Saturday, February 2, 2019

Tin tức ngày thứ Bảy, 02 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Tổ Chức Human Rights Watch Tố Cáo Hà Nội Gian Dối Hồ Sơ Nhân Quyền Với Liên Hiệp Quốc
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch vừa ra thông cáo chỉ trích nhà cầm quyền Việt Nam đã đệ trình một hình ảnh rất sai thực tế về hồ sơ nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp Quốc ở Geneva vào ngày 22/1 vừa qua. Đáng lẽ các nhà lãnh đạo Việt Nam phải vận dụng phiên kiểm định của Liên hiệp Quốc để thật sự thực thi các cải cách về nhân quyền, thì họ lại gian trá chối bỏ hồ sơ nhân quyền tồi tệ của mình. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói trên cũng chỉ ra những vi phạm nhân quyền mà phái đoàn Việt Nam đã che giấu ở Geneva. Trên toàn thế giới, chỉ duy nhất có Trung Quốc, là quốc gia cũng vi phạm nhân quyền trầm trọng, là chúc mừng Việt Nam có ‘tiến bộ nhân quyền’ mà thôi.
Blogger Trương Duy Nhất Bị Bắt Tại Thái Lan Sau Khi Xin Tị Nạn Chính Trị
Hôm qua,thứ sáu, trang The Vietnamese do hai nhà hoạt động ở trong nước là Phạm Đoan Trang và Trịnh Hữu Long biên tập, loan tin rằng: sau khi đến văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc tại Bangkok hôm 25/1, blogger Trương Duy Nhất, một cựu tù nhân chính trị, đã mất tích ở Thái Lan. Trong khi đó, một nguồn tin xác nhận ông Trương Duy Nhất đã bị bắt tại Thái Lan. Cũng theo trang The Vietnamese, Blogger Trương Duy Nhất đã rời Việt Nam vào đầu tháng 1/2019 và được nhìn thấy lần cuối tại văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Bangkok vào thứ Sáu tuần trước, tức ngày 25/1.
Trước đây, vào năm 2014, ông Trương Duy Nhất đã từng bị kết án hai năm tù theo Điều 258 Bộ luật hình sự năm 1999. Sau khi ra tù năm 2016, ông vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh của ông.

290 Vụ Cháy Đã Xảy Ra Tại Việt Nam Trong Tháng Trước Tết Âm Lịch
Thứ sáu 1/2, Bộ Công An vừa công bố một số dữ liệu liên quan tình hình cháy trong tháng giêng vừa qua: chỉ trong một tháng đầu năm 2019, trên toàn quốc đã xảy ra hơn 290 vụ cháy khiến 11 người chết, 14 người bị thương, ước thiệt hại tài sản hơn 78 tỷ đồng.
Hai vụ cháy lớn giáp Tết mới xảy ra: vào lúc 8 giờ sáng thứ sáu 1/2, tức 27 Tết âm lịch, một công ty chuyên sản xuất đế giày của Trung Quốc tại phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương bốc cháy khi công nhân đang cố gắng hoàn tất công việc để nghỉ Tết. Hàng ngàn mét vuông khu xưởng đổ ập trong biển lửa. Bên trong công ty chứa các nguyên vật liệu, hàng hóa dễ bắt lửa, nên việc cứu hỏa gặp nhiều khó khăn. Đến 11 giờ trưa đám cháy mới bị dập tắt. Đám cháy kéo dài 3 giờ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Vụ thứ hai xảy ra lúc 6 giờ sáng cùng ngày ở Chợ Thái, trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Thái Nguyên, gồm 4 tầng và một tầng trệt có diện tích 45.000 m2 , có hơn 400 gian hàng, đã bất ngờ bốc cháy dữ dội từ một ki-ốt bán chăn gối nệm ở tầng 2, chỉ sau vài phút, ngọn lửa bùng lên, toàn bộ ki-ốt đã bị thiêu rụi và lan sang hai gian hàng bên cạnh. Không có thiệt hại nhân mạng.

