương trong vụ đụng xe nói trên.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, nhưng hầu như mỗi ngày tại Việt Nam đều xảy ra những tai nạn giao thông liên quan đến xe tải và xe đò, khiến hai tháng qua, bộ công an Việt Nam phải mở chiến dịch đo nồng đồ rượu và ma túy của các tài xế xe tải và xe đò.

3)  DÂN ĐÀ NẴNG KÊU TRỜI VÌ PHẢI UỐNG NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
Trong mấy ngày qua, nhiều gia đình tại thành phố Đà Nẵng đang kêu trời vì nước sinh hoạt dẫn vào nhà bị đục ngầu, đầy cặn bã, không khác gì nước bùn.
Một người dân ở quận Cẩm Lệ cho biết là khi lấy khăn và bông trắng bịt đầu vòi nước thì chỉ vài phút sau, khăn và bông trắng trở thành màu đen. Các cư dân ở quận Ngũ Hành Sơn và quận Liên Chiếu cũng lâm vào cảnh tương tự.
Vào hôm qua, công ty cấp nước Dawaco xác nhận là đã nhận được các lời than phiền từ khách hàng, nhưng khẳng định là kết quả kiểm nghiệm mẫu nước tại nhà máy vẫn cho thấy nằm trong tiêu chuẩn an toàn của bộ y tế Việt Nam. Về vấn đề cặn bã trong nước thì công ty Dawaco đổ lỗi cho đường ống dẫn nước có phẩm chất kém vì đã sử dụng quá nhiều năm.

4)  THÊM MỘT VỤ XE LỬA TRẬT ĐƯỜNG RẦY, TUYẾN ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM LẠI TÊ LIỆT
Tuyến đường sắt độc đạo nối liền hai miền nam – bắc Việt Nam lại bị tê liệt suốt buổi tối hôm qua sau khi một đoàn tàu hàng bị trược khỏi đường rầy ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Theo tường thuật của giới chức hỏa xa thì tai nạn xảy ra vào lúc 6giờ:30 tối thứ Hai 18/2, với một toa hàng văng ra khỏi đường rầy tại một vị trí ở giữa hai ga Mỹ Lý và Quán Hành. Đây là tai nạn thứ 3 tính từ đầu năm 2019, rất may mắn là không có hành khách nào tử nạn hay bị trọng thương, nhưng cứ mỗi lần xảy ra thì hàng ngàn hành khách phải nằm chờ tại các nhà ga từ bắc chí nam.

5) CẢNH SÁT ĐÀI LOAN CÂU LƯU 7 NGƯỜI VIỆT VÌ GÂY ÁN MẠNG
Cảnh sát Đài Loan vào chiều Chủ nhật 17/2 đã câu lưu 7 người Việt ở thành phố Đào Viên vì liên quan đến vụ đâm chém hai người Việt khác, trong đó có một người thiệt mạng.
Theo tường thuật của cảnh sát thì trước khi xảy ra án mạng, một vụ tranh cãi dữ dội đã xảy ra giữa hai công nhân người Việt tại một quán ăn. Hai công nhân khác tiến đến giảng hòa nhưng sau đó bị một nhóm người lao đến đâm chém khiến một người mất mạng.
Trong một diễn biến khác, một người Việt do ghen tuông đã đâm trọng thương một cặp tình nhân tại một căn chung cư ở Hồng Kông. Cảnh sát Hồng Kông cho biết hai nạn nhân đều nhập lậu vào Hồng Kông qua ngả Hoa Lục vài tháng trước đó.

6)  MỸ TỪ CHỐI HẠ GIẢM CẤM VẬN HÀNG KHÔNG ĐỐI VỚI BẮC HÀN
Hoa Kỳ vừa lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (gọi tắt là ICAO), nội dung nới lỏng cấm vận hàng không đối với Bắc Hàn để giúp nước này nối lại các đường bay ra hải ngoại.
Hành động này của Hoa Kỳ được xem là chiến thuật gây sức ép trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn tại Việt Nam vào hai ngày 28 và 29 tháng này.
Trước đó, theo đề nghị của Bắc Hàn, ICAO cho biết là sẵn sàng giúp đỡ Bắc Hàn cải tiến phương diện hàng không dân dụng, đào tạo phi hành đoàn để mở đường bay quốc tế. Bắc Hàn cũng hy vọng được sử dụng các bản đồ không lưu của Mỹ. Tuy nhiên Hoa Kỳ đã từ chối yêu cầu nới lỏng cấm vận của ICAO.

7)  ẤN ĐỘ BẮN HẠ 2 KẺ CHỦ MƯU VỤ KHỦNG BỐ ĐẪM MÁU Ở KASHMIR
Trong cuộc bố ráp quy mô vào hôm qua, lực lượng an ninh Ấn Độ đã bắn chết hai kẻ tình nghi cầm đầu vụ đánh bom khủng bố vào tuần trước ở khu vực Kashmir khiến 44 cảnh sát Ấn thiệt mạng.
Cuộc bố ráp nói trên cũng khiến 4 binh sĩ Ấn và một thường dân thiệt mạng. Theo xác nhận thì hai tay chủ chốt nói trên là thành viên của tổ chức phiến quân Jaish-e-Mohammed ở Pakistan. Cảnh sát Ấn cho biết thêm là cuộc bố ráp vẫn tiếp tục diễn ra ở quận Pulwama và lệnh giới nghiêm được áp đặt nằm tránh gây thương vong cho thường dân.
Từ lâu nay, khu vực Kashmir là nơi diễn ra nhiều cuộc xung đột đẫm máu giữa Ấn Độ và Pakistan suốt mấy thập niên. Trong mấy ngày qua, hai bên đều đưa thêm binh sĩ đến biên giới, khiến tình hình càng thêm căng thẳng.

No comments:

Post a Comment