Thursday, February 7, 2019

Tin tức ngày thứ Năm, 07.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HOA KỲ – BẮC HÀN SẼ DIỄN RA TẠI VIỆT NAM
Trong bài diễn văn đọc tại quốc hội về tình hình liên bang Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump chính thức xác nhận là ông sẽ gặp gỡ lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un tại Việt Nam vào hai ngày 27 và 28 tháng 2.
Mặc dù không cho biết địa điểm tổ chức, nhưng nhiều nguồn tin cao cấp khẳng định thành phố Đà Nẵng là nơi sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ nói trên.
Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhì của hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn, sau cuộc gặp gỡ lịch sử lần đầu tiên ở Singapore vào năm ngoái.
VIỆT NAM VẪN LÀ QUỐC GIA KHÔNG CÓ TỰ DO VÀ DÂN CHỦ
Trong bảng xếp hạng mới nhất của tổ chức Freedom House về tự do dân chủ trên thế giới, Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách các nước không có tự do.
Dựa trên thang điểm 100, Việt Nam chỉ được 20 điểm, tức nằm trong diện không có tự do và dân chủ. Tại Á châu, các nước bị xếp hạng thấp nhất là Việt Nam và Trung Cộng, với hàng loạt các vụ bắt bớ và bỏ tù những người bất đồng chính kiến và các tu sĩ của nhiều tôn giáo.
Cũng theo phúc trình mới nhất của Freedom House, năm 2018 vẫn là năm suy giảm về mức độ dân chủ trên thế giới, trong đó có 116 quốc gia nằm ở mức báo động và chỉ có 63 quốc gia có những cải thiện đáng kể về nhân quyền.
CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ KÊU GỌI TÌM KIẾM BLOGGER TRƯƠNG DUY NHẤT
Hai tổ chức quốc tế là Phóng viên Không biên giới và Ân xá Quốc tế vào hôm qua lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Thái Lan cần tích cực mở cuộc điều tra về vụ mất tích của blogger Trương Duy Nhất sau khi ông này nạp đơn xin tỵ nạn chính trị vào hôm 25/1.
Theo nhận định của ông Minar Pimple, một giám đốc điều hành của Ân xá Quốc tế, thì sự mất tích của ông Trương Duy Nhất là rất đáng quan tâm vì ông Nhất từng là một tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Ông Pimple cũng tin rằng ông Nhất đã bị đám mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Bangkok sau khi nạp đơn xin tỵ nạn. Theo một nguồn tin mà Ân xá Quốc Tế nhận được thì ông Trương Duy Nhất bị những người lạ mặt bắt cóc tại trung tâm mua sắm Future Park ở ngoại ô Bangkok vào ngày 26 tháng 1.
Ông Daniel Bastard, giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Phóng viên Không biên giới, cũng có cùng nhận định như ông Pimple. Trong thông cáo, ông Bastard  nhấn mạnh: nếu nhà chức trách Thái Lan không có liên quan gì đến vụ bắt cóc ông Nhất thì có nghĩa là các mật vụ Việt Nam đã vi phạm chủ quyền Thái Lan và luật pháp quốc tế khi tổ chức bắt cóc ông Nhất, tương tự như vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức vào năm ngoái.
DONALD TRUMP KIÊN QUYẾT XÂY TƯỜNG DỌC THEO BIÊN GIỚI MEXICO
Bất chấp các phản đối của quốc hội, đặc biệt là phe Dân chủ, trong bài diễn văn vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định quyết tâm xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mexico với mục đích ngăn chặn làn sóng di dân nhập lậu vào Hoa Kỳ.
Tuyên bố trước quốc hội, ông Trump nói rằng tệ nạn di dân nhập lậu là “vấn nạn khẩn cấp của Hoa Kỳ”, vì thế ông cương quyết phải xây bức tường biên giới để giải quyết vấn nạn này. Và để giải quyết các tranh chấp và hồi phục sự hoạt động của các công sở liên bang, ông Trump kêu gọi quốc hội Mỹ nên đạt được sự đồng thuận trước ngày 15/2.
Đồng thời, trong bài diễn văn về tình hình liên bang Hoa Kỳ, ông Trump cũng tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không   theo đuổi con đường xã hội chủ nghĩa vì chủ thuyết này đã gây ra cuộc khủng hoảng trầm trọng về kinh tế và chính trị hiện nay của Venezuela. Ông Trump nhấn mạnh rằng, “chúng ta sinh ra là đã có tự do và chúng ta sẽ duy trì tự do”, chính vì thế nước Mỹ sẽ không bao giờ là một quốc gia xã hội chủ nghĩa.
DÂN PHÁP LẠI RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG THEO LỜI KÊU GỌI CỦA NGHIỆP ĐOÀN
Hàng trăm ngàn người Pháp đã xuống đường trên toàn nước Pháp vào hôm thứ Ba 5/2, nhằm ngày Mồng Một Tết Kỷ Hợi, theo lời kêu gọi của giới nghiệp đoàn. Trong số người xuống đường, có nhiều nhóm thuộc phong trào Áo Vàng.
Theo tuyên bố của ban tổ chức thì hơn 300 ngàn dân Pháp đã tham gia xuống đường, nhưng theo ghi nhận của cảnh sát thì chỉ khoảng 150 ngàn người, trong số đó chỉ có 18 ngàn người ở Paris. Mục tiêu xuồng đường là để đòi tăng lương, cải thiện thuế khóa, chống cải cách học đường và tăng học phí của du học sinh.
Trong khi cuộc biểu tình diễn ra, tại hạ viện lại thông qua một đạo luật có nội dung trừng phạt nặng những hành vi “côn đồ” khi xuống đường biểu tình.
CHỤP HÌNH CĂN CỨ QUÂN SỰ MỸ, MỘT SINH VIÊN TRUNG CỘNG LÃNH ÁN TÙ
Sinh viên Trung Cộng đã bị tòa án Mỹ tuyên án 1 năm tù về tội chụp hình một căn cứ quân sự Mỹ ở tiểu bang Florida.
Trong phiên xử vào hôm thứ Ba 5/2, người sinh viên 21 tuổi đã thừa nhận tội chụp hình và quay phim một căn cứ không hải quân Key West. Ngoài một năm tù giam, người này sẽ bị giám sát hạnh kiểm thêm một năm. Theo biện hộ của luật sư thì sinh viên này bị lạc đường nên đi loanh quanh bức tường rào của căn cứ, có gắn rất nhiều bảng cảnh báo.

No comments:

Post a Comment