Sunday, February 10, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Hoàng Ân: da, Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài PT DLSN và xin chào anh TA a
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: thua anh TA, co tin là Blogger Trương Duy Nhất đã bị đặc vụ của CSVN bắt từ Thái Lan về VN. Anh có ghi nhận gì về việc này thưa anh?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo sự nhận định của blogger Người Buôn Gió đăng trên trang blog của ông, thì khoảng 8 giờ tối ngày 26 tháng 1 năm 2019, Trương Duy Nhất bị một đám gồm 10 người của Tổng cục 2 trùm túi lên đầu và đưa lên xe đi, trước khi đi ông Nhất còn xin thay quần áo.
Cũng theo blog Người Buôn Gió thì hiện nay không thể biết ai đã tiếp tay cho Tổng cục 2 tình báo quân đội CSVN bắt Trương Duy Nhất.
Hoàng Ân: da vang, vay Như la anh vừa nói thì tin ông Trương Duy Nhất đã bị Tổng cục 2 CSVN bắt cóc ở Thái Lan là chính xác a?
Trường An: Tôi nghĩ nguồn tin này là chính xác, trong bài viết của blogger Người Buôn Gió, ngày 26 khi Trương Duy Nhất cắt bỏ điện thoại, ông vào siêu thị Futurepark tìm mạng Internet để liên lạc tìm sự giúp đỡ của đồng hương. Ngay sau đó thì ông Nhất bị bắt!!!
Theo nhận định của blogger Người Buôn Gió, có lẽ ông Nhất đã bị các nhân viên tình báo quân đội Việt Nam bắt cóc theo lệnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Lý do là vì ông Nhất là dân Đà Nẵng, tức cùng quê quán với ông Phúc, nên nắm giữ nhiều dữ liệu về băng đảng của ông Phúc ở thành phố này.
Xin nhắc lại, blogger Trương Duy Nhất từng lãnh án 2 năm tù vào năm 2013 vì các bài viết phê phán chế độ và điều đáng chú ý là ông trưng dẫn nhiều dữ liệu được cho là “bí mật” của giới lãnh đạo cao cấp CS Việt Nam.
Hoàng Ân: vang, thua anh TA, Được biết trước đó, Hai tổ chức quốc tế là Phóng viên Không biên giới và hoi Ân xá Quốc tế đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Thái Lan cần phai tích cực mở cuộc điều tra về vụ mất tích của blogger Trương Duy Nhất sau khi ông này nạp đơn xin tỵ nạn chính trị vào hôm 25/1. Anh co the nhắc lại sự việc này khong a?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo ông Minar Pimple, giám đốc điều hành của Ân xá Quốc tế, thì sự mất tích của ông Trương Duy Nhất là rất đáng quan tâm vì ông Nhất từng là một tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Ông Pimple cũng tin rằng ông Nhất đã bị đám mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Bangkok sau khi nạp đơn xin tỵ nạn. Theo một nguồn tin mà Ân xá Quốc Tế nhận được thì ông Trương Duy Nhất bị những người lạ mặt bắt cóc tại trung tâm mua sắm Future Park ở ngoại ô Bangkok vào ngày 26 tháng 1.
Trong khi đó ông Daniel Bastard, giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Phóng viên Không biên giới, cũng có cùng nhận định như ông Pimple. Trong thông cáo, ông Bastard nhấn mạnh: nếu nhà chức trách Thái Lan không có liên quan gì đến vụ bắt cóc ông Nhất thì có nghĩa là các mật vụ Việt Nam đã vi phạm chủ quyền Thái Lan và luật pháp quốc tế khi tổ chức bắt cóc ông Nhất, tương tự như vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức vào năm ngoái.
Hoàng Ân: da vang, HA xin chuyển sang lĩnh vực kinh tế. thi thua anh, Trong tuần qua Công ty cổ phần chứng khoán VnDirect da dự báo trong 1 báo cáo chiến lược đầu tư của ho rằng tiền đồng Việt Nam sẽ mất giá khoảng 2% trong năm 2019. Anh có ghi nhận như thế nào trước sự kiện này a?
Trường An: Được biết, Công ty này nhận định có 4 yếu tố có thể ảnh hưởng đến diễn biến của tiền đồng trong năm nay.
Thứ nhất, tình hình vĩ mô trong nước, có nhiều tín liệu lạc quan khi thặng dư tài khoản vãng lai duy trì ở mức ổn định hoặc giảm nhẹ từ 3% xuống còn 2.5% GDP trong bối cảnh xuất cảng tăng trưởng chậm.
Thứ hai là chính sách của ngân hàng nhà nước cộng sản là chủ động kiểm soát biến động tỷ giá ngoại tệ bằng quy định mới về việc cho vay ngoại tệ. Thứ ba là chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ.
Hoàng Ân: da Vâng, cam on anh TA, Hoàng Ân cung xin cám ơn quy thinh gia da lang nghe. Xin kinh chao tam biet va xin hẹn gặp lại trong chuong trinh tuần tới.

No comments:

Post a Comment