Monday, February 11, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 11 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.


1)  SAU TẾT, NGƯỜI DÂN LŨ LƯỢT XUÔI NAM
Sau 5 ngày nghỉ Tết, các đoàn tàu hỏa tràn ngập người dân lũ lượt xuôi nam, trong khi các đoàn tàu hướng ra bắc lại vắng vẻ, thưa người.
Vào sáng hôm qua, hàng ngàn người vật vã chờ đợi các chuyến tàu tại ga Nha Trang để xuôi nam, trong khi các đoàn tàu ra bắc thì nhiều toa gần như trống rỗng. Không chỉ có tuyến đường sắt, các quốc lộ cũng tràn ngập xe đò chạy về hướng nam. Dọc trên tuyến đường miền trung, rất nhiều người dân vẫn không thể đón xe để vào Sài Gòn.
Trong khi đó, con số người tử nạn giao thông trong dịp Tết lại tiếp tục gia tăng. Theo số liệu mới nhất của bộ công an giao thông Việt Nam, đã có 183 người chết và 241 người bị thương trong 9 ngày Tết, do 276 vụ tai nạn giao thông trên nhiều tuyến đường cả nước.
2)  KẸT XE Ở CẦU TREO MỸ THUẬN KHIẾN NGƯỜI DÂN PHẢI QUA ĐÊM TRÊN ĐƯỜNG
Cho đến khuya hôm qua, Chủ nhật 10/2, xe cộ vẫn xếp hàng dài cả chục cây số ở đầu cầu Mỹ Thuận hướng về Sài Gòn, khiến nhiều người dân phải tìm chỗ qua đêm trên đường.
Các hình ảnh ghi nhận được cho thấy là hàng chục ngàn xe cộ đủ loại, đến từ các tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long, đã nối đuôi nhau trên các tuyến quốc lộ để chờ qua cầu Mỹ Thuận. Trên tuyến đường tránh ở thành phố Vĩnh Long, xe cộ xếp hàng dài cả chục cây số.
Tình trạng kẹt xe cũng diễn ra suốt ngày ở các cửa dẫn vào Sài Gòn và Hà Nội vào hôm qua, do dòng người tràn về 2 thành phố này sau khi chấm dứt những ngày nghỉ Tết.
3)  HƠN 5 NGÀN NGƯỜI NHẬP VIỆN VÌ ẨU ĐẢ TRONG 8 NGÀY TẾT
Không chỉ bị thiệt mạng hay thương tích vì các vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết, hơn 5.300 người khác cũng phải vào bệnh viện để cấp cứu vì đánh nhau trong mấy ngày nghỉ Tết.
Theo báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam, trong 8 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, các bệnh viện lớn nhỏ trên toàn quốc đã tiếp nhận hơn 5.300 ca cấp cứu vì đánh nhau. 15 người chết vì thương tích quá nặng. Cũng theo báo cáo nói trên, Tết năm nay có hơn 300 người bị thương vì đốt pháo, và 62 vụ cấp cứu vì các chất nổ khác, trong đó có một thiếu niên 10 tuổi ở tỉnh Đồng Nai bị bắn chết.
Ngoài ra, các bệnh viện cũng tiếp nhận hơn 3.200 ca ngộ độc thức ăn, trong đó có 817 ca ngộ độc rượu bia, với một người chết vì uống nhầm thuốc trừ sâu.
4)  KẺ CƯỚP TRẠM THU PHÍ DẦU GIÂY ĐÃ BỊ BẮT
Công an tỉnh Đồng Nai vào hôm qua đã bắt được 2 tên cướp ở trạm thu phí Dầu Giây lấy hơn 2 tỷ đồng Việt Nam, tức khoảng 86,000 Mỹ kim.
Theo tin đã loan, vụ cướp táo bạo nói trên diễn ra vào lúc 7 giờ sáng ngày 7/2, tức Mồng Ba Tết. Hai tay cướp bịt mặt, trang bị súng và dao đã xông vào phòng kế toán của trạm thu phí Dầu Giây, ép buộc các nhân viên phải mở két sắt, sau đó cướp hơn 2 tỷ đồng mà trạm này thu được trong mấy ngày qua.
Công an Đồng Nai cho biết 2 tay cướp là Nguyễn Vũ Hoàng Nam 29 tuổi, quê quán ở tỉnh Nam Định, và Trần Tuấn Anh 26 tuổi đến từ tỉnh Tiền Giang. Cả hai đã tiêu xài hơn 300 triệu đồng trước khi bị bắt giữ.
