Saturday, February 9, 2019

Tin tức ngày thứ Bảy, 09 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Tại Việt Nam, Có Tới 135 Người Chết Vì Tai Nạn Giao Thông Trong 7 Ngày Tết Vừa Qua
Hôm qua, thứ sáu 8/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam cho biết: trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cả nước đã xảy ra 214 vụ tai nạn giao thông, làm 135 người tử vong và 189 người bị thương.

Uống rượu bia trong dịp Tết, được biết là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến việc gây ra tai nạn giao thông. Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: việc sử dụng rượu, bia ở Việt Nam “đã dẫn tới 79.000 ca tử vong trong năm 2016”, và “hàng trăm nghìn người khác phải nhập viện điều trị”.

Các Trạm BOT Bị Dư Luận Nghi Ngờ Khai Man Số Tiền Thu Được
Như tin đã loan hôm qua, là vào sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi tức ngày 7/2/2019, Trạm thu phí BOT trên đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây bị cướp hơn 2 tỷ đồng vào sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi. Về sự việc này, báo chí trong nước đưa tin số tiền 2 tỷ 200 triệu đồng bị cướp mất là thu được từ ca làm việc thứ ba trong ngày 7/2. Nhưng tin từ chủ đầu tư thì số tiền bị cướp đi là thu được trong 3 ngày.
Sự khác biệt hay mâu thuẫn giữa hai bản tin khiến công luận bàn tán, và phía chủ đầu tư đã phải lên tiếng giải thích nhưng không thuyết phục vì bất nhất. Báo chí trước đây loan tin: trạm BOT này mỗi ngày chỉ thu được 1 tỷ, nhưng khi bị cướp thì lại nói là bị cướp tới 2 tỷ 200 triệu. Sự chênh lệch này khiến dư luận đặt câu hỏi: số tiền thực mà các trạm BOT thu được mỗi ngày là bao nhiêu? Phải chăng các trạm BOT cố tình khai thấp số tiền thu được để biển thủ tiền cũng như tăng thời gian thu phí của trạm BOT?

27 Tấn Cá Trèn Nhập Từ Việt Nam Đã Bán Trên Thị Trường Mỹ Bị Thu Hồi
Ngày 5/2 vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết: Công ty Maxfield Seafood tại Hoa Kỳ đang thu hồi khoảng 27 tấn cá trèn được nhập cảng từ Việt Nam trong khoảng từ tháng 4/2018 đến 12/2018. Số cá này đã được đóng mác nhãn hiệu Maxfield và đã được được phân phối trên toàn quốc Hoa Kỳ, nhưng phải bị thu hồi vì sản phẩm này được Cục An toàn Thực phẩm Mỹ phát hiện hôm 30/1/2019 là chưa được tái kiểm định trước khi nhập cảng vào Mỹ.
Số cá bị thu hồi là cá trèn kết và cá trèn răng, là loại cá nước ngọt phổ biến ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Cục An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo người tiêu dùng là nếu đã mua thì hãy vứt bỏ sản phẩm trên hoặc trả lại cho cửa hàng bán cá.
Trung tâm Thương mại Quốc tế cho biết: Việt Nam là nước xuất cảng cá tra lớn nhất thế giới. Tính đến thời điểm giữa tháng 12 năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 525 triệu USD, tăng 57,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Voi Rừng Giẫm Đạp Làm Một Người Chết ở Hà Tĩnh
Hôm qua, thứ sáu 8/2, chính quyền huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cùng đoàn kiểm lâm phát hiện thi thể bầm dập của ông Trần Thanh Lâm, 52 tuổi, một nông dân ở trong huyện, trên núi Khe Mốc. Xung quanh nơi ông chết người ta thấy cây cối gãy đổ, có nhiều dấu chân và phân voi, nên họ cho rằng ông Lâm bị voi rừng giẫm đạp cho đến chết. Được biết hôm trước, ông Lâm lên núi Khe Mốc cách nhà ông khoảng 2 km để tìm con bò đi lạc thì bị tai nạn.
Truyền thông trong nước cho biết: thời gian gần đây, tại núi Khe Mốc có một đàn voi rừng chừng 3-4 con, thỉnh thoảng chúng đi về các khu vườn rừng lân cận quậy phá, tìm kiếm thức ăn.

Trung Quốc Điều Tàu Chiến Đến Gần Đảo Thị Tứ
Thứ sáu 8/2, báo Daily Inqucủa Philippines loan tin: Tổ chức “Sáng kiến Minh bạch Hàng hải” (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế của Hoa Kỳ đã dựa vào các hình ảnh từ vệ tinh của mình để tố cáo Trung Quốc đã 2 lần điều hàng chục tàu chiến và tàu đánh cá từ bãi san hô Subi, hiện do Trung Quốc chiếm đóng, tiến đến khu vực đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa. Lần đầu vào cuối tháng 12/2018 với 95 chiếc tàu, và lần hai vào ngày 26/1/2019. Lý do là Trung Quốc muốn ngăn chặn Philippines xây dựng một cầu tàu, và kéo dài đường băng sân bay tại đó. Dẫu vậy, Philippines vẫn tiếp tục kế hoạch của mình tại đảo Thị Tứ. Đảo này đang được cả 4 nước là Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Philippines Có Khuynh Hướng Vinh Danh ‘Ngày Chiến Thắng’ 12/7 ở Biển Đông
Thứ năm 7/2, Trang mạng Inquier của Philippines trích lời của Thượng nghị sĩ Leila De Lima trong dự luật gửi lên chính phủ Philippines đại ý nói: ngày 12/7 hàng năm là ngày phù hợp để tôn vinh “Ngày Chiến Thắng Biển Tây Philippines”, tức là ngày kỷ niệm Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA quyết định bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông, đúng theo đơn kiện của Philippines.
Như các tin đã loan, vào năm 2013, Tổng thống Benigno Aquino III đã đệ đơn khởi kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng tài PCA tại The Hague, Hà Lan, về đường 9 đoạn do Bắc Kinh tự vạch ra; và ngày 12/7/2016, Tòa án này đã ra phán quyết vô hiệu hóa yêu sách Đường 9 đoạn hay còn gọi là Đường lưỡi bò.
Đường lưỡi bò này bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông với diện tích mặt nước khoảng 3,5 triệu km2 tại các vùng biển gần bờ của Phillipines, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Tân Tổng Thống El Salvador Sẽ Xét Lại Quan Hệ Với Trung Quốc

Trước đây, vào tháng 8/2018, nước El Salvador ở Trung Mỹ đã cắt quan hệ với Đài Loan để bang giao với Trung Quốc và đã được Bắc Kinh viện trợ khoảng 150 triệu đôla cho các dự án xã hội và 3.000 tấn gạo để nuôi sống hàng ngàn người Salvador bị đói do nạn hạn hán trước đó. Nhưng thứ năm 07/02 vừa qua, ông Nayib Bukele, 37 tuổi, là Tân Tổng thống vừa mới đắc cử của El Salvador, tuyên bố sẽ xét lại mối quan hệ với Trung Quốc: liệu El Salvador có nên duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc hay không.
Khi còn tranh cử chức Tổng thống, ông Bukele đã chỉ trích những lợi ích mà El Salvador nhận được sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Ông Bukele cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Juan Guaido, người tự xưng là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela vào tháng 1, và không chấp nhận một chính phủ toàn trị đàn áp người dân và không tôn trọng nhân quyền như chính quyền của Tổng thống Maduro.

No comments:

Post a Comment