Sunday, February 24, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 24.02.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

2 cựu bộ trưởng Bộ Thông tin VN bị bắt về cáo buộc quản lý sai trái

Trên Website của bộ Công an ngày 23/2 cho biết hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam là Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày thứ Bảy về cáo buộc quản lý sai trái liên quan tới hoạt động đầu tư của một công ty viễn thông nhà nước là Tổng công ty Viễn thông MobiFone – một trong ba nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất Việt Nam trực thuộc Bộ Thông tin – mua 95 phần trăm cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG, một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Theo tin của Bộ Chính trị, ông Tuấn bị cho là đã mắc một loạt sai phạm về quản lý, bao gồm buông lỏng lãnh đạo và ký phê duyệt một số văn bản trái với quy định. Ông Son cũng bị xác định có những sai phạm tương tự.

Kim Jong Un sẽ đến Hà Nội tối 25/2 qua ngả Lạng Sơn

Vào 5 giờ chiều thứ bảy 23/2, để đến Hà Nội dự Hội nghị Thượng Đỉnh, Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã rời khỏi thủ đô Bình Nhưỡng để đến ga Đan Đông của Trung Quốc gần biên giới 2 nước. Và từ đó đi xe lửa đến ga Đồng Đăng ở Lạng Sơn vào tối thứ hai 25/2, sau đó sẽ đến Hà Nội bằng xe hơi.
Công an CS Việt Nam đã tăng cường an ninh tại nhà ga Đồng Đăng và cấm người dân giao thông trên tuyến đường mà ông Kim Jong Un dự kiến sẽ đi qua để tới thủ đô Hà Nội. Tuyến đường này sẽ bị cấm một phần từ 7 giờ tối thứ hai 25/2 và bị cấm hoàn toàn từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều thứ ba 26/2. Các hoạt động sửa đường sẽ bị đình 5 ngày từ ngày 24 đến 28/2.
Hai nghệ sĩ chuyên đóng giả Donald Trump và Kim Jong Un xuất hiện ở Việt Nam
Trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đến họp thượng đỉnh tại Hà Nội, thì tại một vài nước châu Á, có những nghệ sĩ đóng giả vai hai ông này. Họ không chỉ xuất hiện trên các sân khấu mà cả ngoài công chúng.
Chẳng hạn, hôm thứ tư 20/2 vừa qua, có 2 người đeo mặt nạ giả làm 2 ông chở nhau trên một chiếc xe đạp tại một bờ hồ tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc. Vào đầu tháng 2, nghệ sỹ Hồng Kông Howard X đã đeo mặt nạ, giả làm ông Kim Jong-un, vẫy chào người dân tại Manila Philippines.
Thứ năm 22/02, Howard X chuyên giả vai Kim Jong-un và nghệ sĩ người Canada, Russell White chuyên giả vai Donald Trump, đã tới Hà Nội và ‘trình diễn’ ngay trước Nhà Hát Lớn.
Tin trong nước đăng họ đã bị công an Việt Nam bắt khi đang trả lời một đài truyền hình, rồi bị thẩm vấn, khiển trách, đồng thời yêu cầu phải xin phép và phải được kiểm duyệt trước khi trình diễn, nếu không sẽ bị trục xuất.
Bắc Triều Tiên kêu gọi Liên Hiệp Quốc khẩn cấp cứu đói
Thứ năm 21/2, phát ngôn viên của Chương Trình Lương Thực Thế Giới tiết lộ: phái bộ Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy «hỗ trợ khẩn cấp» giúp người dân Bắc Hàn vượt qua nạn đói. Lời kêu gọi này chỉ xảy ra ít ngày trước thềm thượng đỉnh Kim – Trump tại Việt Nam.
Trong một thông báo dài hai trang, phái bộ Bắc Hàn báo động về tình trạng thiếu hụt 1,4 triệu tấn lương thực trong năm 2019, và khẩu phần ăn hàng ngày của dân chúng bắt buộc phải giảm gần một nửa, do thiên tai, do khí hậu nóng lên gây mất mùa và do các trừng phạt quốc tế. Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 10,3 triệu dân, tức hơn 40% dân Bắc Hàn bị thiếu ăn.
Tình trạng đói của người dân Bắc Hàn kéo dài nhiều năm là do Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, kể từ năm 2006, đã áp đặt hàng loạt trừng phạt kinh tế đối với Bắc Triều Tiên để buộc chế độ Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo. Nhưng từ đó tới nay, Bắc Hàn vẫn ngoan cố không chịu từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân, và sẵn sàng chấp nhận để dân mình bị đói.
Cam Bốt bị đưa vào danh sách các nước rửa tiền
Thứ bảy 23/02, Tổ chức Financial Action Task Force, một tổ chức chống rửa tiền bất chính trên thế giới, đã đưa Cam Bốt vào danh sách cần theo dõi.
Điều này sẽ khiến Cam Bốt do ông Hun Sen lãnh đạo mất sức hấp dẫn đối với giới tài chính thế giới, với các nguồn đầu tư vào nước này, và khiến những người làm ăn tại Cam Bốt gặp khó khăn khi sử dụng hệ thống tài chính quốc tế. Sự kiện bất lợi này xảy ra đúng lúc Cam Bốt có nguy cơ bị mất quy chế đối tác ưu tiên của Liên Hiệp Châu Âu vì tình trạng đàn áp nhân quyền.

Cuba trưng cầu dân ý về Hiến Pháp mới

Vào hôm nay 24/2, hơn 8 triệu cử tri Cuba đã bỏ phiếu về dự thảo Hiến Pháp mới. Hiến pháp này có nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có vấn đề thừa nhận kinh tế thị trường. Chính quyền Cộng Sản Cuba tin tưởng bản Hiến Pháp mới sẽ được đa số dân chúng ủng hộ.
Liên Hiệp Quốc lên án Venezuela dùng vũ lực với thường dân
Thứ sáu 22/02, cả Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đều lên án Venezuela đã cho quân đội sử dụng vũ lực với thường dân khiến 2 người tử vong và 15 người bị thương tại biên giới Brazil, khi những thường dân này ngăn chặn đám lính cố cản trở không cho hàng cứu trợ nhân đạo của quốc tế vào lãnh thổ Venezuela.
Với sự yểm trợ của Washington, ông Juan Guaido tuyên bố: bằng mọi giá phải đưa được hàng cứu trợ nhân đạo vào Venezuela.
Trong khi đó, tổng thống Maduro được Nga ủng hộ vẫn chống lại việc cứu trợ, cho rằng đây là hành động khai mào cho một cuộc can thiệp quân sự của quốc tế, mà Hoa kỳ dẫn đầu, nhằm lật đổ ông.

No comments:

Post a Comment