Tuesday, February 5, 2019

Tin tức ngày thứ Ba, 05.02.2019

Tin Tức

1)  CSVN HỨA HẸN KHÔNG CHIẾM ĐOẠT NHÀ THỜ THỦ THIÊM
Trong chuyến đi thăm người dân ở Thủ Thiêm vào hôm qua, bí thư thành ủy thành Hồ, Nguyễn Thiện Nhân, khẳng định sẽ giữ nguyên các cơ sở Công giáo đã hiện hữu lâu đời trên vùng đất này, trong đó có  Giáo đường và Nhà dòng – tu viện- Mến Thánh giá.
Theo báo chí nhà nước, đương sự còn hứa hẹn sẽ tiến hành các kế hoạch giảm thiểu mức độ ngập lụt cho hai cơ sở nói trên. Khi được báo chí phỏng vấn, ông Huỳnh Cách Mạng, phó chủ tịch thành Hồ, cũng cho biết là có quyết định giữ lại Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm đã tồn tại hàng trăm năm qua. Tuy nhiên một số khu vực xung quanh sẽ bị trưng thu để thực hiện dứ án “chỉnh trang cho phù họp quy hoạch và bảo đảm tính mỹ quan” cho khu đô thị Thủ Thiêm.
Giáo đường Thủ Thiêm được xây dựng từ năm 1859, và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá được xây dựng từ năm 1840. Suốt 20 năm qua, cả hai cơ sở này đều nằm trong kế hoạch trưng thu đất đai của nhà cầm quyền Sài Gòn. Tháng 12/18 UBND thành Hồ đề nghị khu này nên được công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.
2) PHÁO NỔ RỀN VANG TRÊN QUỐC LỘ Ở NGHỆ AN TRONG ĐÊM GIAO THỪA
Bất chấp lệnh cấm đốt pháo được đưa ra từ 20 năm trước, vào đêm giao thừa hôm qua, nhiều người dân ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, vẫn rầm rộ đốt pháo mừng Tết Kỷ Hợi 2019.
Theo ghi nhận của các phóng viên, từ 11 giờ 30 đêm thứ Hai 4/2, tức 30 Tết, pháo đã nổ vang rền dọc theo quốc lộ 7, thuộc địa phận xã Văn Sơn, huyện Đô Lương. Cho đến rạng sáng mồng Một tết hôm nay, việc đốt pháo diễn ra công khai và sôi nổi hơn, bất chấp lực lượng công an tuần tra trên đường.
Trả lời chất vấn của các phóng viên, công an tỉnh Nghệ An nói là từ đầu năm 2018 đến nay, họ đã chận đứng hơn một ngàn vụ mua bán và vận chuyển pháo, bắt giữ hơn 1300 người và tịch thu gần 13 tấn pháp đủ loại.
3)  HẠ SÁT NHÂN VIÊN BÁN XĂNG ĐỂ CƯỚP TIỀN VÀO RẠNG SÁNG 30 TẾT
Trong khi dư luận Việt nam vẫn còn bàng hoàng về vụ một thanh niên cắt cổ một tài xế taxi để cướp tài sản ở Hà Nội, thì một vụ giết người cướp của mới nhất lại xảy ra tại một cây xăng ở tỉnh Bình Thuận vào rạng sáng 30 Tết.
Theo tường thuật của công an Bình Thuận, một thanh niên bịt mặt đã lái xe gắn máy vào trạm xăng Đăng Nam ở xã Vĩnh Tân ở huyện Tuy Phong. Khi anh Đàm Văn Long 17 tuổi, nhân viên trạm đang bơm xăng thì bị thanh niên này dùng gậy sắt đánh vào sau gáy khiến anh Long vỡ sọ, gục xuống chết. Hung thủ sau đó nhanh chóng tẩu thoát với số tiền cướp được là 6 triệu đồng, tức chưa đến 300 Mỹ kim.
Công an cho biết thêm, anh Đàm Văn Long đến từ tỉnh Ninh Thuận, dự tính sau khi xong công việc thì sẽ về quê vào chiều hôm qua để đón giao thừa và ăn Tết với gia đình.
4)  CÁC NƯỚC ÂU CHÂU CÔNG NHẬN TỔNG THỐNG LÂM THỜI VENEZUELA
Chỉ vài giờ sau khi tối hậu thư yêu cầu ông Madura chức bầu cử lại chấm dứt thời hạn, nhiều nước Âu châu, trong đó có Anh, Pháp, Đức, Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Ba Lan cùng lên tiếng thừa nhận thủ lãnh đối lập Huan Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela.
Hai tuần trước, một số nước như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã lên tiếng thừa nhận ông Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, là tổng thống lâm thời, trong khi quốc hội Âu châu gửi một tối hậu thư cho nhà độc tài Nicolas Maduro, nội dung yêu cầu phải tổ chức một cuộc tuyển cử mới trong vòng 8 ngày. Tuy nhiên đến Chủ nhật 3/2 vừa qua, ông Maduro vẫn cương quyết bác bỏ, thậm chí là còn thách thức khối Âu châu và Hoa Kỳ.
5)  HOA KỲ SẼ GỬI ĐỒ VIỆN TRỢ CHO VENEZUELA THEO YÊU CẦU CỦA ÔNG GUAIDO
Chính phủ Hoa Kỳ đang vận chuyển một số đồ viện trợ đến Venezuela theo yêu cầu của Tổng thống lâm thời Guaido, nhưng quân đội Venezuela đã phong tỏa biên giới, không cho số viện trợ này lọt vào tay người dân.
Điều khó khăn cho Hoa Kỳ là ông Guaido không khống chế được bất cứ khu vực nào ở Venezuela, nên khó có thể tiếp nhận các viện trợ của Hoa Kỳ nếu không thuyết phục được cánh quân đội. Chính vì thế, ông Guaido có kế hoạch thành lập các trung tâm tạm cư ở các nước láng giềng để hàng triệu người Venezuela bỏ nước ra đi có thể nhận được sự cứu trợ về lương thực từ Hoa Kỳ.
6)  HOA KỲ ĐIỀU ĐỘNG THÊM 3750 BINH SĨ ĐẾN BIÊN GIỚI MEXICO
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo sẽ đưa thêm 3.750 binh sĩ đến biên giới Mexico để ngăn chặn làn sóng di dân tràn vào nước Mỹ.
Theo thông cáo của Ngũ Giác Đài, số binh sĩ này sẽ được bố trí trong vòng 90 ngày tới, nâng tổng số binh sĩ hiện diện ở biên giới hai nước lên gần 5 ngàn người. Thông cáo này được đưa ra trong bối cảnh quốc hội Hoa Kỳ đang khẩn cấp đàm phán với Tổng thống Donald Trump về ngân sách để chấm dứt tình trạng công sở bị đóng cửa hơn 1 tháng qua.

No comments:

Post a Comment