Wednesday, February 13, 2019

Tin tức ngày thứ Tư, 13 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và  Miên Dương trình bày sau đây

1) DÂN VIỆT MỞ CUỘC CHIẾN CHỐNG ĐỐI CÁC TRẠM THU LỘ PHÍ.
Cuộc chiến chống đối các trạm thu lộ phí trên toàn quốc Việt Nam đang được phát động sau những ngày nghỉ Tết được nhiều người bày tỏ sự ủng hộ trên mạng xã hội.

Làn sóng phản đối các trạm thu lộ phí đã bắt đầu dấy lên từ năm 2017 sau khi có các bằng chứng cho thấy là các trạm này bị đặt sai chỗ hoặc đã hết thời hạn thu phí. Các hình thức phản đối được giới tài xế vận dụng rất linh hoạt, điển hình như trả bằng tiền lẻ, đòi thối lại bằng tiền lẻ hoặc kéo dài thời gian mua lộ phí khiến các trạm thu phí phải xả trạm để tránh kẹt xe dài nhiều cây số trên đường.
Làn sóng chống đối này dâng cao trong năm ngoái, và đặc biệt là trong mấy ngày qua khi chủ nhân trạm Long Thành – Dầu Giây ra lệnh cấm vĩnh viễn hai chiếc xe hơi được qua lại trên tuyến đường này. Hành động này đã gây phẫn nộ trong dư luận vì cho thấy sự lộng hành vô pháp luật của giới nhà thầu BOT.
Trong mấy ngày Tết vừa qua, dư luận cũng tập trung theo dõi hành trình xuyên Việt, chống các trạm lộ phí được gọi là “dơ bẩn” do nhà báo Trương Châu Hữu Danh và một số tài xế khởi xướng. Trong khi đó, võ sư Đoàn Bảo Châu tuyên bố trên mạng là “đã đến lúc phải chấm dứt các trạm thu phí ở Việt Nam” vì không minh bạch và trấn lột túi tiền của dân.

2)  DÂN NGHỆ AN XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG NHÀ MÁY RÁC GÂY Ô NHIỄM.
Từ mùng 4 Tết đến nay, hàng chục người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh, đã mở cuộc phong tỏa nhà máy rác Phù Hà vì tình trạng ô nhiễm quá trầm trọng.
Theo tường thuật của cư dân, suốt 4 năm qua, kể từ khi đi vào hoạt động môi trường sinh sống đã bị ô nhiễm nặng nề nhưng nhà cầm quyền địa phương vẫn làm ngơ trước sự than phiền của người dân. Không thể chịu đựng được nữa, vào ngày 12/2 vừa qua, cư dân xã Kỳ Tân bắt đầu tụ tập trước cổng nhà máy Phù Hà, giăng biểu ngữ yêu cầu di dời nhà máy đến nơi khác hoặc đóng cửa nhà máy.
Sau nhiều cuộc đàm phán bất thành của nhà cầm quyền huyện Kỳ Anh, vào hôm qua đích thân bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đến gặp người dân và hứa hẹn sẽ giải quyết vấn nạn ô nhiễm.

3)  NGÀNH SƯ PHẠM VIỆT NAM SẼ KHÔNG NHẬN CÁC SINH VIÊN CÓ CHIỀU CAO KHÔNG ĐẠT TIÊU CHUẨN.
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua lên tiếng chỉ trích một đại học Việt Nam về quy định không thu nhận các sinh viên có chiều cao không tới 1 thước rưỡi vào học ngành sư phạm.
Theo báo chí nhà nước, quy định nói trên do đại học Sư phạm Sài Gòn đưa ra trong tiêu chuẩn tuyển lựa các sinh viên trong năm 2019. Theo đó thì nam sinh phải cao từ 1m 55 trở lên và nữ sinh phải cao hơn 1,50m. Hơn thế nữa, để trở thành giáo viên thể dục thể thao thì nam sinh phải cao hơn 1m 65, nặng hơn 50 ký lô,và nữ sinh phải cao tối thiểu là 1m55, nặng hơn 45 ký lô.
Ngay sau khi tin này được loan truyền, dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ vì cho rằng đây là hành vi kỳ thị và vi phạm nhân quyền. Một đại diện của Ân xá Quốc tế tuyên bố quy định nói trên của đại học Sư phạm Sài Gòn là “phản giáo dục”.

