Tuesday, February 19, 2019

Đắp mô thu thuế thời 4.0

Bình Luân

Kính thưa quý thính giả, chủ trương “Cách mạng công nghệ lần thứ tư” của CSVN, gọi tắc là “4.0” nay đã trở thành một chiêu bài để đảng CSVN và tham quan lãnh đạo bòn rút công quỹ nhân dân mạnh mẽ và tinh xảo hơn.  Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Anh Vũ với tựa đề: “Đắp mô thu thuế thời 4.0”sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Anh Vũ
Câu chuyện hai thanh niên cướp trạm thu phí Dầu Giây vào ngày mùng Ba Tết chưa nguôi, nay lại rầm rộ hơn bởi  vì VEC E thay mặt Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam gọi tắt là VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với hai phương tiện di chuyển mang biển kiểm soát 51A-55… và 51G-77, Theo thông cáo báo chí của VCE E vào lúc 18 giờ 20 hôm 10 tháng 2 năm 2019.

Bắt đầu với câu chuyện của hai thanh niên cướp trạm thu phí Dầu Giây vào ngày 7 tháng 2 năm 2019, tức là ngày mồng 3 Tết, theo báo cáo ban đầu của VEC E cho biết chỉ bị cướp mất có ba trăm ngàn và báo cáo tiền thu mỗi ngày chưa đến 1 tỷ đồng. Nhưng khi công an vào cuộc điều tra vụ án cho biết tổng số tiền bị cướp là 2.2 tỷ đồng và đây chỉ là số tiền của ca thứ ba trong ngày. Sau đó không bao lâu hai tên cướp bị tóm gọn và tổng số tiền thu hồi được 2.1 tỷ đồng. Thú thật chúng ta cũng nên cám ơn hai thanh niên này, vì nhờ họ mà toàn dân mới biết sự thât về tổng số tiền thu được của BOT Dầu Giây thu được trong một ngày là bao nhiêu. Cũng theo thông tin từ Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN – VEC E đơn vị quản lý thu phí, vận hành dự án, số tiền trong két sắt trước thời điểm bị cướp là hơn 3,23 tỉ đồng, hai tên cướp chọn đúng thời điểm các nhân viên giao ca, két sắt mở, để gây án. Được biết trạm thu phí Long Thành – Dầu Giây đứng thứ 2 trong số những cao tốc “đẻ trứng vàng” của VEC, sau BOT Nội Bài – Lào Cai, các trạm thu phí này làm việc 24 giờ mỗi ngày, một tuần 7 ngày, như vậy mỗi ngày có 3 ca làm việc, chúng ta thử làm một bài toán nhỏ sẽ thấy được tổng số tiền thu trong ngày sẽ giao động từ 5 đến 8 tỷ. Nhưng theo báo cáo của VEC E, tổng kết trong năm 2018 công ty này thu được 1.100 tỉ đồng tiền thu phí, tính ra trung bình một ngày bình thường công ty thu toàn tuyến khoảng từ 3,3 – 3,4 tỉ đồng, vậy thì số tiền chênh lệch đó nó đi về đâu? Thông thường trong Xã Hội Chủ Nghĩa, cán bộ lãnh đạo thường lợi dụng các tai nạn xảy ra như cướp của, cháy công ty, để báo báo tổn thất cao hơn sự thật gấp mười lần hay nhiều hơn, từ đó các cán bộ lãnh đạo tự nhiên đút túi số tiền chênh lệch đó. Riêng các trạm thu phí thì ngược lại, báo cáo số tiền ít chừng nào tốt chừng nấy, tính đổ đồng hằng năm quá ít, thì thời gian thu phí được kéo dài. Việc gian dối trong báo cáo tài chánh cho thấy không có tính minh bạch trong công tác thu phí của các tuyến cao tốc do VEC quản lý nói riêng và cả hệ thống BOT toàn quốc nói chung. Việc này cũng là chuyện bình thường trong đất nước Cộng sản, sau hơn 40 năm cai trị đất nước chúng ta thấy từ Trung ương đảng cho đến công ty quốc doanh, hệ thống ngân hàng nhà nước đều báo cáo láo, ngay từ thời kỳ “chống Mỹ cứu nước” phe ta cũng chỉ toàn thắng, không bao giờ báo cáo có thiệt hại điều này chắc đúng vì không thấy thương binh bộ đội, không có nghĩa trang chôn cất những người chết cho lý tưởng giải phóng miền Nam, mà chúng ta lại thấy nghĩa trang cho những người “liệt sĩ Trung quốc”  không biết những đồng chí Trung cộng này là lính đánh thuê cho Bắc Việt trước năm 1975, hay là những người đã tràn qua biên giới dạy cho Việt Nam bài học “môi hở, răng lạnh” vào năm 1979.
