Friday, February 15, 2019

Tin tức ngày thứ Sáu, 15 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

UBND TP HCM Nói Hầu Hết Dân Vườn Rau Lộc Hưng Nhận Tiền Hỗ Trợ
Vụ cưỡng chế, đập phá nhà dân ở vườn rau Lộc Hưng trong những ngày giáp tết, quận Tân Bình được Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh nhắc đến trong hội nghị tổng kết công tác tổ chức chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 diễn ra vào ngày 14 tháng 2.
Truyền thông trong nước, dẫn phát biểu của Chánh Văn Phòng UBND Thành Hồ, ông Võ Văn Hoan, nêu trường hợp cưỡng chế người dân tại Vườn Rau Lộc Hưng được gọi là ‘bị ảnh hưởng’ do thực hiện một số dự án trên địa bàn thành phố.Vườn Rau Lộc Hưng là dự án xây dựng cụm trường học công lập đạt tiêu chuẩn quốc tế trên đất mà người dân nói họ sử dụng liên tục từ sau năm 1975 đến nay. Tuy nhiên qua những lần kê khai, cơ quan chức năng thành phố không cấp giấy tờ cho họ.
Cũng theo lời Võ Văn Hoan, quận Tân Bình cho biết đã tiếp xúc được 111/124 hộ dân ở vườn rau Lộc Hưng, trong đó, có 92 hộ đồng thuận, có 19 hộ chưa đồng thuận việc hỗ trợ đền bù.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 14/2, ông Cao Hà Trực, một người dân trong Ban đại diện vườn rau Lộc Hưng cho rằng, việc chính quyền nói người dân Lộc Hưng đồng thuận là không đúng. Việc UBND quận Tân Bình nói đã chi tạm ứng hỗ trợ đền bù, quà Tết cho người dân ở vườn rau Lộc Hưng cũng  không hề có, Ông Trực xác định.

Việt Nam Yêu Cầu Điều Tra Vụ Cháy Khiến 3 Công Nhân Việt Tử Vong Tại Đài Loan
Ngày 13/2 báo mạng Taiwan News loan tin: Cục Quản lý Lao động Ngoài nước thuộc Bộ Lao Động- Thương Binh & Xã Hội Việt Nam yêu cầu Đài Loan điều tra về vụ việc cháy nhà kho cuả Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý ở thành phố Đào Viên vào sáng ngày 6/2, đã khiến 3 công nhân Việt thiệt mạng, đồng thời yêu cầu bồi thường cho các gia đình nạn nhân.
Theo Cục Quản lý Lao động Ngoài nước thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam, công ty Đại Vinh Gia Lý đã thuê 6 công nhân Việt đang làm việc tại thời điểm xảy ra vụ cháy, trong khi công ty này không được phép thuê bất kỳ công nhân nước ngoài nào làm việc. Khi xảy ra vụ hỏa hoạn, 6 người này đang lắp đặt đường ống hệ thống điều hòa đông lạnh trong nhà kho công ty Đại Vinh Gia Lý.
3 người tử vong là anh Nguyễn Phi Hùng sinh năm 1989, quê ở Bắc Ninh; anh Nguyễn Văn Hân và anh Tăng Văn Chạm cùng sinh năm 1985 và quê ở Hải Dương chết trong đám lửa. Người còn lại được cứu hộ kéo thoát khỏi trận hỏa hoạn nhưng cũng mất ở bệnh viện trong cùng ngày.
1 người bị thương là anh Nguyễn Đức Thịnh sinh năm 1984 quê quán Bắc Ninh. Nạn nhân hiện đang được chăm sóc đặc biệt vì vẫn còn nguy hiểm đến tính mạng do bỏng nặng.
2 người còn lại kịp thoát nạn do đang vận chuyển hàng khi đám cháy xảy ra là anh Âu Văn Dương sinh năm 1986 và chị Phạm Thị Hương sinh năm 1988, cùng quê Thái Nguyên.
6 người vừa nêu đều ký hợp đồng với công ty khác và đang làm thêm cho Công ty Đại Vinh Gia Lý trong dịp nghỉ Tết nguyên đán.
Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (TECO) tại Hà Nội cho biết đang xúc tiến việc chuẩn bị thị thực cho người thân nạn nhân đến Đài Loan để giải quyết các vấn đề liên quan.
Các văn phòng có liên quan của chính phủ Đài Loan cũng đang liên hệ với Ban Quản lý công nhân Việt Nam để đảm bảo chăm sóc đúng cách cho anh Thịnh đang điều trị tại bệnh viện.

