Sunday, February 10, 2019

Tin tức ngày Chủ Nhật, 10.02.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

Việt Nam đứng hạng 4 trong nhóm 10 nước có tốc độ tăng triệu phú nhanh nhất thế giới
Theo nghiên cứu của hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X thì trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng triệu phú tính theo giá trị Mỹ kim nhanh nhất thế giới, thì Việt Nam đứng hàng thứ tư. Ba quốc gia đứng đầu là Nigeria, Ai Cập và Bangladesh.

Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy nhiều bất ngờ, bởi các quốc gia có đà tăng trưởng người giàu có nhất lại là những nước tương đối nghèo, kém phát triển và mới phát triển ở châu Phi, châu Á và châu Âu.
Thăm Slovakia, Thủ tướng Đức nhắc đến vụ Trịnh Xuân Thanh
Thứ năm 07/02 vừa qua, Bà Merkel, Thủ tướng của nước Đức, đã đến thăm thủ đô Bratislava theo lời mời từ năm trước của ông Peter Pellegrini, thủ tướng của Slovakia. Trong một hội nghị chính trị tại đây, hai vị thủ tướng của Đức và của Slovakia đã thảo luận về vụ công an CS Việt Nam đã đến Đức để bắt cóc Trịnh Xuân Thanh một cách phi pháp rồi chuyển về Việt Nam qua ngả Slovakia và dùng một phi cơ của chính phủ nước này. Trả lời báo chí, Bà Merkel khẳng định rằng Đức vẫn tiếp tục điều tra về vụ này, còn thủ tướng Slovakia cũng cho biết nước này cũng đang thu thập thêm bằng chứng. Tin về cuộc trao đổi giữa hai lãnh đạo Đức và Slovakia về vụ Trịnh Xuân Thanh cũng được báo Đức đề cập hôm 7/02.

Chế độ độc tài Maduro được bảo vệ bởi 2000 tướng

Theo BBC ngày 9/2 loan tin: Mặc dù một số tướng tá trong quân đội Venezuela đã đào ngũ hoặc kêu gọi lật đổ ông Maduro, nhưng quân đội Venezuela nói chung vẫn tỏ ra trung thành với ông Maduro. Lý do là vì các tướng trong quân đội Venezuelađược nắm cả chức bộ trưởng, thống đốc tỉnh và được hưởng đặc quyền, đặc lợi từ chế độ của ông Maduro. Chức vụ trong quân đội và chính quyền còn được những đặc quyền chẳng hạn như kiểm soát nguồn thực phẩm và được đổi tiền Mỹ với tỷ giá ưu đãi. Phần lớn tướng lĩnh trung thành với Maduro vì sự giàu có mà họ đã tích lũy được từ buôn bán ma túy, doanh thu từ dầu mỏ và kinh doanh. Tuy nhiên, các binh sỹ cấp thấp đang chết đói, không khác gì người dân Venezuela.

Hoa Kỳ quyết đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc ở biển Đông

Trang The South China Morning Post của Hồng Kông đăng tin: Các nhà phân tích của Mỹ và Úc cho biết Hoa Kỳ sẽ có nhiều biện pháp sẵn sàng đối phó với chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Chiến thuật vùng xám mà Bắc Kinh thực hiện bao gồm việc triển khai các tàu phi quân sự hay tàu dân quân có nhiệm vụ bảo vệ bờ biển để mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc tại vùng biển Đông và Hoa Đông. Các hành động kiểu “vùng xám” nhằm xóa mờ ranh giới giữa khái niệm quân sự và phi quân sự, được Trung Quốc sử dụng như một chiến thuật khẳng định chủ quyền lãnh thổ, đồng thời buộc những quốc gia khác không thể hoạt động trong các khu vực tranh chấp.

Hoa Kỳ cấm quan chức Venezuela nhập cảnh, Venezuela chặn xe viện trợ Hoa Kỳ

Thứ năm 07/02, ông Elliott Abrams, Đặc sứ cao cấp nhất của tổng thống Donald Trump phụ trách Venezuela, cho biết Hoa Kỳ sẽ cấm các thành viên của Nghị viện Venezuela do ông Nicolas Maduro kiểm soát nhập cảnh vào Mỹ, đồng thời sẽ hủy visa của quan chức chính quyền Maduro.
Để trả đũa, chính quyền Maduro ra lệnh cho xe chở bồn dầu chắn ngang cầu biên giới để chặn đoàn xe cứu trợ của Mỹ do ông Guaido yêu cầu. Ông Maduro cho rằng chính quyền Venezuela đang bị Hoa Kỳ can thiệp và âm mưu lật đổ.

Úc xóa tư cách định cư của tỷ phú Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc

Chính phủ Úc xóa tư cách thường trú nhân và không cho nhập cảnh ông Hoàng Hướng Mặc, 50 tuổi, một tỷ phú của Trung Quốc, mặc dầu ông đã định cư tại Úc từ năm 2011, đã đầu tư tại Úc hằng tỷ Úc kim và vợ con ông hiện vẫn còn ở Úc. Tuy ông Mặc đã tạo được ảnh hưởng rất lớn trong chính giới Úc, nhưng chẳng ai dám lên tiếng giúp ông. Tờ Global Times của Trung Quốc loan tin ngay khi đến Úc, ông đã tung tiền ra để lũng đoạn chính trị Úc bằng mọi cách.
Do việc dùng tiền mua chuộc chính giới Úc và rất nhiều việc đáng nghi ngờ khác, ông Mặc bị nghi là nằm trong chiến lược của Tập Cận Bình mua chuộc giới khoa bảng, chuyển giao các công trình nghiên cứu về không gian, trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính của Úc cho Trung Quốc, một hình thức của gián điệp công nghệ. Ngoài tỷ phú Hoàng Hướng Mặc, còn nhiều “doanh nhân” Trung Quốc khác cũng bị phanh phui đã dùng tiền để ảnh hưởng đến chính trị Úc.

Anh ngăn không cho Hoa Vi tiếp cận các dự án công nghệ nhạy cảm.

Thứ sáu 08/02, tờ báo bình dân The Sun của Anh cho biết: luật mới về đầu tư nước ngoài tại Anh không chấp nhận cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi đầu tư vào các dự án công nghệ nhạy cảm của Anh Quốc. Nước này sợ rằng Trung Quốc lợi dụng việc đầu tư này để làm gián điệp. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt và bộ trưởng Quốc Phòng Gavin Williamson nằm trong số những người quan ngại về Hoa Vi.

No comments:

Post a Comment