Monday, February 11, 2019

“Cội nguồn của tham nhũng”

Chuyện Nước Non Mình

Quý thính giả thân mến, chế độ CSVN là một chế độ vừa nắm giữ quyền lực tuyệt đối, vừa là nơi phân phối nhân sự điều hành đất nước, do đó chính là cội nguồn của tham nhũng chứ không phải đâu xa. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi chuyên mục Chuyện Nước Non Mình, qua bài viết của Luân Lê có tựa đề: Cội nguồn của tham nhũng sẽ được Quê Hương trình bày để tiếp nối chương trình.
Luân Lê.
Nguyên do gốc rễ vấn đề tham nhũng cũng như các tệ trạng và tha hoá của quốcgia nằm ở đâu và là những kẻ nào làm cho khuynh đảo?

Thứ nhất: Tham nhũng hầu hết chỉ là đảng viên đảng cộng sản và là những kẻ có chức vụ quyền hạn trong bộ máy chính trị do Đảng điều soát toàn diện và tuyệt đối.
Thứ hai: Tham nhũng kết thành phe cánh, bè phái rất chằng chịt trong tổ chức chính trị và cùng thực hiện những hành động trục lợi, vơ vét, thậm chí hãm hại những người chống lại chúng bằng nhiều thủ đoạn, mưu mô, ngay cả những người có quyền lực trong hệ thống cũng không là ngoại lệ, nói gì tới người dân.
Thứ ba: Tham nhũng được thực hiện bằng việc chạy chức, chạy quyền. Trong khi đó Đảng cộng sản nắm quyền về tổ chức nhân sự trên toàn quốc trong tất cả các thiết chế tổ chức có liên quan đến chính trị. Tuy nhiên, mất đảng, mất chế độ không đồng nghĩa gì với việc mất tất cả vì đất nước và nhân dân vẫn còn và quyền lực vẫn nguyên vẹn là của nhân dân.
Thứ tư: Đảng cộng sản và Chế độ xã hội chủ nghĩa bị đe doạ vì sự suy thoái nghiêm trọng trong nội tại tự thân của chính nó – tham nhũng tràn lan, cường quyền hách dịch, chia bè kéo cánh, tàn hoại quốc gia. Tình trạng tài nguyên suy kiệt, kinh tế trì trệ, kéo theo sự nghèo đói và nạn thất nghiệp, nợ công.
Cần phải nhìn thấy ngay một điều rằng, mọi vấn nạn ngày hôm nay diễn ra trong lòng xã hội là bắt nguồn từ thể chế đang cầm quyền. Nó là cái nôi khởi phát của những tệ trạng của đất nước. Ngay cả việc chạy chức, chạy quyền cũng chính từ bởi nơi vừa là tổ chức nằm quyền lực, vừa có quyền về nhân sự trong hệ thống
công quyền, lại vừa là nơi ban phát quyền lợi cho chúng.
Người đứng đầu Đảng cộng sản cũng phải đau đầu và thốt lên rằng diệt tham nhũng là một vấn đề, thách thức hết sức khó khăn và vô cùng nan giải, và nếu không ngăn chặn nạn chạy chức, chạy quyền và những kẻ tham nhũng chỉ có cán bộ đảng viên thì nếu mất đảng, mất chế độ sẽ mất tất cả đối với những người cộng sản.
Bên cạnh đó, những tranh chấp về chủ quyền trên biển, đảo và vùng trời với những quốc gia xung quanh vẫn còn là một thách thức của thời đại còn đang hiện diện mà chưa có phương cách giải quyết nào hữu hiệu hay khả quan .
Với những tệ trạng lớn lao nguy bách như thế mà còn chưa giải quyết được đáng kể điều gì trên thực tế so với toàn bộ hiện trạng và hậu quả mà nó gây ra, nhưng không hiểu vì sao ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước lại vừa đúc kết ngắn gọn rằng: “chưa bao giờ đất nước đạt được cơ đồ như thế này”, vào những ngày cận tết nguyên đán mới đây.
Không chỉ đơn thuần là các vấn đề của thể chế như là nhiệm vụ khẩn thiết được đặt sự lưu tâm lên hàng đầu đối với chính quyền, mà những thảm trạng đồng loạt suy cấp trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, tội phạm, văn hoá, môi trường đều cùng
lúc như những làn sóng trỗi dậy liên tiếp và dữ dội trút xuống, thử hỏi rằng, cơ đồ chưa từng bao giờ có được, thực sự, đó là gì?

No comments:

Post a Comment