Nếu như câu chuyện chấm dứt ở đây thì chúng ta có quyền kết luận ông VEC qua mặt nhà nước, báo cáo không đúng sự thật, số tiền chênh lệch đó ngoài việc đút túi riêng, một phần để “hiếu kính” quan tham và nhất là để có được thời gian thu phí được lâu hơn. Ở Việt Nam  không chỉ có một ông VEC thôi mà còn nhiều ông khác, ăn chia nhiều vùng khác nhau trên toàn lãnh thổ Việt Nam, cho đến bây giờ tại Việt Nam có hơn 70 trạm thu phí, chỉ riêng đoạn đường độc đạo trên vùng có bề ngang nhỏ nhất của đất nước, tính từ Bình Định đến Hà Tĩnh đã có hơn 10 trạm thu phí trên đoạn đường chỉ dài 713 Km của quốc lộ 1A. So với nước Mỹ, Trên xa lộ số 5 từ thành phố San Diego của Tiểu bang California đến thanh phố Seatle thuộc tiểu bang Washington với quảng đường dài 2025 Km, không tìm đâu ra một trạm BOT. Ngay cả các tiểu bang vùng đông bắc nước Mỹ, là nơi có nhiều xa lộ mà người dân phải trả tiền thu phí khi sử dụng xa lộ đó, nhưng bênh cạnh vẫn có những xa lộ khác để người dân lựa chọn trong việc di chuyển mà không phải trả một xu nào. Như vậy cho thấy nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam giỏi làm kinh tế đến chừng nào? Hay họ chỉ là một loại thổ phỉ “chận đường mãi lộ” hoặc là “ngựa quen đường cũ” đắp mô  thu thuế xe đò như ngày xưa? Dầu sao đi nữa chuyện đắp mô trước năm 1975 chỉ xảy ra trong miền Nam, ở một số đoạn đường mất an ninh mà thôi , còn bây giờ việc đắp mô thu thuế của thời đại 4.0 qua hình thức BOT, tràn ngập khắp nẻo đường đất nước, mà nạn nhân chính là giới lao động, giới công nhân, nông dân, cái giới được coi là ưu tú của Xã Hội Chủ Nghĩa. Chưa hết, vào lúc 18 giờ 20 phút ngày 10 tháng 2 năm 2019, ông VCE E gọi tắt từ tên Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, qua mặt cả bộ công an, ban hành quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV, cấm hai chiếc xe không được đi trên những con đường của họ. Hành động này đủ thấy ông VEC to cở nào, không coi ngành tư pháp Việt Nam vào đâu cả, dám làm những việc như báo cáo không đúng số tiền thu mỗi năm, coi thường pháp luật thì chỉ có những công ty sân sau của lãnh đạo nhà nước mà thôi, quả thật như vậy, nhìn lại toàn bộ các vị tổng giám đốc của những công ty to lớn, nhiều lợi nhuận, chúng ta thấy lòi đuôi chuột, toàn là tướng lãnh, đảng viên cao cấp, tay chân của Tổng bí thư, Chủ tịch hay Thủ tướng.
Chỉ với hai thanh niên cướp trạm thu phí, đã cho chúng ta thấy sự thật phủ phàng, sự khác biệt to lớn về tài chánh giữa thu vào và báo cáo của việc thu phí, nếu như một nữa số thanh niên trên toàn quốc đi cướp lại những gì đã mất, thì toàn dân Việt Nam sẽ thấy sự thật của đội ngũ lãnh đạo quốc gia như thế nào. Hãy đứng lên cướp lại những gì đã mất, để thoát khỏi “tai trời, ách nước”.
Anh Vũ

No comments:

Post a Comment