Tuesday, February 26, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 26.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1)  KHÔNG TIẾT LỘ VỀ ĐỊA ĐIỂM CƯ TRÚ CỦA HAI ÔNG TRUMP – KIM Ở HÀ NỘI
Giới chức ba nước Việt – Mỹ – Bắc Hàn đã cố gắng giữ bí mật về địa điểm cư trú của hai ông Donald Trump và Kim Jong-un tại Hà Nội, trong khi có nguồn tin cho biết là hai lãnh tụ này sẽ cùng ăn tối tại một nhà hàng vào tối nay, thứ Ba 26/2.

Không chỉ giữ kín bí mật về khách sạn mà hai ông Trump – Kim sẽ cư ngụ, lịch trình gặp gỡ và thăm viếng các thắng cảnh cũng không được loan báo.
Vào chiều tối hôm qua, chỉ vài giờ trước khi đoàn tàu chở lãnh tụ Bắc Hàn đến ga Đồng Đăng, hàng chục ngàn công an và binh sĩ đã siết chặt an ninh bên trong và bên ngoài ga này, trong khi hàng trăm nhà báo trong và ngoài nước cũng bao vây chờ săn tin.
Tại Hoa Lục, Trung Cộng cũng gia tăng kiểm duyệt các mạng xã hội về hành trình của đoàn tàu chở họ Kim băng qua nước này để đến Việt Nam. Điều đáng chú ý là đoàn tàu Bắc Hàn không sử dụng tuyến đường xuyên qua thành phố Quảng Châu, tức tuyến đường ngắn nhất để đi từ Bắc Hàn đến Việt Nam.

2)  TỔNG THỐNG MỸ SẼ GẶP GỠ TỔNG BÍ THƯ VÀ THỦ TƯỚNG VIỆT NAM
Theo tin từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump sẽ gặp gỡ Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng ngày mai, thứ Tư 27/2, trước khi bước vào bàn hội nghị với lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un.
Theo dự trù thì ông Trump sẽ đặt chân xuống phi trường Nội Bài vào tối hôm nay, thứ Ba 26/2, nhưng giờ giấc được giữ kín vì lý do an ninh. Điều đáng chú ý là ông Trọng đang công du Campuchia và không rõ là có thể về kịp để gặp gỡ ông Trump vào ngày mai hay không.
Cũng theo nguồn tin của bộ ngoại giao Mỹ thì ngoài cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai ông Trump – Kim, sẽ có thêm các buổi tiếp xúc giữa các quan chức cao cấp 3 nước Mỹ – Việt và Bắc Hàn, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông John Bolton.

3)  VIỆT NAM CÓ THỂ SẼ MUA THÊM HÀNG TRĂM MÁY BAY BOEING CỦA MỸ
Các hãng hàng không Việt Nam đang xem xét chuẩn bị hợp đồng đặt mua hàng trăm máy bay Boeing nhân dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn tại Hà Nội.
Một nguồn tin cho biết là Bamboo Airways, hãng hàng không mới nhất của Việt Nam, dự trù sẽ mua thêm 10 chiếc Boeing, trong khi hãng Vietjet sẽ chính thức ký kết hợp đồng đặt mua 100 Boeing 737, với tổng trị giá 13 tỷ Mỹ kim. Trước đó, vào năm 2016, Vietjet đã ký thỏa thuận sơ bộ vụ mua bán nói trên nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.
Theo giới quan sát viên, quyết định đặt mua thêm máy bay Boeing là nhằm mở các đường bay trực tiếp đến Mỹ sau khi cục hàng không liên bang Hoa Kỳ nâng mức an toàn hàng không của Việt Nam lên loại 1 sau nhiều năm thanh tra và giám sát.

4)  HÀ NỘI BÁC BỎ NGUỒN TIN ĐÀI LOAN NGƯNG THU NHẬN CÔNG NHÂN VIỆT NAM
Bộ lao động – thương binh – xã hội Việt Nam vừa ra thông cáo bác bỏ nguồn tin trên các mạng xã hội nói rằng Đài Loan đã ngưng thu nhận giới công nhân Việt.
Trước đó, trên hai trang mạng xã hội, có bản tin nói rằng chính phủ Đài Loan đã ra quyết định tạm ngừng thu nhận công nhân Việt Nam kể từ đầu tháng 3 tới đây, với lý do là quá nhiều người Việt đã bỏ trốn sau khi đã vào Đài Loan. Nguồn tin này còn khẳng định là 11 huyện thành của tỉnh Nghệ An bị nằm trong danh sách cấm xuất cảng lao công sang Đài Loan.
Trong thông cáo nói trên, bộ lao động chỉ trích hai trang mạng nói trên là thường xuyên loan tin bịa đặt về việc Đài Loan, Nhật Bản và Nam Hàn thu nhận công nhân Việt.

5)  HOA KỲ SẼ GIA HẠN THỜI ĐIỂM ĐÁNH THUẾ LÊN HÀNG HÓA TRUNG CỘNG
Vì lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Cộng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là sẽ lùi thời hạn đánh thêm thuế lên hàng hóa Trung Cộng.
Theo thời hạn ông Trump ấn định trước đây, các hàng hóa đến từ Hoa Lục sẽ bị đánh thêm mức thuế 25% vào ngày 1/3 tới đây. Tuy nhiên trong thông điệp trên mạng vào cuối tuần qua, ông Trump cho biết các cuộc đàm phán đang có nhiều thuận lợi, vì thế ông quyết định dời thời hạn nói trên.
Phát biểu tại tòa Bạch Ốc trước khi lên đường sang Việt Nam, ông Trump cho biết một số vấn đề về mậu dịch với Trung Cộng đã được giải quyết, và nếu không có gì trục trặc thì kết quả sẽ được công bố trong vài tuần tới.

6) PHÓ TỔNG THỐNG MỸ GẶP TỔNG THỐNG LÂM THỜI VENEZUELA Ở COLOMBIA
Phó tổng thống Mỹ, ông Mike Pence, đã gặp gỡ ông Juan Guaidó, tổng thống lâm thời Venezuela, tại thủ đô Bogata của Colombia vào hôm nay để thảo luận tiến trình giải thể chế độ độc tài cộng sản Nicolas Maduro.
Theo lịch trình thì không chỉ gặp gỡ ông Guaidó, phó tổng thống Mỹ cũng sẽ tiếp xúc với những nhà lãnh đạo các nước trong khu vực. Tuy nhiên, việc trực tiếp gặp gỡ ông Guaidó là tín hiệu khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với ông Guaidó trong vai trò tổng thống Venezuela.
Như tin đã loan, cuối tuần qua, sau khi nhóm quân đội trung thành với ông Maduro tấn công ngăn chặn các đoàn xe chở phẩm vật cứu trợ vào nội địa Venezuela, làm cho 2 người chết và hằng trăm người bị thương, ông Guaido đã giận dữ yêu cầu cộng đồng quốc tế can thiệp bằng vũ lực để giải phóng người dân Venezuela ra khỏi tình trạng đói nghèo và bệnh tật.

No comments:

Post a Comment