Friday, February 8, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu : 08.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Hà Bá Cơ trình bày sau đây.

Hội Bảo Vệ Ký Giả Và Nhiều Tồ Chức Quốc Tế Thúc Giục Thái Lan Điều Tra Tin Trương Duy Nhất Mất Tích ở Bangkok
Như tin chúng tôi đã loan trong mấy ngày trước, ông Trương Duy Nhất đã tới Bangkok, Thái Lan để xin ty nạn chính trị. Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan đầu tháng 1/2019. Rồi ngày 25/1, ông đã nộp đơn xin tị nạn tại cơ quan UNHCR tại Bangkok. Tổ chức Ân xá Quốc tế tuần này đã xác nhận tin ông Nhất bị những người vô danh bắt cóc tại ngày 26/1 tại một trung tâm thương mại trong khu Future Park ở Bangkok. Tuy nhiên người đứng đầu cơ quan di trú Thái Lan là Surachate Hakparn nói với Reuters rằng không có hồ sơ chính thức về việc ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan. Do sự yêu cầu của tổ chức bảo vệ ký giả (CPJ), hội Ân Xá Quốc Tế cũng như Human Rights Watch. Chính quyền Thái Lan đã khởi sự cuộc điều tra về sự mất tích bí ẩn này. Nếu đây là việc do Hà Nội gây ra thì sự việc sẽ rất nghiêm trọng sau vụ bắt coc Trịnh Xuân Thanh ờ Đức năm 2017.

Cướp Táo Bạo Tại Trạm Thu Phí BOT Đồng Nai, Lấy Đi Hơn 2 Tỷ Đồng
Nguồn tin từ Việt Nam cho biết, vào khoảng hơn 7 giờ sáng ngày 7/2/2019, tại tạm thu phí trên đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, trong lúc các nhân viên đang bàn giao ca tại phòng kế toán, thình lình có hai thanh niên bịt mặt xông vào dùng súng và dao uy hiếp các nhân viên, và cướp đi sồ tiền khoảng hơn 2 tỷ đồng. Trong lúc tẩu thoát, chúng đã bỏ lại hiện trường túi xách có 80 triệu đồng, hai con dao và một vài vật dụng khác. Vụ cướp diễn ra không đầy 5 phút, may mắn là không có án mạng nào xảy ra. Căn cứ vào các vật dụng thu được, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ sớm bắt giữ được kẻ cướp.

Ăn Tết, Giới Giàu Có Việt Nam Chuộng Hải Sản Đắt Tiền Nước Ngoài
Từ mấy năm gần đây, để chứng tỏ đảng cấp trong xã hội Việt Nam của một số người giàu có, bò ra hàng tỷ đồng để sắm tết. Một số đại gia còn đặt mua nhiều hải sản  đắt tiền vào dịp tết. Về hải sản thì có các loại cua hoàng đế Alaska (king Crab), tôm hùm Canada, và tu hài còn gọi là ốc vòi voi. Bình thường thì những loại này đã đắt, nhưng vào dịp tết, lại phải là hàng tươi, nên giá cao ngất ngưởng. Theo lời một nhà hàng nhập cảng hải sản thì cua Alaska có giá khoảng 1.5 triệu một kg. Tôm hùm và ốc vòi voi  Canada, có giá từ 1.7 đến 2.5 triệu đồng một kg. Như thế một mâm cỗ cho ngày tết của nhà giàu ít ra cũng vài chục triệu, chưa kể rượu ngoại và những thứ khác. Trong khi lợi tức bình quân của một người Việt Nam năm 2018 chỉ co 50 triệu đồng.

Cháy Nhà Kho ở Đài Loan, Ba Người Việt Tử Vong
Ngày 6/2/2019  tại nhà kho của  công ty cung cấp tiếp liệu Kerry TJ Logistics ở quận Quan Âm, thành phố Đào Viên, Đài Loan, đã xảy ra một tiếng nổ và gây ra hỏa hoạn trong nhà kho. Tin cho biết kho hàng  có trữ một số lượng rượu có thể gây cháy song nhà chức trách chưa xác nhận thông tin này. Hậu quả vụ hỏa hỏa hoạn đã khiến 2 công nhân người Việt chết tại chỗ, một người được đưa tới bệnh viện cấp cứu, nhưng cũng đã chết, còn một người đang được điều trị.  Danh tánh các nhạn nhân chưa  được công bố.
Được biết hiện nay có khỏang 67,000 công nhân người Việt đang làm việc tại Đài Loan. Công ty Kerry TJ Logistics cho biết họ đã hỗ trợ giải quyết hậu quả của tại nạn và xác định những người phải chịu trách nhiệm vụ này.

Việt-Nga Hợp Tác Khai Thác Dầu Khi ở Biển Đông
Theo nguồn từ Nikkei Asian Review do VOA trích đăng ngày 7/2/2019, cho biết Một liên doanh Việt-Nga bắt đầu sản xuất dầu thô tại một địa điểm mới ở Biển Đông. Dự án này hy vọng sẽ mang lại hơn 1 tỉ đô la cho Hà Nội trước năm 2032. Công ty Vietsovpetro, do công ty quốc doanh PVEP của Việt Nam cùng đối tác Nga kiểm soát, hiện đang thăm dò một giếng dầu cách bờ biển phía nam Việt Nam 160 km. Địa điểm này gần giếng Bạch Hổ lớn nhất Việt Nam cũng do Vietsovpetro điều hành. Tuy nhiên giếng dầu này nằm ngoài “Đường Chín Đoạn” một địa điềm mà Trung Cộng tuyên bố có chủ quyền. Hà Nội còn có kế hoạch thăm dò thêm trong vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông, nhưng gặp sự phản kháng của Trung Cộng nên phải ngưng lại.

TT Donald Trump Không Có Kế Hoạch Gặp Tập Cận Bình Trước Tháng Ba
Theo hãng tin AFP ngày 7/2/2019, thì trong một cuộc họp báo tại Tòa bạch Ốc, trả lời các phóng viên về câu hỏi liệu ông và Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau trong vòng một tháng hay không.  TT Trump đã khẳng định: “Không”.  Cần nhắc lại Ngày 1/3 là kỳ hạn để Mỹ – Trung giải quyết chiến tranh thương mại và  hai bên sẽ không gặp thượng đỉnh trước ngày này.
TT Trump nói rằng biện pháp giải quyết cuối cùng cho chiến tranh thương mại sẽ phụ thuộc vào cuộc gặp giữa ông và ông Tập “trong tương lai gần”. Truyền thông quốc tế đồn đoán rằng Ông Trump có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc sau khi ông  tới Việt Nam để họp với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un vào hai ngày 27-28 tháng 2/2019.
Hiện nay các chuyên gia của Hoa Kỳ và Trung Cộng vẫn đang thảo luận để có thể đạt được những thỏa thuận trước ngày 1/3/2019. Cụ thề là Mỹ – Trung đã tổ chức hai vòng đàm phán thươnng mại. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới để tiếp tục vòng thứ ba. Nhưng không ai biết kết quả thật sự sẽ như thế nào.

No comments:

Post a Comment