Thursday, February 14, 2019

Tin tức ngày thứ Năm, 14 tháng 02 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

CẢNH SÁT ĐỨC TIẾP TỤC ĐIỀU TRA VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Hôm thứ Ba 12/2, cảnh sát Đức đã sang Slovakia để thẩm vấn trực tiếp các nhân chứng về vụ ông Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Berlin sau đó dùng một máy bay công của Slovakia để đưa ông Thanh sang Nga rổi áp giải về Việt Nam.
Văn phòng Công tố ở thủ đô Slovakia xác nhận tin vừa nêu ngày 11/2. Tổng cộng 14 nhân chứng đã có mặt trong các buổi thu thập lời khai nói trên. Hiện diện trong các phiên thẩm vấn, ngoài cảnh sát Đức,  còn có một số thành viên công tố viện Slovakia.
Như tin đã loan trước đây, ông Trịnh Xuân Thanh là một quan chức cao cấp Việt Nam đã đào thoát sang Đức và đệ đơn xin tỵ nạn. Vào tháng 7 năm 2017, ông Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại một công viên ở thủ đô Berlin, nhưng bộ công an Việt Nam tuyên bố là ông tự nguyện về Việt Nam để ra đầu thú.
Theo cáo buộc của công tố viện Slovakia, chính bộ trưởng công an Việt Nam, Tô Lâm, là người đã lợi dụng lòng tốt của Slovakia để mượn một chiếc máy bay chở ông Thanh sang Nga trước khi đưa về Việt Nam. Đa số các nhân chứng trong các buổi thẩm vấn nói trên là những người tận mắt chứng kiến cảnh ông Thanh bị áp giải lên máy bay trong tình trạng mặt mũi bơ phờ vì bị hành hung và cho uống thuốc an thần.

THÊM MỘT BLOGGER BỊ CÔNG AN BẾN TRE THẨM VẤN VÌ THAM GIA BIỂU TÌNH
Công an an ninh tỉnh Bến Tre đã gửi giấy gọi lên đồn để thẩm vấn ông Phan Chí Toàn về cáo buộc “tuyên truyền kích động biểu tình chống phá nhà nước”.
Ông Toàn trở thành người thứ 3 bị an ninh tỉnh Bến Tre làm khó dễ vì đã phố biến trên mạng các bài viết mà nhà nước Việt Nam cáo buộc là “chống phá đảng và nhà nước”. Vào cuối năm ngoái, ông Đặng Trí Thức 55 tuổi ở Bến Tre bị tuyên phạt 55 triệu đồng, và anh Trần Ngọc Phúc cũng bị gọi lên đồn với cáo buộc nói trên.
Theo cáo trạng của giới an ninh Bến Tre thì ông Phan Chí Toàn, 35 tuổi, đã lập trang facebook có bút hiệu là “Phan Rio” để nối kết với nhiều tổ chức chính trị có chủ trương nhằm lật đổ chế độ.

XE ĐẠP ĐIỆN TRUNG CỘNG XUẤT CẢNG SANG ÂU CHÂU GẮN NHÃN HIỆU VIỆT NAM
Bộ công thương Việt Nam vừa lên tiếng cảnh báo là Trung Cộng đang xuất cảng sang Âu châu các loại xe đạp điện gắn nhãn hiệu Việt Nam nhằm trốn thuế.
Theo bộ công thương Việt Nam,  hành động này sẽ gây liên lụy rất nhiều cho các công ty Việt Nam trong lúc Ủy ban Âu châu đang mở cuộc điều tra về tình trạng bán phá giá của các sản phẩm Trung Cộng. Theo số liệu của Âu châu thì vào năm ngoái, lượng xe đạp điện nhập cảng từ Việt Nam đã gia tăng đột biến, lên đến 139 ngàn chiếc, gần gấp đôi năm trước và chiếm đến 12% tổng số xe đạp nhập cảng vào Âu châu.

