Thursday, February 28, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 28.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân Đồng Tâm trình bày sau đây

TỔNG THỐNG DONALD TRUMP CHỈ BÀN VỀ KINH TẾ, KHÔNG ĐỀ CẬP ĐẾN NHÂN QUYỀN
Trong các cuộc gặp gỡ với tổng bí thư và thủ tướng CS Việt Nam vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump không nói đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam mà chỉ thảo luận về lãnh vực thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

Trong các cuộc bàn thảo giao thương, các tập đoàn kinh doanh Mỹ đã ký kết nhiều hợp đồng thương mại, có trị giá hơn 21 tỷ Mỹ kim, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Trump, Tổng bí thư đảng cs Viêt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Trong buổi gặp ông Phúc, hai bên đã ca tụng thành tích kinh tế của hai nước. Ông Trump còn đặc biệt nhấn mạnh Việt Nam là mô hình kinh tế khá phù hợp cho Bắc Hàn. Tuy nhiên ông Trump cũng không quên nhắc  với ông Phúc về mức thâm thủng mậu dịch của Mỹ khi giao thương với Việt Nam.
Như tin đã loan, trước khi sang Việt Nam, ông Trump đã nhận được kiến nghị của một số dân biểu Mỹ, nội dung yêu cầu ông đặt vấn đề nhà nước CS Việt Nam đàn áp nhân quyền, áp lực Việt Nam phải trả tự do cho hàng chục nhà bất đồng chính kiến đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt bớ và bỏ tù trong hai năm qua, trong số đó có ông Michael Phương Minh Nguyễn, một thương gia Mỹ gốc Việt, bị bắt giam vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

TẬP ĐOÀN MỸ SẼ LẬP XƯỞNG SẢN XUẤT PHỤ TÙNG MÁY BAY Ở ĐÀ NẴNG
Tập đoàn UAC (Universal Alloy Corporation) chi nhánh châu Á của Mỹ sẽ đầu tư một nhà máy sản xuất linh kiện máy bay trị giá 170 triệu đô la Mỹ tại Đà Nẵng, với phí tổn xây dựng là 170 triệu Mỹ kim.
Theo các nguồn tin từ UBND Thành phố Đà Nẵng loan ngày 27/2, nhà máy này sẽ sản xuất khoảng 4 ngàn phụ tùng trong tổng số 5 triệu cơ phận máy bay các loại. Theo dự trù thì vào năm 2021, nhà máy sẽ xuất cảng một số phụ tùng có trị giá 25 triệu Mỹ kim sang thị trường Bắc Mỹ và Âu châu.
Khi loan báo tin này, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng cho biết là cơ xưởng UAC sẽ tuyển mộ khoảng 1200 công nhân có tay nghề cao, và có thể thu nhận thêm 2 ngàn công nhân để làm các công việc phụ.

HƠN 3 NGÀN CÔNG NHÂN NGHỆ AN ĐÌNH CÔNG VÌ BỊ CẮT PHỤ CẤP
Vào hôm qua, hơn 3 ngàn công nhân làm việc cho Công Ty Haivina ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, vẫn tiếp tục đình công phản đối giới chủ nhân đã đồng ý tăng lương nhưng lại cắt các khoản phụ cấp khác.
Cho đến 4 giờ chiều hôm qua, tức ngày thứ 2  của cuộc đình công, hàng ngàn công nhân vẫn tụ tập trước cổng Công ty Haivina-Kim Liên để yêu cầu đối thoại, nhưng không có quan chức nào thuộc cái gọi là “công đoàn” của đảng cs đến hỗ trợ giới công nhân đang đòi quyền lợi. Theo lời kể của các công nhân, mới đây họ nhận được thông báo tăng lương thêm khoảng 200 ngàn đồng một tháng, nhưng lại bị cắt giảm các khoản phụ cấp như tiền xăng, tiền thuê nhà, phụ cấp độc hại, mức độ chuyên cần và thâm niên công việc.
Công ty Haivina- Kim Liên do ông Kim Seung Il , người Hàn quốc, thành lập năm 2011. Công ty chuyên sản xuất găng tay và quần áo thể thao. Cơ xưởng nằm trong khu công nghiệp Nam Giang, huyện Nam Đàn, Nghệ An và đã hoạt động từ năm 2011.