4) CÚM GIA CẦM CÓ NGUY CƠ BỘC PHÁT MẠNH Ở VIỆT NAM.
Giới chức y tế Việt Nam vừa lên tiếng báo động là dịch cúm gia cầm có nguy cơ bộc phát trở lại tại Việt Nam sau khi hai người dân phải nhập viện vì nhiễm vi khuẩn H5N1.
Theo nguồn tin trên thì vào ngày 7/2, bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội đã tiếp nhận hai bệnh nhân này trong tình trạng viêm phổi nặng, tuy nhiên kết quả xét nghiệm vẫn chưa được công bố. Để ngăn ngừa sự lan nhiễm của dịch cúm H5N1, bộ y tế Việt Nam khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh gia cầm hay gà vịt bệnh hoạn.

5)  HAI DU KHÁCH NGA CHẾT ĐUỐI KHI TẮM BIỂN Ở NHA TRANG.
Giới hữu trách Nha Trang xác nhận là hai du khách Nga đã chết đuổi khi đang tắm biển ở thành phố này vào lúc 11 giờ trưa hôm qua, thứ Ba 12/2.
Theo tường thuật của lực lượng cấp cứu, hai du khách này đến từ nước Nga, một người 60 tuổi trong khi người kia 30 tuổi. Cả hai đều có mùi rượu bia trên người. Nơi xảy ra tai nạn là vùng biển đối diện đường Củ Chi, nơi thường có sóng lớn và được cắm các bảng cảnh cáo “nguy hiểm, cấm xuống nước” bằng ba thứ tiếng Việt, Anh và Nga.

6)  MÃ LAI KÊU GỌI CÁC NƯỚC ASEAN CHỐNG SỰ XÂM LẤN CỦA TRUNG CỘNG.
Ông Anwar Ibrahim, người có thể kế nhiệm Thủ tướng Mã Lai Mahathir Mohamad, vừa lên tiếng kêu gọi các nước Đông Nam Á phải bảo vệ lãnh thổ của mình trước sự xâm lấn của Trung Cộng, đặc biệt là tại Biển Đông.
Phát biểu tại viện Quốc tế Hồi giáo ở tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, vào cuối tuần qua, ông Anwar cho biết Mã Lai đang chủ trương bảo vệ lãnh hải của mình và kêu gọi các nước láng giềng Đông Nam Á nên có hành động tương tự, không nên trông chờ vào sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.
Từ trước đến nay, Mã Lai rất ít khi lên tiếng về việc Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông. Thế nhưng trong mấy năm qua, Mã Lai đã phải đối đầu với các chiến hạm Trung Cộng tiến sâu vào hải phận của mình. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, chính phủ Mahathir đã có những phản ứng cứng rắn đối với Trung Cộng, trong đó có việc hủy bỏ nhiều dự án lớn liên doanh với các tập đoàn Trung Cộng.

7)  NƯỚC ANH KÊU GỌI CÁC ĐỒNG MINH TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH Ở BIỂN ĐÔNG.
Phát biểu tại Học viện Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson kêu gọi các đồng minh phương Tây phải sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ lợi ích của mình ở vùng biển Thái Bình Dương. Giải thích cho lời kêu gọi nói trên, ông Williamson nhấn mạnh là nếu không can thiệp thì các quốc gia Tây phương sẽ bị Trung Cộng chế giễu là “con hổ giấy”. Nhân dịp này, ông Williamson cũng xác nhận là nước Anh sẽ gửi hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth tới Biển Đông để thách thức sự áp đặt chủ quyền của Trung Cộng.
Đây là mẫu hạm lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh, với các chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Anh – Mỹ hợp tác chế tạo.

No comments:

Post a Comment