Trung Tá Hành Hung Dân Ở Phú Yên Sẽ Bị Xử Lý Theo Pháp Luật
Thứ sáu 1/2, Báo Đất Việt loan tin: Công an tỉnh Phú Yên sẽ xử lý kỷ luật Trung tá Huỳnh Minh Lễ – Phó trưởng Công an phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, Phú Yên, là người đã dùng chân đá, đạp vào mặt anh Lê Hữu Quốc đang nằm dưới đất tại trụ sở công an, đến khi có một công an khác vào ngăn thì sự việc mới dừng lại. Trước đó, vào chiều 30/1, Trưởng Công an TP.Tuy Hòa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Huỳnh Minh Lễ.
Chuyện công an đá, đánh hay tát vào mặt dân vẫn thường xảy ra, nhưng truyền thông trong nước khi đưa tin thường biện hộ bằng cách dùng những cụm từ nhẹ hơn như ‘hất tay’; ‘dùng chân tác động’; ‘chân giơ hơi cao’; ‘gạt tay trúng vào má’, v.v…

3 Vụ Buôn Lậu Lớn Gồm Ngà Voi Và Vảy Tê Tê Do Con Buôn Việt Nam Đã Bị Bắt
Thứ năm 31/1, Hãng tin AP loan tgin: Giới chức Uganda vừa bắt giữ hai người mang quốc tịch Việt Nam buôn lậu từ Nam Sudan vào Uganda 750 ngà voi cùng hàng ngàn vảy tê tê. Hàng lậu được cất giấu trong các miếng gỗ được vận chuyển trong ba container chở hàng nhưng đã bị phát hiện bởi máy kiểm tra. Giá trị của lô hàng chưa được ước tính, nhưng Cơ quan Thuế vụ Uganda cho biết để có được số ngà voi này, thì phải có ít nhất 325 con voi đã bị giết hại.
Thứ sáu 1/2, hãng tin Reuters cho biết: Hải quan Hồng Kông vừa bắt giữ một vụ buôn lậu các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng từ châu Phi, và đã thu giữ một lượng vảy tê tê kỷ lục cùng với hơn 1.000 ngà voi, trị giá gần 8 triệu đô la, tất cả đều đang trên đường chuyển đến Việt Nam. Số lượng hàng hóa vừa bị bắt tương đương với ít nhất khoảng 500 con voi 13.000 con tê tê bị giết. Lô hàng có nguồn gốc từ Nigeria.
Cũng ngày 1/2, Thông tấn xã Việt Nam cho biết tại cảng Hải Phòng, hải quan đã phát hiện thêm 1,4 tấn vảy tê tê trong một container cũng xuất xứ từ Nigeria.

Mỹ Tạm Dừng Tuân Thủ Hiệp Ước Vũ Khí Với Nga, Và 6 Tháng Sau Có Thể Rút Khỏi Hiệp Ước
Trước đây, Nga và Mỹ đã ký kết hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt đạt được hồi năm 1987. Hiệp ước này cấm hai bên triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung đặt trên mặt đất ở châu Âu. Nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Nga đã không thực hiện các bước để thực sự tuân thủ một cách có thể kiểm chứng được, vì đã thực hiện một loại tên lửa hành trình mới mang tên Novator 9M729. Vì thế, thứ Sáu 1/2 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra thông báo cho biết: nếu Moscow không chấm dứt việc vi phạm hiệp ước như đã bị cáo buộc, thì ngày thứ Bảy 2/2, Hoa Kỳ sẽ đình chỉ việc tuân thủ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung với Nga, và sẽ chính thức rút khỏi sau 6 tháng. Nhưng Nga đã phủ nhận chuyện vi phạm hiệp ước này, cho rằng Hoa Kỳ bịa ra cớ để rút khỏi hiệp ước này hầu Mỹ có thể phát triển tên lửa mới. Khối NATO cho biết họ hoàn toàn ủng hộ thông báo của Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước.

Dân Nam Hàn Biểu Tình Chống Nhật Bản
Thứ sáu 01/02, tại Seoul, thủ đô Nam Hàn, nhân vụ bà Kim Bok Dong, một phụ nữ bị quân đội Nhật ép làm gái giải sầu thời Nhật Bản đô hộ Triều Tiên, qua đời, thọ 93 tuổi, khoảng một trăm người đã tuần hành tới đại sứ quán Nhật Bản cùng với quan tài của người phụ nữ trên. Đoàn biểu tình đòi chính quyền Tokyo phải xin lỗi chính thức về hành vi này, đồng thời có biện pháp bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân.

No comments:

Post a Comment