Friday, February 22, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 22.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Bá Cơ  trình bày sau đây.

BÀ TRƯƠNG MINH ĐỨC BỊ AN NINH GÂY KHÓ DỄ KHI VỀ NƯỚC
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, đã bị an ninh Việt Nam câu lưu mấy tiếng đồng hồ ở phi trường Tân Sơn Nhất sau khi trở về từ Âu châu.

Suốt 4 giờ đồng hồ bị câu lưu vào hôm qua, thứ Năm 21/2, nhân viên an ninh đã liên tục hạch hỏi và doạ nạt bà Kim Thanh vì đã tham dự cuộc kiểm điểm Việt Nam về nhân quyền tại Geneva trong tư cách là chứng nhân về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Bà Thanh cho biết là họ ép buộc bà phải kê khai những người mà bà đã tiếp xúc trong chuyến đi vận động ở Âu châu.
Như tin đã loan trước đây, bà Thanh và vài người khác đã đi gặp gỡ nhiều chính khách Âu châu để trình bày việc nhà cầm quyền Việt Nam đã bỏ tù thân nhân của họ với các tội danh mơ hồ như “tuyên truyền chống phá” hay “âm mưu lật đổ” chế độ.
Cần nhắc lại, nhà báo Trương Minh Đức bị Hà Nội bắt giam vào tháng 7 năm 2017, và bị kết án 12 năm tù.

THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH Ở CẦN THƠ SẼ BỊ ÁP GIẢI RA TÒA VÀO THÁNG 3
Ông Lê Minh Thể, một nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Cần Thơ, sẽ bị công án áp giải ra tòa vào ngày 6/3, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chỉ trích đảng và nhà nước”.
Cô Lê Thị Bình, em gái ông Thể, cho biết tòa án quận Bình Thủy đã gửi thông báo đến gia đình về phiên tòa sắp tới. Tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca, người đã bị kết án 5 năm tù với cáo buộc tương tự, cũng sẽ bị áp giải ra tòa với tư cách nhân chứng để buộc tội ông Thể.
Theo cáo buộc của công an Cần Thơ, hai ông Thể và Ca đều là thành viên của nhóm Hiến pháp, được thành lập với mục đích truyền bá các kiến thức về nhân quyền đến người dân, đặc biệt là các tài liệu phân tích về bản hiến pháp mà tập đoàn CSViệt Nam tu chỉnh và ban hành vào năm 2013.
Ông Lê Minh Thể, 56 tuổi, bị công an bắt giam vào tháng 10 năm ngoái bị cáo buộc nối kết với các nhóm “phản động ở hải ngoại” để phổ biến các bài viết kích động người dân tham gia biểu tình phản đối các dự luật đặc khu và an ninh mạng.

LHQ CHO PHÉP MỘT SỐ QUAN CHỨC BẮC HÀN SANG VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ
Ủy ban Trừng phạt Bắc Hàn, trực thuộc LHQ, đã chấp thuận đề nghị của Việt Nam, nội dung cho phép một số quan chức Bắc Hàn, có tên trong danh sách đen của Hoa Kỳ, được phép tháp tùng trong phái đoàn đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim.
Theo lệnh trừng phạt của LHQ, các nước không được cấp giấy nhập cảnh cho các quan chức nằm trong danh sách đen. Tuy nhiên 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã chấp thuận đề nghị của phía Việt Nam, tương tự như đã cho phép Singapore cấp visa nhập cảnh cho các quan chức Bắc Hàn vào năm ngoái.
Tin từ trong nước loan tải, lực lượng an ninh Việt Nam đang tăng cường bảo vệ an ninh tại thành phố Đồng Đăng ở tỉnh Lạng Sơn, nơi đoàn xe lửa có mặt ông Kim sẽ ghé chân trước khi di chuyển về Hà Nội bằng xe hơi. Một số phóng viên ngoại quốc vào hôm qua đã bị an ninh làm khó dễ khi họ đến Đồng Đăng.

