Sunday, February 3, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh .
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên đang lên kế hoạch trục xuất hơn 4 ngàn gia đình ra khỏi kinh thành Huế?

Trường An:Thưa chị, theo kế hoạch nói trên, 4200 gia đình, tức khoảng 150 ngàn cư dân, sẽ bị trục xuất trong vòng 6 năm tới đây, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu kéo dài từ năm 2019 đến năm 2022, các gia đình đang sống ở Thượng thành, Eo Bầu và dọc các tuyến đường hộ thành sẽ bị di dời, gồm khoảng 3 ngàn gia đình. Đến giai đoạn 2, kéo dài đến năm 2025, khoảng 1200 gia đình đang sống ven hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, đàn Xã Tắc, Lục Bộ, Trấn Bình Đài, Xiên Võ Từ, Khâm Thiên Giám và xung quanh các ao hồ sẽ phải di dời đi nơi khác.
Trước đó từ năm 1996 đến năm 2018, nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế đã trục xuất hơn 1200 gia đình ra khỏi các khu vực như Lầu Tàng Thơ, đàn Âm Hồn, đàn Xã Tắc và Thượng Thành ở phía nam kinh thành. Cũng theo kế hoạch nói trên thì ngân khoản bồi thường dự trù lên đến 200 triệu Mỹ kim, tức mỗi gia đình bị trục xuất sẽ nhận khoảng 5 ngàn Mỹ kim.
Hoàng Ân: Trong một động thái mới nhất, Truyền thông CSVN vu khống người dân Việt Nam thừa cơ “đục nước béo cò” khi ủng hộ phe đối lập ở Venezuela. Anh vui lòng nhắc lại về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tờ báo Công an nhân dân ngày 31 tháng 1 đã có bài của tác giả ký tên là tiến sĩ Lê Thế Cương, làm việc tại Học viện chính trị công an CSVN với nội dung vu khống những người yêu tự do, đấu tranh đòi, dân chủ, xoá bỏ độc tài ở Việt Nam khi ủng hộ Tổng thống lâm thời Venezuela – ông Juan Guaido, là những người cơ hội chính trị, thừa cơ “đục nước béo cò.”
Hoàng Ân: Anh có thể nói rõ hơn vấn đề này để quý đài hiểu hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như ông này nói thì “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt soi đường cho cách mạng CSVN. Sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu là sự sụp đổ của một mô hình xã hội chủ nghĩa do xa rời những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, sự mất cảnh giác trước chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Tình hình kinh tế, chính trị ở Venezuela có những đặc thù riêng, không thể so sánh, lồng ghép để suy diễn đối với thể chế chính trị, kinh tế ở Việt Nam.
Cũng theo ông Cương, tại Việt Nam, hơn 30 năm qua, đất nước dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của độc tài CS đã có nhiều thành tựu và đổi mới. Vì vậy, những người ủng hộ quá trình chuyển đổi dân chủ ở Venezuela và ông Guaido là những người cơ hội chính trị, xuyên tạc tình hình để chống phá cách mạng của CSVN. Ông Cương còn cho rằng đây là những người đang có dã tâm lật đổ vai trò của đảng CSVN và nhà nước XHCN.
Tuy nhiên, trái ngược với những xảo ngôn của ông Cương, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư CSVN đã thừa nhận rằng, sau 30 năm đất nước dưới sự lãnh đạo của độc tài cộng sản, Việt Nam đã tụt hậu so với nhiều nước trong khu vực.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, UBND tỉnh Kontum vừa ra tay đập phá ngôi chùa Sơn Linh Tự ở huyện Ngọc Hồi chỉ vì các nhà sư không chấp nhận gia nhập giáo hội Phật giáo quốc doanh. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Theo tôi được biết vụ đập phá chùa Sơn Linh Tự diễn ra khi thầy trụ trì Thích Đồng Quang đi chữa bệnh ở Đà Nẵng vào ngày 11/1 vừa qua. Theo lời kể của thầy Đồng Quang thì chùa này do Ngài bỏ tiền ra mua một mảnh đất rộng khoảng 50 thước vuông vào năm 2009. Vì bị nhà nước làm khó dễ, không cho xây bằng gạch nên chỉ xây một tịnh thất bằng gỗ để tu hành. UBND tỉnh Kontum đã liên tục ép buộc thầy Đồng Quang phải gia nhập hệ thống Phật giáo quốc doanh thì mới cho phép xây cất kiên cố hơn.
Vào ngày 11/1 vừa qua, khi đang nằm chữa bệnh ung thư ở bệnh viện Đà Nẵng, thấy Đồng Quang nhận được tin là UBND huyện Ngọc Hồi đưa lực lượng công an và máy ủi đến phá sập Linh Sơn Tự.
Hoàng Ân: Anh có suy nghĩ như thế nào trước việc Bộ tài chính Việt Nam trao quyền xóa nợ cho các quan đầu tỉnh?
Trường An: Trong một đề nghị gây sửng sốt dư luận, Bộ Tài chánh Việt Nam muốn trao quyền hạn xóa bỏ các khoản nợ thuế dưới 5 tỷ đồng và các khoản nợ đã quá 10 năm cho các chủ tịch tỉnh thành.
Theo đề nghị mới của BTC, các doanh nghiệp đang nợ thuế nhưng đã phá sản hay ngừng kinh doanh sẽ được các quan đầu tỉnh xóa bỏ nợ nần, dù trước đó, Ủy ban Tài chánh của quốc hội Việt Nam để nghị không xóa nợ cho các tập thể hay cá nhân trốn thuế hay vi phạm các quy định về kinh doanh. Ngay cả các khoản nợ hơn 10 năm cũng phải tiếp tục truy thu.
Đề nghị cho các quan đầu tỉnh có thẩm quyền quyết định xóa bỏ các khoản nợ dưới 5 tỷ đồng, tức khoảng 200 ngàn Mỹ kim, dựa trên đề nghị của các cục trưởng cục thuế vụ hay cục quan thuế. Đối với các khoản nợ từ 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng thì tổng cục trưởng thuế vụ hay tổng cục trưởng quan thuế có quyền xóa nợ. Và nếu cao hơn nữa thì thẩm quyền xóa nợ là ở Bộ trưởng Tài chánh.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment