Wednesday, February 20, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 20.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân  và  Miên Dương trình bày sau đây

1)  TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HOÀNG ĐỨC BÌNH BỊ CAI TÙ TRỪNG PHẠT.
Vào hôm qua, gia đình tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình nhận được thông báo từ trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, nội dung cho biết là ông Bình đang bị trừng phạt vì không tuân thủ quy định của trại giam.
Thông báo ngụy biện rằng từ ngày 27/6 đến ngày 25/11/2018, ông Bình thiếu ý thức chấp hành nội quy, không chấp nhận tội lỗi và phán quyết của tòa án, đồng thời còn chưa giao nạp 400 ngàn đồng án phí.
Ông Hoàng Đức Bình 36 tuổi, một người đấu tranh cho nạn nhân của thảm họa Formosa, đã bị nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An tuyên án 14 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của đảng và nhà nước”. Theo cáo buộc tại tòa án, ông Bình, phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, đã thành lập “Hiệp hội Ngư dân Miền trung” nhằm kích động ngư dân Công giáo tham gia vào các cuộc biểu tình chống phá chế độ.
Từ nhiều tháng qua, ông Bình đã bị cai tù trừng phạt bằng cách không cho gửi thư hay điện thoại về nhà. Trong chuyến thăm tù vào tháng trước, gia đình nhận thấy ông Bình rất gầy vì liên tục bị sách nhiễu trong tù.
2)  DỊCH TẢ HEO CHÂU PHI ĐÃ LAN ĐẾN VIỆT NAM.
Vào chiều hôm qua, thứ Ba 19/2, giới chức thú y Việt Nam lên tiếng xác nhận là dịch tả heo Phi châu đã lan đến Việt Nam, với hai ổ dịch được phát giác ở tỉnh Thái Bình và Hưng Yên.
Trong thông cáo đưa ra, cục Thú y Việt Nam yêu cầu giới nuôi heo phải lập tức trình báo khi phát giác các đàn heo bị chết bệnh để kịp thời ngăn chận, không lan ra các nơi khác. Cục này giải thích nguyên nhân dịch lan đến Việt Nam là do các loài chim di trú mang đến, cộng với việc mua bán và vận chuyển heo từ Trung Cộng, nơi đang diễn ra hàng trăm ổ dịch, trong đó có nhiều ổ dịch ở hai tỉnh Vân Nam và Quảng Đông, sát biên giới Việt Nam.
Hồi tháng 9 năm 2018, cơ quan Lương Nông Quốc tế của LHQ đã lên tiếng báo động là dịch tả heo từ Hoa Lục có thể lan sang các nước Đông Nam Á. Bộ nông nghiệp Việt Nam ngay sau đó đã yêu cầu giới chức trách ở các tỉnh phải nỗ lực ngăn chận dịch này xâm nhập vào Việt Nam.
3) TRẠM CAI LẬY SẼ TÁI THU LỘ PHÍ VÀO CUỐI THÁNG NÀY.
Sau một năm bị buộc phải đình chỉ thu lộ phí, trạm Cai Lậy đã được nhà nước Việt Nam cho phép tái hoạt động vào cuối tháng 2 này, với thời hạn thu tiền là 15 năm 9 tháng.
Tin tức này do chính ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, tuyên bố với báo chí vào chiều hôm qua. Theo lời ông Hiệp, vào chiều ngày 26/2, bộ giao thông và nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức họp báo nhằm thông báo quyết định cho phép trạm Cai Lậy tái thu lộ phí với mức giá mới.
Theo lời của ông Hiệp, lộ phí đối với các xe dưới 12 chỗ ngồi và dưới 2 tấn sẽ là 15 ngàn đồng, tức giảm hơn 58% so với trước đây. Các loại xe khác cũng sẽ được giảm phí từ 40 đến 60%.
Trong một diễn biến khác liên quan đến các trạm thu phí, công an tỉnh Thừa Thiên vào chiều hôm qua đã quyết định truy tố một nhóm côn đồ do chủ trạm Bắc Hải Vân thuê mướn để đập phá các xe cộ không chịu mua vé khi qua lại trạm này. Theo tường trình của cơ quan an ninh, có hai chiếc xe hơi bị đám côn đồ này đập bể kiếng vào trưa ngày 15/2.
4)  NHÀ NƯỚC VIỆT NAM MUA GẠO DỰ TRỮ NHẰM CỨU VÃN TÌNH TRẠNG SỤT GIÁ.
Nhằm cứu vãn tình trạng gạo mất giá, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua ra lệnh thu mua 200 ngàn tấn gạo và 800 ngàn tấn thóc để dự trữ, đồng thời yêu cầu các bộ ngành phải phối hợp để tìm kiếm thêm thị trường xuất cảng gạo.
Tuy nhiên con số 200 ngàn tấn nói trên quá thấp so với hằng triệu tấn gạo đang chờ thu hoạch trong vụ mùa đông xuân này. Theo số liệu của bộ nông nghiệp, vào năm ngoái, Việt Nam  xuất cảng hơn 6 triệu tấn gạo, nhưng chỉ thu về khoảng 3 tỷ Mỹ kim vì phẩm chất thấp so với gạo của các nước khác.
Trong mấy ngày qua, giới nông dân miền nam đang điêu đứng vì giá gạo giảm mạnh và không có lái buôn thu mua. Theo ước tính của bộ nông nghiệp Việt Nam, trong năm nay sản lượng gạo Việt Nam có thể lên đến 44 triệu tấn, đủ để xuất cảng khoảng 10 triệu tấn.
5) NAM HÀN SẼ LẬP TRUNG TÂM BÁO CHÍ Ở HÀ NỘI CHO HỘI NGHỊ TRUMP – KIM.
Câu lạc bộ báo chí Nam Hàn đang có kế hoạch thiết lập một trung tâm báo chí tại cung văn hóa Việt – Xô ở Hà Nội nhằm cung cấp tin tức cho giới ký giả quốc tế về hội nghị thượng đỉnh Donald Trump – Kim Jong un vào cuối tháng này.
Theo thông tấn xã Nam Hàn Yonhap, trung tâm nói trên sẽ cung cấp dịch vụ xe buýt miễn phí cho các ký giả qua lại giữa cung văn hóa Việt – Xô và khách sạn Hanoi Grand Plaza, nơi có đa số phóng viên ngoại quốc lưu trú.
6) TRUNG CỘNG CẤM DẠY TIẾNG TÂY TẠNG CHO TRẺ EM Ở TÂN CƯƠNG.
Bạo quyền Trung Cộng vừa ra lệnh cấm các nhà sư dạy tiếng Tây Tạng cho trẻ em ở khu tự trị Tân Cương vì muốn tiêu diệt hoàn toàn ý chí quật khởi của người dân Tây Tạng.
Trong thông báo đưa ra, bạo quyền Trung Cộng tuyên bố các khóa học tiếng Tây Tạng do giới tu sĩ tổ chức là “bất hợp pháp” và “tiềm tàng nhiều hiểm họa”.
Vào mùa hè năm ngoái, nhà cầm quyền khu tự trị Tân Cương đã cấm các học sinh gốc Tây Tạng tham gia các sinh hoạt tôn giáo trong kỳ nghỉ hè. Đến tháng 12 cuối năm, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hải, giáp Tân Cương, cũng ra lệnh cấm cộng đồng người Tây Tạng giảng dạy tiếng Tây Tạng cho trẻ em với lý do là tạo thêm vất vả và tốn kém.

No comments:

Post a Comment