5)  THỔ NHĨ KỲ YÊU CẦU TRUNG CỘNG PHÓNG THÍCH SẮC DÂN HỒI HỘT
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua chính thức yêu cầu Trung Cộng phải đóng cửa các trại tù giam giữ người Hồi Hột, một sắc dân thiểu số theo đạo Hồi và có cùng ngôn ngữ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Yêu cầu nói trên được đưa ra, sau khi có tin là một nhạc sĩ nổi tiếng của dân Hồi Hột đã bị thiệt mạng trong một trại tù ở Tân Cương. Người này có tên là Abdurehim Heyit, bị bạo quyền Trung Cộng kết án 8 năm tù về tội “phá hoại sự đoàn kết của dân tộc Trung Hoa”.
Trong thông báo chính thức, bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết là hơn một triệu người Hồi Hột đang bị tra tấn tinh thần và thể xác trong các trại tập trung ở Tân Cương, thuộc miền tây bắc Hoa Lục.  Tuy nhiên, bạo quyền Trung Cộng mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc nói trên và tái khẳng định các trại tập trung là để huấn luyện nghề nghiệp cho sắc dân Hồi Hột, chứ không phải trại tù.
6)  NAM HÀN TĂNG THÊM NGÂN KHOẢN DÀNH CHO QUÂN ĐỒN TRÚ HOA KỲ
Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua, Chủ nhật 10/2, loan báo là sẽ tăng thêm 10% ngân khoản đài thọ cho lực lượng Hoa Kỳ đồn trú tại Nam Hàn, sau nhiều cuộc đàm phán với Hoa Kỳ kể từ tháng 3 năm ngoái.
Theo loan báo trên, Nam Hàn sẽ chi thêm 924 triệu Mỹ kim trong năm nay, tăng hơn 8% so với 5 năm qua. Khoảng 70% ngân khoản này là nhằm để trả lương bổng cho 8.700 nhân viên Nam Hàn phụ trách các công việc hành chính, và 30% trả lương kỹ thuật cho lực lượng 28.000 binh sĩ Hoa Kỳ đang trú đóng trên đất Nam Hàn.
Tổng thống Donald Trump kể từ khi lên nắm quyền đã nhiều lần yêu cầu Nhật  và Nam Hàn phải gia tăng mức đóng góp để duy trì lực lượng Hoa Kỳ ở các nước này, tương tự như đối với các đồng minh trong khối NATO.
7)  PHE ÁO VÀNG LẠI GÂY THÊM NHIỀU CUỘC BẠO LOẠN Ở PARIS
Vào cuối tuần qua, giới biểu tình mặc áo vàng lại gây ra nhiều cuộc bạo loạn trên đường phố Paris trong lần xuống đường lần thứ 13, với một người bị cắt đứt 4 ngón tay trong cuộc xung đột với cảnh sát ở trước cổng quốc hội Pháp.
Theo một tờ báo Pháp, người này bị đứt các ngón tay là đến từ sức ép của một quả lựu đạn cay do cảnh sát ném ra, để đẩy lùi nhóm biểu tình đang muốn tràn vào quốc hội. Trong bản tin, tờ báo này cho biết cảnh sát Pháp đã dùng dùi cui và lựu đạn cay để trấn áp bạo loạn, khi người biểu tình ném gạch đá vào lực lượng chống bạo động. Một chiếc xe của cảnh sát dã chiến cũng bị đốt cháy và hơn 31 người biểu tình bị câu lưu về tội bạo loạn.
8)  DÂN QUÂN SYRIA MỞ CUỘC CÀN QUÉT PHIẾN QUÂN IS
Lực lượng dân quân Syria, dưới sự yểm trợ của Hoa Kỳ, đã bắt đầu chiến dịch tấn công vào các hang ổ cuối cùng của phiến quân IS hầu tiêu diệt toàn bộ lực lượng này.
Vào hôm qua, lực lượng dân quân SDF (Syrian Democratic Forces) đã tiến đánh 2 ngôi làng được xem là căn cứ địa quan trọng của quân IS. Chiến dịch càn quét này được tiến hành sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút bớt binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria.

No comments:

Post a Comment