Huawei Có Thể Sẽ Cung Cấp Mạng 5G Cho Việt Nam
Truyền thông Nhật cho biết công ty Huawei của Trung Quốc đang nhắm tới việc cung cấp hạ tầng công nghệ mạng không dây thế hệ thứ năm (5G) cho Việt Nam trong khi nhà cung cấp viễn thông này đang bị Hoa Kỳ “tẩy chay” vì nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh.
Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Nikkei với ông Fine Fan, Giám đốc Điều hành Huawei Việt Nam, nói rằng công ty ông tự tin sẽ tăng trưởng tại Việt Nam vì :“Thiết bị của chúng tôi không có đối thủ về chất lượng cũng như giá bán tại Việt Nam. Huawei mang lại công nghệ và giải pháp tốt hơn, ngoài ra còn có hỗ trợ về tài chính để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G”
Công ty Huawei, đã có mặt tại Việt Nam trong 20 năm qua, hiện đang đàm phán với các đối tác ở Việt Nam để thử nghiệm mạng 5G trong năm nay.
Ông Đặng Kim Long, phụ trách truyền thông của công ty Huawei Việt Nam, xác nhận với trang Zing.vn về hầu hết các thông tin trong bài phỏng vấn của hãng tin Nikkei, nhưng bác bỏ tin Huawei sẽ “hỗ trợ về tài chính để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G.”
Trang Zing.vn nói hiện chưa rõ hãng viễn thông nào sẽ “thắng thầu” cung cấp thiết bị hạ tầng 5G cho các nhà mạng Việt Nam, nhưng Huawei được cho là có “tiềm năng” bên cạnh Ericsson, Nokia hay Samsung.

Hai Toa Tàu Trật Bánh ở Đồng Nai, Đường Sắt Bắc-Nam Tê Liệt Nhiều Giờ
Rạng sáng ngày 14.2, đoàn tàu TN7 từ Hà Nội vào Sài Gòn khi đến địa phận Đồng Nai đã trật bánh khiến đường sắt Bắc – Nam tê liệt nhiều giờ. Theo thông tin ban đầu, tàu khách TN7 (Hà Nội – Sài Gòn) chở theo 142 hành khách khi đến địa phận P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) thì có hai toa tàu bị trật bánh khỏi đường rầy.
Các hành khách trên tàu được ngành đường sắt chuyển tải bằng xe khách về TP.HCM. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, đoàn tàu trên được kéo về ga Biên Hòa (cách vị trí gặp nạn khoảng 3 km). Tai nạn trên cũng khiến một đoạn đường rầy bị hư hại, uốn cong. Để đảm bảo an toàn, các chuyến tàu khi đi qua khu vực này phải di chuyển với tốc độ chậm. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện các công nhân đường sắt đang gấp rút sửa chữa, để các chuyến tàu nhanh chóng hoạt động bình thường trở lại.
Nguyên nhân tai nạn đang được ngành đường sắt điều tra.

Lật Xe Giường Nằm ở Khánh Hòa, Hàng Chục Người Bị Thương
Một tai nạn giao thông xảy ra sáng hôm qua trên QL 1, đoạn qua xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) khiến hàng chục hành khách bị thương.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết: ‘qua kiểm tra ban đầu, thời gian xảy ra tai nạn, xe khách nói trên lưu thông với tốc độ 67km/giờ, nằm trong giới hạn tốc độ cho phép. “Việc điều tra đang tiếp tục như xem xe trên còn thời hạn đăng kiểm hay không, đồng thời điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn”.
Tài xế điều khiển xe là Đào Ngọc Thắng, 50 tuổi, quê Thái Bình, đang được kiểm tra có dương tính với ma túy hay không để tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa hiện đang cấp cứu, điều trị cho khoảng 30 nạn nhân trong vụ tai nạn nói trên. Một số nạn nhân sau khi được sơ cứu, kiểm tra sức khỏe đã xin ra viện để quay lại hiện trường nhận lại tài sản. Một số khác vẫn đang tiếp tục được điều trị.
Theo lời anh Lê Xuân Thanh, 27 tuổi, hành khách trên xe), cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe mới đổ xăng xong, chạy một đoạn ngắn thì xe chao đảo, rồi ngã nhào.

