Sunday, February 17, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 17.02.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Nguyên Khải

Ba Dân biểu Liên Bang của Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao điều tra về vụ ông Trương Duy Nhất mất tích
Thứ sáu 15/2, 3 Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ là các ông Alan Lowenthal, Zoe Lofgren và Harley Rouda đồng ký tên vào bức thư gửi Ngoại Trưởng Mike Pompeo, bày tỏ lo ngại về sự mất tích của ông Trương Duy Nhất sau khi ông này đến Bangkok để tị nạn chính trị. Ba dân biểu này cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ điều tra về việc đột nhiên biến mất của ông Nhất, đồng thời áp lực chính quyền Thái Lan tiếp tục điều tra về sự việc này.

Như những tin đã loan, ông Trương Duy Nhất đã đến Bangkok ngày 19/1 và đã đến văn phòng của Cao ủy Liên Hiệp quốc hôm 25/1 để xin qui chế tị nạn, và được coi như mất tích vào chiều hôm sau tức 26/1 vì không ai liên lạc được.

Trung tá công an bị khởi tố vì vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp Trung học tại Sơn La
Báo Tuổi trẻ thứ bảy 16/2 đăng tin Công an tỉnh Sơn La khởi tố trung tá công an Đỗ Khắc Hưng, một cựu cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ tại tỉnh này, vì liên quan đến vụ gian lận điểm thi khi được phân công tham gia tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2018 tại tỉnh Sơn La. Ông Hưng bị cho là đã mở khoá phòng chứa các bài thi cho các đối tượng vào để sửa điểm bài thi.
Hiện nay,đã có 6 cán bộ ngành giáo dục đào tạo Sơn La bị khởi tố vì liên quan đến vụ gian lận điểm thi này. Ngoài tỉnh Sơn La, các tỉnh Hà Giang, Hoà Bình, Lạng Sơn cũng có nhiều vụ gian lận đang bị điều tra.

Bắc Hàn đã gửi Đoàn tiền trạm đến Việt Nam để chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim
Sáng hôm qua, 16/02/2019, một phái đoàn 12 người của Bắc Hàn đã tới Hà Nội trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc để chuẩn bị các công tác hậu cần cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của chủ tịch Kim Jong Un vào ngày 25 tháng này, và cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên vào ngày 27 và 28. Tối hôm trước đó, tức 15/2, phái đoàn này đã ghé qua Bắc Kinh. Tại Hà Nội, phái đoàn Bắc Hàn đã làm việc với Nhà cầm quyền Việt Nam và sẽ thảo luận với các đại diện Mỹ về việc tổ chức, kế hoạch hậu cần, cho cuộc gặp thượng đỉnh này.
Thứ sáu 15/2, giám đốc Công an Hà Nội đã tổ chức họp báo cho biết đã lên kế hoạch «bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hoạt động của các lãnh đạo cao cấp Mỹ và Triều Tiên.

Hồng Kông lại bắt giữ một lượng sừng tê giác kỷ lục trên đường đến Việt Nam
Thứ năm 14/2, Cơ quan chức năng tại sân bay ở Hồng Kông vừa bắt giữ hai người đàn ông buôn lậu 24 sừng tê giác, nặng tổng cộng 40kg, trị giá 1 triệu đô la, đựng trong các hộp bằng các-tông, đang trên đường từ Nam Phi đến Việt Nam. Số lượng sừng tê giác này chiếm 20% trên tổng số lượng sừng bị thu hồi tại Hong Kong trong vòng 5 năm qua.
Đây là vụ bắt giữ sừng tê giác lớn nhất từ trước đến nay tại Hồng Kông. Trước đó hai tuần, Hồng Kông thu giữ kỷ lục 8 tấn vảy tê tê và hơn 1.000 ngà voi, cũng trên đường đến Việt Nam.
Nhu cầu sử dụng sừng tê giác đã thúc đẩy nạn săn trộm động vật hoang dã, đặc biệt là ở Nam Phi, nơi có khoảng 80% dân số tê giác trên thế giới. Các nhóm bảo tồn cho biết, mỗi năm, có khoảng hơn 1.000 con tê giác bị giết ở Nam Phi.

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng “khẩn cấp quốc gia” để xây tường biên giới

Thứ sáu 15/02, Tổng thống Donald Trump đã ký tuyên bố tình trạng “khẩn cấp quốc gia” để có được nguồn tiền cần thiết hầu xây bức tường ngăn biên giới với Mexico mà không cần phải phụ thuộc vào ngân sách do Quốc Hội thông qua. Ông dự trù cần khoảng 7 tỷ đô la và huy động quân đội tham gia kế hoạch xây tường. Để biện minh cho quyết định này, ông Trump viện dẫn đến một cuộc “xâm lăng của ma túy và tội phạm” vào Mỹ từ nước láng giềng Mexico.
Quyết định của ông Trump có khả năng sẽ bị Hạ Viện bỏ phiếu chống lại, và ông Trump có thể buộc phải dùng quyền phủ quyết của tổng thống. Đây là chuyện xảy ra lần đầu tiên trong chính trường Mỹ.

Ông Maduro dự định triển khai quân ở biên giới Colombia
Trong khi hàng cứu trợ nhân đạo của các nước cho dân chúng Venezuela đang đổ dồn đến Colombia, thì thứ sáu 15/02, tổng thống Maduro của Venezuela lên kế hoạch sẽ đưa quân đội đến biên giới Colombia có chiều dài 2200km để bảo đảm đường biên giới của Venezuela «không bị xâm phạm». Về sự việc này, Tổng thống Trump cho rằng ông Maduro đã phạm một «sai lầm kinh khủng» trong việc ngăn cản hàng cứu trợ nhân đạo của quốc tế khi đất nước đang lâm vào tình kiệt quệ.
Tổng thống Colombia, ông Duque, hôm 15/02, đã tỏ quyết tâm đưa hàng cứu trợ đến cho người dân Venezuela bằng cách trao đổi trực tiếp với ông Juan Guaido, vị Tổng thống lâm thời của Venezuela đang được khoảng 50 nước công nhận. Ông Guaido tuyên bố mạnh mẽ rằng bất kể thế nào hàng cứu trợ nhân đạo sẽ phải vào Venezuela ngày 23/02.
Đến hôm nay, ông Maduro vẫn từ chối mọi nguồn viện trợ nhân đạo từ nước ngoài, cho đó là cái cớ để Mỹ chuẩn bị xâm lược Venezuela. Tuy nhiên, ông Maduro cho biết đã mua 993 tấn hàng hóa y tế của Trung Quốc, Nga, Cuba và các đồng minh khác. Ông cam đoan sẽ phân phối kho trợ giúp lương thực với giá ưu đãi tới 6 triệu gia đình.

No comments:

Post a Comment