Tuesday, February 12, 2019

Tin tức ngày thứ Ba, 12 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Bá Cơ trình bày sau đây.

GIA ĐÌNH 3 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM CẦU CỨU DƯ LUẬN
Thân nhân của 3 tù nhân lương tâm tại Việt Nam vừa lên tiếng cầu cứu dư luận vì con em của họ đang bị sách nhiễu và ngược đãi trong tù.

Bà Đỗ Thị Lập, mẹ của tù nhân Phan Kim Khánh, cho biết tòa án tỉnh Thái Nguyên đã bác đơn kháng cáo về bản án 6 năm tù của anh Khánh với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Từng là chủ tịch hội sinh viên đại học Thái Nguyên, anh Phan Kim Khánh 26 tuổi, bị bắt giam vào năm 2017 sau khi đăng tải trên mạng các bài viết tố cáo các bất công trong xã hội và tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam.
Cùng lúc đó,  gia đình của anh Trần Hoàng Phúc 25 tuổi, một sinh viên luật khoa Sài Gòn, hoài nghi là anh Phúc có thể đang bị đầu độc trong trại tù An Phước thuộc tỉnh Bình Phước. Bà Huỳnh Thị Út, mẹ của anh Phúc cho biết là hơn một tháng qua, con bà hiện chỉ dám ăn uống những thức ăn mà gia đình gửi vào.
Một tù nhân lương tâm khác là ông Huỳnh Trương Ca, 48 tuổi, đang chống chọi với các chứng bệnh tiểu đường, cao huyết áp và sạn thận nhưng đám cai tù không cho nhận thuốc men của gia đình để tự cứu chữa.
THÊM NHIỀU BẢN NHẠC TRƯỚC NĂM 1975 SẼ KHÔNG CÒN BỊ CẤM TRÌNH DIỄN
Bộ trưởng văn hóa – thể thao – du lịch, ông Nguyễn Ngọc Thiện, vào chiều hôm qua loan báo là nhà cầm quyền Việt Nam đã chấp thuận đề nghị của cục Nghệ thuật Biểu diễn, theo đó thì nhiều ca khúc sáng tác dưới thời Việt Nam Cộng Hoà sẽ được tự do ca hát mà không cần phải xin phép.
Theo đề nghị nói trên thì phần lớn các bản nhạc trước năm 1975 đều là sở hữu trí tuệ của các nhạc sĩ Miền Nam và có nội dung lành mạnh. Vì thế không cần phải xin phép để hát các bản nhạc đó. Tuy nhiên, vẫn còn một số bản nhạc bị xem là “phản động” thì cấm phổ biến.
NHẬU SAY, HAI CÔNG AN RA TAY ĐÁNH ĐẬP DÂN
Giám đốc công an tỉnh An Giang vào chiều hôm qua, thứ Hai 11/2, loan báo là hai công an thành phố Châu Đốc đã bị đình chỉ công tác để chờ điều tra về vụ nhậu say rồi đánh trọng thương dân vào chiều mồng Hai tết Kỷ Hợi.
Theo tường thuật của báo chí thì hai công an này là anh em ruột. Người anh là thượng úy Nguyễn Duy Linh và người em là thiếu uý Nguyễn Minh Luân. Vào chiều ngày 6/2, cả hai cùng ngồi nhậu với ông Đỗ Văn Hải 41 tuổi ở phường Vĩnh Mỹ của thành phố Châu Đốc. Sau một hồi cãi cọ, hai tay công an nổi máu du côn, đấm đá và rượt đánh ông Hải đến tận nhà. Ông Hải bị dập sống mũi, phải vào bệnh viện cứu chữa.
CHIẾN HẠM MỸ LẠI ÁP SÁT QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Hai chiến hạm Hoa Kỳ vào hôm qua, 11/2/19 đã áp sát vào hòn đảo Đá Vành Khăn của quần đảo Trường Sa, với mục đích thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.
Phát ngôn nhân hạm đội 7 Hoa Kỳ tuyên bố là hai khu trục hạm Spruance và Preble đã tiến sát vào hòn đảo nói trên nhằm thách thức sự áp đặt về chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông. Phát ngôn nhân này nhấn mạnh là các hành động nói trên đều phù hợp với luật pháp quốc tế và chứng minh là Hoa Kỳ có quyền điều động các chiến đấu cơ và chiến hạm đến bất cứ nơi nào mà công ước quốc tế cho phép.