Việt Kiều Bị Tạt Axit Rồi Cắt Gân Chân: ‘Kẻ Ác Ra Tay Rất Nhanh’
Tờ Tuổi Trẻ Online đăng tin, khoảng 20h tối 9-2, anh Võ Duy Nghiêm, 26 tuổi, quê xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, đang định cư tại Canada, chạy xe máy chở bạn gái Nguyễn Thị Ngọc Trâm, 26 tuổi, quê Sóc Trăng, quốc tịch Canada, đi ăn tối.
Khi cả 2 đến gần khu vực bãi biển Khe Hai, thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn thì bất ngờ bị 2 đối tượng bịt mặt đi trên một xe máy tạt ca axit vào người anh Nghiêm, làm anh bị phỏng toàn thân.
Ngày 14/2, Anh Nghiêm cho biết mình sang định cư tại Canada được 5 năm và mở cửa hàng làm móng tay. Còn bạn gái thì lớn lên từ nhỏ bên đó và mang quốc tịch Canada. Anh về Việt Nam ăn tết ngày 31-1, đến ngày 9-2 thì xảy ra vụ việc trên.
Theo người nhà anh Nghiêm, hiện gia đình anh đang làm các thủ tục để anh sớm quay lại Canada tiếp tục điều trị.

Dịch Sốt Xuất Huyết Tại TP/HCM Vẫn Còn Cao Mặc Dù Có Xu Hướng Giảm
Bệnh sốt xuất huyết tại thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng giảm khi vào cuối mùa dịch. Tuy nhiên, số ca sốt xuất huyết ở thành phố này vẫn cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2018.
Truyền thông trong nước, vào ngày 14 tháng 2 loan tin vừa nêu, dẫn nguồn theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM có gần 6100 ca sốt xuất huyết, tính từ đầu tháng 1 năm 2019 đến ngày 10/02/19 và đang có xu hướng giảm hàng tuần. Trong khi đó, số liệu ghi nhận có 1050 trường hợp sốt xuất huyết hồi tháng 1 năm 2018.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải vào dịp Tết Nguyên đán với mức tiếp nhận trung bình 50 bệnh nhân sốt xuất huyết mỗi ngày. Riêng trong tháng 1 năm 2019, bệnh viện đã tiếp nhận xấp xỉ 1700 ca sốt xuất huyết, cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái là 600 bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết thêm có nhiều ca sốt xuất huyết nặng khi nhập viện, do không được phát hiện sớm.
Ngoài bệnh sốt xuất huyết, số bệnh nhân mắc bệnh sởi tại TP.HCM với 978 ca và có xu hướng tăng trong bối cảnh dịch sởi tăng cao ở Việt Nam và trên thế giới.
Có đến 95% bệnh nhân sởi ở Việt Nam chưa được chích ngừa bệnh này.
Lãnh Tụ Kim Jong-Un Có Thể Thăm Việt Nam Sớm Hơn Trước Khi Gặp Tổng Thống Trump
Hãng tin MBC trích lời một quan chức cao cấp của Nam Hàn, Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un có thể đến Việt Nam ba ngày trước khi vào họp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump, được ấn định là ngày 27và 28/2
Tương tự, Truyền thông Nam Hàn loan tin trên hôm 13/2 cho biết Lãnh tụ Kim Jong-Un có thể sẽ đến Việt Nam sớm hơn để thăm một số khu công nghiệp quan trọng ở Hải Phòng và có buổi hội đàm với Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Đông thời, Truyền thông Nam Hàn nhận định chuyến thăm Việt Nam sẽ là cơ hội để Lãnh tụ Kim Jong-Un thấy được sự phát triển của Việt Nam dựa theo sự đổi mới về kinh tế.
Đây là lần đầu tiên Đương kim lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Un đến thăm Việt Nam. Lần cuối một lãnh tụ Bắc Hàn thăm Việt Nam là ông Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) ông nội của Kim Jong-Un, vào năm 1961.

No comments:

Post a Comment