Monday, February 25, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 25.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.
 
1) TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN HOÀNG QUỐC HÙNG MÃN ÁN TÙ
Tù nhân lương tâm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, một người đấu tranh cho quyền lợi công nhân, đã mãn án tù và trở về nhà vào hôm qua, Chủ nhật 24/2. Nguyễn Hoàng Quốc Hùng đã bị công an tỉnh Trà Vinh bắt giam vào tháng 2 năm 2010, sau khi cùng 2 đồng đội là Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương đi rải truyền đơn, kêu gọi công nhân hảng giày Mỹ Phong mở cuộc đình công đòi cải thiện lương bổng. Ngay sau đó, gần 10.000 công nhân đã mở cuộc đình công trong nhiều ngày. Anh Hùng sau đó bị tòa án Trà Vinh tuyên án 9 năm tù. Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, người bị kết án 7 năm tù trong vụ án nói trên, cho biết là cô rất vui mừng khi biết anh Hùng được trở về nhà, sau 9 năm bị đày đọa trong tù.


2) MỘT DOANH NHÂN BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “CHỐNG PHÁ CHẾ ĐỘ”
Ông Huỳnh Đắc Túy, Giám đốc Công ty xây dựng Túy Nguyệt, vừa bị công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giam vào cuối tuần qua, với cáo buộc in ấn và tàng trữ các tài liệu có nội dung chống phá chế độ CSVN. Theo cáo buộc của công an, ông Túy thường xuyên sử dụng mạng facebook để đăng tải các bài viết kêu gọi người dân đứng lên lật đổ chế độ. Ông Túy trở thành nhà bất đồng chính kiến thứ 5 bị bắt giam, tính từ đầu năm nay. Như tin chúng tôi đã loan, nhà báo Trương Duy Nhất đã mất tích sau khi đệ đơn xin tỵ nạn ở Thái Lan vào cuối tháng Giêng vừa qua, đến nay vẫn chưa có tin gì về tình trạng của ông Nhất. Giới đấu tranh tại Việt Nam và các chính phủ Tây phương tin rằng ông Nhất đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc trên đất Thái.

3) HÀ NỘI TRỤC XUẤT NGHỆ SĨ GIẢ TRANG ÔNG KIM JONG UN
Vào sáng hôm nay, ông Howard X, người Úc, sinh sống tại Hồng Kông, thường giả trang lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un để đi trình diễn nhiều nơi, đã bị trục xuất khỏi Việt Nam trước khi ông Kim Jong Un thật đặt chân đến Hà Nội. Tuy nhiên, người giả trang ông Donald Trump được phép lưu lại tại Việt Nam. Tuần qua, hai nghệ sĩ nói trên đã cùng nhau đi dạo đường phố, thăm viếng nhiều thắng cảnh và di tích tại Hà Nội, cũng như chụp hình với người dân Việt Nam. Cả hai sau đó bị giới chức an ninh gây khó dễ, thậm chí bị áp giải về đồn để thẩm vấn.

4) DỊCH TẢ HEO LAN ĐẾN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Sở Thú Y Việt Nam vào hôm qua xác nhận là dịch tả heo Phi châu đã lan đến thành phố Hải Phòng, sau khi dịch này bộc phát tại 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Ổ dịch mới nhất được phát giác tại huyện Thủy Nguyên, thuộc Hải Phòng, vào cuối tuần qua. Hiện giới hữu trách đang phong tỏa khu vực để tránh lây lan đến các đàn heo xung quanh. Tổ chức Y tế Thế giới vào cuối năm ngoái đã cảnh báo là dịch tả heo Phi châu sẽ lan đến các nước Đông Nam Á, sau khi dịch này bộc phát mạnh tại Hoa Lục, với một số ổ dịch đang hoành hành tại các tỉnh sát biên giới Việt Nam.

5) HOA KỲ SẼ KHÔNG ĐỀ CẬP ĐẾN VIỆC GIẢM QUÂN SỐ Ở NAM HÀN
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần qua cho biết là ông sẽ không đề cập đến chuyện giảm bớt quân số của Mỹ tại Nam Hàn, trong cuộc gặp gỡ thưọng đỉnh giữa ông và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở Hà Nội.
Ông Trump tái khẳng định, nghị trình chính yếu của cuộc gặp gỡ chỉ là tập trung vào việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, và vấn đề cấm vận Bắc Hàn. Sau khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên vào năm 1953, Hoa Kỳ vẫn duy trì một lực lượng quân sự để bảo vệ Nam Hàn. Hiện có khoảng 28.000 binh sĩ Hoa Kỳ đang trú đóng tại Nam Hàn.

6) BRAZIL KÊU GỌI QUỐC TẾ GIẢI PHÓNG VENEZUELA
Tức giận vì các hành vi vô nhân đạo của chế độ Nicolas Maduro khi ngăn chận các đoàn xe cứu trợ ở biên giới Venezuela, chính phủ Brazil lên tiếng kêu gọi cộng đồng thế giới hãy can thiệp bằng quân sự để “giải phóng” người dân Venezuela. Như tin đã loan hôm thứ Bảy 23/2, một cuộc xung đột đẫm máu đã diễn ra ở biên giới Colombia, khi lực lượng trung thành với ông Maduro tấn công và đốt phá các chiếc xe chở lương thực và thuốc men, mà thế giới viện trợ cho người dân Venezuela. Có ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. Hơn 60 binh sĩ Venezuela cũng buông súng chạy sang Colombia để xin tỵ nạn. Vào hôm qua, chế độ Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, và yêu cầu các nhân viên ngoại giao Colombia phải rời khỏi Venezuela trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

7) TỔNG THỐNG LÂM THỜI VENEZUELA YÊU CẦU MỸ CAN THIỆP
Tổng thống lâm thời Venezuela, ông Juan Guaidó, vào hôm qua lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ hãy sử dụng mọi biện pháp, kể cả quân sự để lật đổ chế độ bạo tàn Maduro, sau khi lực lượng an ninh Venezuela tấn công đốt phá các đoàn xe cứu trợ băng qua biên giới Colombia vào hôm thứ Bảy 23/2. Cuộc tấn công bằng lựu đạn cay và đạn cao su đã khiến các đoàn xe phải quay trở về bên kia biên giới. Trong số 300 người dân bị thương khi chống trả lực lượng an ninh Venezuela, có 30 công dân Colombia bị thương nhẹ khi tham gia vào cuộc cứu trợ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo chế độ Maduro, rằng Mỹ sẵn sàng ra tay chống lại những kẻ muốn phá hoại tiến trình khôi phục nền dân chủ tại Venezuela.

No comments:

Post a Comment