̣Đây là lần thứ nhì trong năm nay mà Hoa Kỳ tiến hành chiến dịch bảo đảm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. Vào ngày 7/1 vừa qua, chiến hạm McCampbell của Mỹ cũng tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý của các đảo Linh Côn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa khiến Trung Cộng nổi giận, lên án là nước Mỹ đang gây bất ổn trong khu vực.
TRUNG CỘNG LẠC QUAN VỀ CUỘC ĐÀM PHÁN MẬU DỊCH SẮP TỚI VỚI HOA KỲ
Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua tỏ ra lạc quan về cuộc đàm phán mậu dịch với Hoa Kỳ, đang diễn ra ở Bắc Kinh.
Theo dự trù thì lần đàm phán này sẽ kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ thứ Hai 11/2, sau đó sẽ có cuộc đàm phán cấp cao vào cuối tuần này. Mục đích chính của cuộc đàm phán là đạt được một thỏa thuận trước tháng 3 về việc Hoa Kỳ sẽ đánh mức thuế 25% lên số hàng hóa có trị giá hơn 200 tỷ Mỹ kim mà Trung Cộng xuất cảng sang Hoa Kỳ.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh của bộ ngoại giao Trung Cộng tin tưởng là hai nước Mỹ – Hoa sẽ đạt được một thỏa thuận chung.
ÚC ĐẶT MUA 12 TÀU NGẦM CỦA PHÁP VỚI GIÁ 50 TỶ ÚC KIM
Vào hôm qua, chính phủ Úc đã chính thức ký kết hợp đồng mua 12 tàu ngầm của Pháp với tổng trị giá 50 tỷ Úc kim, nhằm gia tăng sức mạnh của lực lượng hải quân Úc.
Phát biểu trong buổi lễ ký kết, Thủ tướng Úc Scott Morrison nhấn mạnh đây là “sự đầu tư quan trọng nhất của Úc về quốc phòng trong thời bình” và là một “kế hoạch đầy tham vọng” của Úc trong việc bảo vệ an ninh ở vùng biển Thái Bình Dương.
Sau nhiều năm cân nhắc, chính phủ Úc đã chọn nhà thầu Pháp thay vì nhà thầu Nhật để đóng 12 chiếc tàu ngầm thế hệ mới cho hải quân Úc. Theo hợp đồng thì chiếc tàu ngầm đầu tiên sẽ được tập đoàn Naval Group của Pháp chuyển giao cho Úc vào năm 2030.
QUÂN ĐỘI MỸ CHƯA NHẬN LỆNH RÚT KHỎI A PHÚ HÃN
Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan, cho biết là quân đội Mỹ chưa nhận được lệnh từ Tổng thống Donald Trump để rút quân ra khỏi A Phú Hãn (Afghanistan). Ông Shanahan nói thêm là kể cả việc giảm bớt quân số cũng chưa được ông Trump ra lệnh.
Cần nhắc lại, trong thông điệp liên bang vào tuần trước, ông Trump một lần nữa chỉ trích các cuộc nội chiến ở Syria và A Phú Hãn đã khiến binh sĩ Mỹ bị liên lụy và không biết đến khi nào chấm dứt. Ông hy vọng là giới ngoại giao Mỹ dàn xếp được các cuộc hưu chiến để quân đội Mỹ rút khỏi các vùng đất đó và dồn nỗ lực vào việc chống khủng bố.
Nhân chuyến viếng thăm A Phú Hãn, quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo A Phú Hãn để thúc đẩy các cuộc đàm phán với phiến quân Taliban. Theo dự trù thì chính phủ A Phú Hãn sẽ gặp lại phái đoàn Taliban vào ngày 25/2 tới đây ở Qatar với hy vọng đạt được một thỏa ước hòa bình cho A Phú Hãn, một đất nước bị tàn phá vì chiến tranh suốt 30 năm qua.

No comments:

Post a Comment