Saturday, February 2, 2019

Tin tức ngày thứ Sáu, 01.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

THÁI LAN TRẢ TỰ DO CHO 40  ĐỒNG BÀO THƯỢNG VIỆT NAM XIN TỴ NẠN
Sau gần 5 tháng bị giam giữ, 40 phụ nữ và trẻ em người Thượng đã được Thái Lan trả tự do  và chờ cứu xét đơn xin tỵ nạn.

Bà Grace Bùi, giám đốc chương trình cứu trợ người Thượng Việt Nam ở Thái Lan, đã xác nhận tin tức trên và cho biết những người nói trên phải đóng tiền thế chân 1500 Mỹ kim. Số tiền này do một số tổ chức thiện nguyện Việt Nam đóng góp, trong đó có tổ chức của bà Grace Bùi và Ủy ban Cứu người Vượt biển.
Những phụ nữ và trẻ em nói trên là thuộc nhóm người Thượng ở Tây nguyên bị Thái Lan bắt giam vào tháng 8 năm ngoái với cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp.

HAI EM TRAI CỦA ÔNG NGUYỄN HỮU TẤN ĐƯỢC TỴ NẠN TẠI MỸ
Hai em trai của ông Nguyễn Hữu Tấn, một tín đồ Hòa Hảo đã chết trong trại giam năm 2017, vừa đến định cư tại Hoa Kỳ theo diện tỵ nạn chính trị vào hôm thứ Tư 30/1.
Hai người em của ông Tấn, tên là Nguyễn Hữu Tài và Nguyễn Hữu Vũ, đã đặt chân xuống phi trường Atlanta thuộc tiểu bang Georgia vào tối thứ Tư 30/1. Cả hai đã được thân nhân ở Mỹ chào đón, cùng với di ảnh của ông Nguyễn Hữu Tấn.
Theo tin đã loan, ông Nguyễn Hữu Tấn 38 tuổi là một tín đồ Hòa Hảo, bị công an tỉnh Vĩnh Long bắt giam vào tháng 5 năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, nhưng sau đó thiệt mạng với vết cắt ở cổ họng mà công an tuyên bố là tự sát bằng dao rạch giấy trong lúc bị thẩm vấn ở đồn công an.

BỘ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG CÓ THỂ BỊ MẤT CHỨC VÌ LẠM DỤNG CÔNG XA
Vào hôm qua, thứ Năm 31/1, bộ Công Thương Việt Nam tuyên bố là vẫn đang xem xét các sai trái trong vụ xử dụng xe công để đón thân nhân của Bộ trưởng Bộ Công Thương ngay tại chân máy bay ở phi trường Nội Bài vào ngày 4 tháng Giêng vừa qua.
Tuyên bố nói trên do thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đưa ra trong cuộc họp báo vào hôm qua ở Hà Nội. Ông Hải cho biết đây là một “vụ việc hết sức đáng tiếc của bộ trưởng Trần Tuấn Anh và bộ công thương”.
Sau khi dư luận làm ầm ĩ về vụ dùng công xa đón vợ ở chân máy bay, ông bộ trưởng Trần Tuấn Anh 4 ngày sau đó mới công bố một lá thư xin lỗi và hứa hẹn là sẽ không để xảy ra vụ việc tương tự trong tương lai. Thế nhưng theo lời ông thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ công thương phải giải quyết vụ này để trấn an dư luận.

PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY MUA BÁN THẬN LỚN NHẤT VIỆT NAM
Công an Việt Nam vừa phá vỡ và bắt giam 5 người cầm đầu đường dây mua bán thận, được xem là lớn nhất Việt Nam vào ngày 21/1 vừa qua..
Theo nguồn tin từ bộ công an, đường dây này có tầm mức xuyên quốc gia, hoạt động tại Sài Gòn từ tháng 5 năm 2017, do bà Tôn Nữ Thị Huyền 44 tuổi cầm đầu, cùng với 4 thành viên khác là: Hoàng Đức Tùng, Huỳnh Linh Tâm, Phạm Quang Cảnh và Nguyễn Minh Tâm.
Qua mạng lưới internet, nhóm này đã thực hiện được gần 100 vụ mua bán thận, kiếm lời gần cả triệu Mỹ kim. Những người bán thận được chọn lựa cẩn thận, sau đó đưa sang nước ngoài để mổ lấy một trái thận, được trả thù lao khoảng 10 ngàn Mỹ kim.