TIÊU VIỆT NAM  GẮN NHÃN HIỆU SRI LANKA ĐỂ XUẤT CẢNG SANG ẤN ĐỘ
Một tờ báo Ấn Độ loan tin là vào hôm thứ Hai 11/2, giới chức Sri Lanka đã phát giác 156 container hạt tiêu Việt Nam ở hải cảng Colombo đã gắn nhãn hiệu Sri Lanka và chờ xuất sang Ấn Độ.
Ngay sau khi phát giác chuyện này, các đại lý phân phối hạt tiêu của Srilanka đã gửi thư lên bộ thương mại, nội dung yêu cầu chính phủ Sri Lanka phải trừng phạt Việt Nam về tội vi phạm hiệp định thương mại giữa hai nước. Trong khi đó bộ công nghiệp Sri Lanka cũng ra quyết định đình chỉ các vụ mua bán hạt tiêu Việt Nam để chờ điều tra.

57 TRẠM LỘ PHÍ BỎ TÚI GẦN 600 TRIỆU MỸ KIM TRONG NĂM 2018
Trong báo cáo gửi lên bộ giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết là trong năm 2018, 57 trạm thu lộ phí đã thu về gần 600 triệu Mỹ kim, và nếu tính tổng cộng trong các năm qua thì 63 trạm lộ phí đã thu hơn 2 tỷ Mỹ kim.
Trong số các trạm thu được nhiều nhất là trạm trên quốc lộ 51, thu vào khoảng 30 triệu Mỹ kim trong năm 2018, kế đến là Pháp Vân – Cầu Giẽ với số thu là 29 triệu Mỹ kim, sau đó là cầu Đồng Nai, các xa lộ Hà Nội – Bắc Giang, Phan Thiết – Đồng Nai và quốc lộ 1 ở Khánh Hòa.
Một số trạm thu khác, không nằm trong con số báo cáo 600 triệu Mỹ kim nói trên, bao gồm các cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hà Nội – Hải Phòng và Sài Gòn – Trung Lương.

TRƯỜNG CÔNG AN XÃ CHẾT TRONG TƯ THẾ TREO CỔ TẠI TƯ GIA
Người dân tại xã Điền Trung, huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa, đang tỏ ra hoài nghi về cái chết của ông Nguyễn Văn Sơn, trưởng công an xã.
Lý do hoài nghi là vì ông Sơn được phát giác đã thiệt mạng trong tư thế treo cổ tại chuồng trâu sau nhà vào rạng sáng hôm qua, thứ Tư 13/2. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch xã Điền Trung, thì vào buổi tối thứ Ba, cả nhà ông Sơn còn ăn nhậu và không có dấu hiệu nào cho thấy ông Sơn buồn rầu vì bất cứ chuyện gì, nhưng đến rạng sáng thì phát hiện ông nầy đã treo cổ chết.

PHÁP THU HỒI MỘT LOẠI THUỐC HO ĐANG BÀY BÁN TẠI VIỆT NAM
Cục Kiểm tra Dược phẩm và Sản phẩm Y tế của nước Pháp đã ra lệnh thu hồi toàn bộ loại thuốc ho Phneumorel đang bày bán tại Việt Nam sau khi phát giác loại thuốc này có phản ứng phụ là gây hại cho tim mạch.
Đây là loại thuốc do công ty Les Laboratoires Servier của Pháp sản xuất, có dược chất fenspiride chuyên trị ho và đờm trong cổ họng. Thế nhưng dược chất này có thể gây rối loạn nhịp tim khi sử dụng. Theo thông báo của giới chức Pháp thì toàn bộ thuốc Phneumorel  thuộc dạng viên hay chất lỏng, đều sẽ bị thu hồi và những ai đã mua thuốc, nên mang trả cho các cửa tiệm.

VIỆT NAM MUA THÁM THÍNH CƠ VÀ  MÁY BAY HUẤN LUYỆN CỦA MỸ
Trong một tiết lộ tại Quốc hội Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba 12/2, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết là Việt Nam đang đặt mua một số thám thính cơ và máy bay huấn luyện của Mỹ.
Khi tiết lộ tin trên, Đô đốc Philip Davidson nhấn mạnh là mối quan hệ quân sự Mỹ – Việt ngày càng tốt đẹp vì thế Hoa Kỳ muốn trợ giúp Việt Nam đặt mua các máy bay Scan Eagle không người lái và máy bay huấn luyện T-6 của Mỹ.
Đô đốc Davidson không tiết lộ số lưọng vũ khí mà Việt Nam đặt mua, nhưng một quan chức giấu tên cho biết là Việt Nam đã ký một hợp đồng mua thiết bị quân sự Mỹ lên đến 95 triệu Mỹ kim vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment