Thursday, February 21, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 21.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm rình bày sau đây.

KIM JONG-UN SẼ ĐẾN VIỆT NAM BẰNG XE LỬA
Một nguồn tin cao cấp cho biết là lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, sẽ đến Việt Nam bằng đường xe lửa để gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Hà Nội vào cuối tháng này.

Theo nguồn tin nói trên thì ông Kim sẽ mất hơn hai ngày để du hành bằng xe lửa từ Bình Nhưỡng băng qua Hoa Lục để đến Đồng Đăng, một thành phố của Việt Nam nằm sát biên giới Hoa – Việt. Sau đó phái đoàn Bắc Hàn sẽ dùng xe hơi để đến Hà Nội, cách Đồng Đăng khoảng 170 cây số.
Nếu tin này chính xác thì ông Kim phải khởi hành vào cuối tuần này. Một số nguồn tin khác cho biết thêm là ông Kim Jong-un sẽ cư ngụ tại “nhà khách chính phủ” ở trung tâm Hà Nội, và khách sạn Metropole đối diện sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Trump – Kim.
Tuy nhiên các nguồn tin nói trên chưa được giới hữu trách 3 nước Bắc Hàn, Hoa Kỳ và Việt Nam xác nhận vì muốn bảo vệ bí mật cho đến giờ phút cuối.

CANADA BÁO ĐỘNG VỀ DỊCH SỞI VIỆT NAM  ĐANG LAN NHIỄM ĐẾN NƯỚC NÀY
Bộ Y tế Canada vừa lên tiếng cảnh báo về dịch sởi Việt Nam đang lan nhiễm tại Canada, xuất phát từ 3 trẻ em đã sang du lịch Việt Nam vào đầu năm nay.
Theo lời kể của ông Emmanuel Bilodeau, một cư dân ở thành phố Vancouver, thì sau khi trở về từ chuyến du lịch Việt Nam, đứa con trai 11 tuổi của ông phát bệnh sởi, sau đó lan nhiễm sang hai đứa em và các bạn học cùng trường. Ông Bilodeau cũng thú nhận là không chích ngừa trước cho các con khi đi du lịch Việt Nam.
Dịch sởi hiện đang bộc phát tại một số tiểu bang của Canada và Hoa Kỳ, sau 20 năm Hoa Kỳ tuyên bố là đã diệt trừ được bệnh sởi. Vào hôm thứ Ba 19/2, giới chức y tế Việt Nam cũng loan báo là dịch sởi đang lan rộng ở 43 tỉnh thành, đặc biệt là ở miền nam, vì 90% các bệnh nhân đều không chích ngừa trước đó.

DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT BỘC PHÁT MẠNH TẠI THÀNH HỒ
Sở y tế Sài Gòn vào hôm qua cho biết là trong vòng hai tháng qua, toàn thành phố có hơn 6 ngàn ca sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hai trong số các bệnh nhân đã tử vong và hàng chục người khác đang phải hít thở bằng máy và lọc máu.
Nguồn tin cho biết là bệnh viện Các bệnh Nhiệt đới đã chật kín bệnh nhân sốt xuất huyết, đã có 1600 người nhập viện trong tháng Giêng vừa qua. Đáng lưu ý là so với các năm trước, tỷ lệ người lớn đã chiếm đến 50% số bệnh nhân.

HAI PHỤ NỮ VIỆT NAM CHẾT CHÁY TRONG MỘT QUÁN NHẠC Ở MÃ LAI
Truyền thông Mã Lai cho biết là hai phụ nữ Việt Nam đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một quán karaoke ở thành phố Ipoh vào rạng sáng hôm qua, thứ Tư 20/2.
Theo tường trình ban đầu,  hỏa hoạn đã gây cúp điện khiến khách hành không tìm thấy đường thoát thân. Ngoài hai nạn nhân Việt Nam, còn có hai công dân Mã Lai và một công dân Bangladesh cũng bị thiệt mạng. Trong số 8 người được cứu thoát, có hai người đang lâm vào tình trạng nguy kịch.
Nơi xảy ra hỏa hoạn là một tòa cao ốc, trong đó có 30 phòng ca hát ở tầng 4 và tầng 5.

VIỆT NAM THẶNG DƯ MẬU DỊCH VỚI MỸ, NHƯNG THÂM THỦNG VỚI TRUNG CỘNG
Trong tháng Giêng vừa qua, Việt Nam có mức thặng dư mậu dịch với Hoa Kỳ là 4 tỷ Mỹ kim, nhưng lại thâm thủng hơn 2 tỷ rưởi Mỹ kim trong mua bán với Trung Cộng.
Số liệu nói trên do bộ công thương Việt Nam đưa ra, dựa trên lượng hàng hóa xuất cảng và nhập cảng của Việt Nam. Một số công ty cho biết là đa số các hàng hóa xuất cảng sang Mỹ là giày dép, quần áo và điện thoại lắp ráp từ các cơ xưởng Việt Nam của các tập đoàn Samsung hay Nokia.

CUBA PHỦ NHẬN GỬI BINH SĨ ĐẾN VENEZUELA
Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez, tuyên bố là Hoa Kỳ vu khống Cuba khi loan tin là Cuba đã gửi quân sang để bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Rodriguez yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump trưng ra bằng chứng về việc binh sĩ Cuba hiện diện ở Venezuela.
Vào hôm thứ Ba 19/2, trong cuộc gặp gỡ cộng đồng Venezuela ở Mỹ, TT Trump nói là 3 chế độ cộng sản Venezuela, Nicaragua và Cuba đã đến ngày tàn, khiến cho nhà nước CS Cuba giận dữ.

ĐÀI LOAN KHÔNG THỎA HIỆP VỚI TRUNG CỘNG VỀ NỀN TẢNG DÂN CHỦ
Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, vào hôm qua khẳng định là Đài Loan sẽ không ký kết bất cứ thỏa ước nào có nội dung phá hủy nền tảng dân chủ và chủ quyền của đảo quốc này.
Tuyên bố của bà Thái Anh Văn được đưa ra sau khi phe đối lập Quốc Dân đảng cho biết là họ sẽ sẵn sàng ký kết một thỏa ước hòa bình với Trung Cộng nếu chiến thắng cuộc tuyển cử tổng thống vào năm tới.
Phát biểu trước báo chí vào hôm qua, bà Thái Anh Văn tuyên bố là Đài Loan sẽ không thể có hòa bình, trừ phi Trung Cộng từ bỏ ý định tấn chiếm đảo quốc này bằng vũ lực.

CỰU TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG TRUNG CỘNG BỊ LẢNH ÁN CHUNG THÂN
Tòa án quân sự Trung Cộng đã tuyên án chung thân tướng Phòng Phong Huy, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng, về tội nhận hối lộ với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu Mỹ kim.
Năm nay 67 tuổi, ông Phòng Phong Huy có hơn 50 năm tham gia quân đội, từng là tư lệnh các quân đoàn trước khi lên nắm ghế tổng tham mưu trưởng vào năm 2012. Họ Phòng cũng là một đàn em thân tín của Tập Cận Bình trước khi bị bắt giam vào cuối năm 2017, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của họ Tập.

No comments:

Post a Comment