BỘ GIAO THÔNG VIỆT NAM BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ NGƯNG THU LỘ PHÍ 3 NGÀY TẾT
Vào hôm qua, Bộ Giao thông Việt Nam đã ra văn thư bác bỏ đề nghị ngưng thu lộ phí trên toàn quốc trong 3 ngày Tết nhằm giảm bớt tình trạng kẹt xe, tắc đường.
Như tin đã loan, vào hôm thứ Ba 29/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra đề nghị ngưng thu lộ phí từ ngày 4/2, tức ngày 30 tháng Chạp, cho đến ngày 6/2, tức mồng hai Tết Kỷ Hợi. Tuy nhiên trong văn thư gửi đi vào hôm qua, Bộ Giao thông Việt Nam yêu cầu chủ nhân các trạm thu phí cứ tiếp tục thu tiền nhưng phải bảo đảm không gây tắt nghẽn lưu thông.
Trong khi đó, mặc dù chưa đến Tết nhưng tình trạng kẹt xe đã diễn ra cả ngày lẫn đêm ở các cửa ra vào Sài Gòn và Hà Nội suốt mấy ngày qua.

CÁC HÃNG MÁY BAY VIỆT NAM SẼ ĐƯỢC PHÉP BAY THẲNG ĐẾN MỸ
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ nhanh chóng cho phép các hãng máy bay Việt Nam được bay thẳng đến Hoa Kỳ, và được phép liên doanh với các hãng hàng không Hoa Kỳ để vận chuyển hành khách.
Nhiều năm qua, Việt Nam đã mong mỏi được thiết lập đường bay thẳng đến Mỹ nhưng giới chức Mỹ vẫn bác bỏ vì các hãng máy bay Việt Nam chưa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn hàng không của Mỹ.
Tuy nhiên sau nhiều đợt thanh tra của cục FAA, các khuyến cáo của Mỹ đã được phía Việt Nam thực hiện và hy vọng sẽ được xếp vào loại 1, tức đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn của Mỹ để tiến vào không phận nước này.

HOA KỲ CHÍNH THỨC YÊU CẦU DẪN ĐỘ BÀ MẠNH VÃN CHÂU
Chính phủ Canada vào hôm thứ Tư 30/1 lên tiếng xác nhận là Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu Canada cho phép dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, phó Chủ tịch kiêm giám đốc tài chánh của tập đoàn Hoa Vi.
Lời yêu cầu chính thức này được gửi đến chính phủ Canada chỉ một ngày sau khi bộ tư pháp Mỹ công bố 23 tội danh của tập đoàn viễn thông Hoa Vi. Theo công pháp quốc tế, Canada sẽ có thời gian một tháng để chấp nhận hay bác bỏ yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Nhưng nếu chấp nhận thì bà Mạnh Vãn Châu vẫn có quyền kháng cáo.

ÂU CHÂU CÔNG NHẬN ÔNG GUAIDO LÀ TỔNG THỐNG LÂM THỜI VENEZUELA
Trong phiên họp vào hôm qua, thứ Năm 31/1, quốc hội Âu châu ra nghị quyết công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời  cuả Venezuela, nhầm gia tăng thêm sức ép để buộc nhà độc tài Nicolas Maduro phải từ chức tổng thống.
Nghị quyết nói trên được 429 nghị sĩ Âu châu bỏ phiếu thuận, 104 phiếu chống và 88 phiếu trắng. Trong tuyên bố sau đó, quốc hội Âu châu kêu gọi 28 nước thành viên hãy công nhân ông Guaido là “tổng thống lâm thời duy nhất” của Venezuela cho đến khi có cuộc tuyển cử mới.

No comments:

Post a Comment