NƯỚC ĐỨC CÓ THỂ TÁI LẬP QUAN HỆ BÌNH THƯỜNG VỚI VIỆT NAM
Hơn một năm căng thẳng về ngoại giao vì vụ Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, chính phủ Đức đánh tiếng là có thể tái lập quan hệ ngoại giao với phía Việt Nam, nhưng Hà Nội phải thỏa thuận một số yêu cầu của Đức.
Phát biểu với báo chí vào hôm qua, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass cho biết như trên, nhân chuyến viếng thăm nước Đức của Ngoại trường Việt Nam Phạm Bình Minh.
Ông Mass cho biết vẫn xem Việt Nam là một đối tác chiến lược của Đức ở Đông Nam Á, tuy nhiên vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh đã dẫn đến sự căng thẳng giữa hai bên và cần phải được giải quyết để tái lập mối quan hệ giữa hai nước.

VIỆT NAM DỰ CHI GẦN 6 TỶ MỸ KIM ĐỂ XÂY XA LỘ CAO TỐC DÀI 645 CÂY SỐ
Trong hội nghị vào hôm qua ở Nha Trang, nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định triển khai dự án xây dựng các tuyến đường cao tốc Bắc – Nam dài 645 cây số, xuyên qua 13 tỉnh, từ Nam Định đến Tiền Giang và Vĩnh Long.
Tổng phí tổn ước tính hơn 5 tỷ Mỹ kim, nhưng quá khứ cho thấy là không dự án nào ở Việt Nam là không đội vốn hơn 20%, nên khi hoàn tất chắc chắn sẽ vượt qua mức 6 tỷ Mỹ kim, có nghĩa là mỗi cây số có phí tổn 10 triệu Mỹ kim.
Cũng theo ước tính được nêu lên trong hội nghị, dự án này sẽ hoàn tất vào năm 2020, nhưng không có gì bảo đảm là sẽ hoàn thành đúng hạn. Thí dụ điển hình là vào tuần trước, báo chí nhà nước cho biết dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận đã tiến hành suốt 10 năm, nhưng chỉ thực hiện được 30% công việc.

HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN LÀ CÁC THÀNH PHỐ ĐẮT ĐỎ NHẤT ĐÔNG NAM Á
Thành phố Hà Nội bị xếp hạng 13, trong khi Sài Gòn đứng hạng 15, trong danh sách các thành phố có sinh hoạt đắt đỏ nhất khu vực Đông Nam Á.
Bảng xếp hạng nói trên do trang mạng Numbeo.com thực hiện, dựa trên các dữ liệu chính thức của các  quốc gia trên thế giới. Theo bảng xếp hạng thì Hà Nội đứng vị trí 316 trong tổng số 440 thành phố được khảo sát, Sài Gòn đứng hạng 320. Singapore vẫn đứng đầu bảng trong năm nay, kế đó là Bangkok và Yangoon (có tên mới là Yangon) của Miến Điện, mặc dù năm ngoái Yangoon vẫn được xem là có sinh hoạt khá rẻ.

TRUNG CỘNG THỰC TẬP KHẢ NĂNG CHỈ HUY TÁC CHIẾN Ở BIỂN ĐÔNG
Quân đội Trung Cộng vừa kết thúc một cuộc tập trận kéo dài 1 tháng, nhằm thẩm định khả năng chỉ huy và phối hợp tác chiến giữa các binh chủng hải, lục, không quân và phi đạn ở Biển Đông.
Giới quan sát viên quốc tế nhận định là Trung Cộng muốn rút kinh nghiệm về hệ thống chỉ huy trong thời chiến, đồng thời đánh giá tầm quan trọng của các giàn phi đạn ở Biển Đông và Thái Bình Dương.
Theo thông báo của hạm đội Nam Hải, cuộc tập trận này có sự tham gia của nhiều chiến hạm mới như phi đạn hạm Hefei, hộ tống hạm Yuncheng, vận tải hạm Changbaishan và tiếp vận hạm Honghu.

HOA KỲ SẼ KHÔNG HỢP TÁC VỚI CÁC NƯỚC SỬ DỤNG THIẾT BỊ HOA VI
Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng cảnh cáo là sẽ không hợp tác hay chia sẻ thông tin với các quốc gia sử dụng các thiết bị viễn thông của tập đoàn Hoa Vi vì không bảo đảm được sự bí mật.
Trong cuộc phỏng vấn với hệ thống truyền hình Fox vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố là nếu quốc gia nào Sử dụng thiết bị Hoa Vi trong hệ thống thông tin thì Hoa Kỳ sẽ không thể chia sẻ tin tức với quốc gia đó. Ông Pompeo nhấn mạnh là Hoa Kỳ không muốn xảy ra bất cứ rủi ro nào.

No comments:

Post a Comment