CHÁY LỚN TẠI MỘT TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI Ở TỈNH BẮC NINH
Vào rạng sáng hôm qua, thứ Tư 27/2, một trận hỏa hoạn bộc phát tại trung tâm thương mại Chợ Giầu ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, khiến nhiều gian hàng bị thiêu rụi.
Công an điều tra xã Từ Sơn cho biết là ngọn lửa xuất phát từ tầng 1 vào lúc 6 giờ sáng, sau đó nhanh chóng bao trùm cả tòa nhà 3 tầng rộng khoảng 2 ngàn thước vuông. Bất chấp ngọn lửa, nhiều tiểu thương đã lao vào bên trong để cứu lấy hàng hóa. Hỏa hoạn được dập tắt sau 3 tiếng đồng hồ, nhưng một số gian hàng đã ra tro. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ cháy chợ Giầu.

22 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT VÌ LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP TẠI ĐÀI LOAN
Nhà chức trách Đài Loan vừa bắt giữ một nhóm người Việt, đa số đã đến đảo quốc này theo diện du lịch, đang làm việc tại một xưởng chế biến gia súc ở thành phố Đài Bắc.
Vụ bắt giữ diễn ra vào hôm thứ Ba 26/2, sau cuộc điều tra của giới hữu trách Đài Loan khi được mật báo là cơ xưởng này có nhiều công nhân ngoại quốc đang lao động bất hợp pháp. Trong số 22 người bị bắt, có 18 người không có giấy phép làm việc tại Đài Loan và 4 người khác đã hết hạn nhập cảnh.
Trước khi đột kích, hơn 100 cảnh sát và an ninh Đài Loan đã bao vây quanh cơ xưởng để phòng ngừa các công nhân đào thoát.

NGUY CƠ NỔ RA CUỘC CHIẾN MỚI GIỮA ẤN ĐỘ VÀ PAKISTAN
Tình trạng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang leo thang, có thể sẽ biến thành cuộc chiến mới, sau khi quân đội Pakistan cho biết vừa bắn rơi hai chiến đấu cơ Ấn Độ ở khu vực Kashmir, một vùng đất mà cả nước đã tranh chấp chủ quyền suốt nhiều thập niên qua.
Ngay sau loan báo của Pakistan, phía Ấn Độ cũng lên tiếng xác nhận là một chiến đấu cơ Mig-21 đã bị bắn rơi, một phi công mất tích. Đến chiều hôm qua thì có thêm một trực thăng Ấn Độ rớt xuống vùng Kashmir.
Theo tuyên bố của Pakistan thì hai chiến đấu cơ của Ấn Độ đã bị bắn hạ trong cuộc không kích của Pakistan vào một khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát vào hôm qua. Tình trạng căng thẳng ở không phận Kashmir khiến nhiều hãng máy bay trên thế giới phải điều chỉnh đường bay, tránh băng qua khu vực này.

TRUNG CỘNG PHONG TỎA BIỂN HOÀNG HẢI ĐỂ THỬ NGHIỆM MẪU HẠM
Trung Cộng mới vừa loan báo phong tỏa một khu vục rộng lớn ở vùng biển Hoàng Hải để thử nghiệm hoạt động của mẫu hạm Liêu Ninh vừa được cải tiến.
Tân Hoa Xã, cơ quan tuyên truyền của Bắc Kinh, cho biết Trung Cộng đã nêu lên lý do ‘ thực tập hoạt động quân sự ‘ này để cấm các tàu bè qua lại vùng biển đông bắc Hoa Lục trong hai tuần lễ. Tân Hoa Xã cho biết là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, mẫu hạm duy nhất của Trung Cộng hiện nay, đã rời cảng Đại Liên vào hôm Chủ nhật 25/2 sau 9 tháng bảo trì và cải tiến động cơ.
Mục đích chính của cuộc thử nghiệm là nhằm huấn luyện các phi công cất cánh và hạ cánh trên mẫu hạm.

No comments:

Post a Comment