Saturday, February 16, 2019

Tin tức ngày thứ Bảy, 16 tháng 2 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân và Hướng Dương.

Hội đồng châu Âu gửi văn bản cho các tổ chức Xã hội Dân sự Việt Nam
Mười bảy tổ chức Xã hội Dân sự ở Việt Nam vừa nhận được văn thư phúc đáp của Văn phòng Chủ tịch Hội đồng châu Âu ký ngày 12 tháng 2 vừa qua. Trong văn thư phúc đáp, ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết họ vẫn liên tục nêu ra vấn đề nhân quyền với CSVN ở cấp cao nhất, và hứa sẽ theo dõi sát sao những diễn tiến vì nhân quyền tại Việt Nam. Ngay sau đó, Hội đồng châu Âu đã quyết định hoãn phê chuẩn EVFTA, một điều gây bất ngờ cho giới cầm quyền CSVN, vì họ vẫn tự tin Hiệp định Thương mại Tự do sẽ sớm được Âu Châu ký kết và phê chuẩn’.

Như đã loan tin trước đây, ngày 18/1 vừa qua, 17 tổ chức Xã hội Dân sự độc lập Việt Nam đã gửi đến Văn phòng Chủ tịch Hội đồng châu Âu, là cơ quan chính trị cao nhất của Âu Châu, đề nghị Âu Châu hoãn phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam vì tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của Nhà cầm quyền CS VN.

600 người Việt Nam ký tên kêu gọi TT Trump lưu ý về mối đe dọa Trung Quốc
Tối thứ sáu 15/2 vừa qua, đã có hơn 600 người Việt Nam tại quốc nội và hải ngoại đã ký tên vào bức thư do Quỹ Nghiên cứu Biển Đông và Nhóm Biển Đông tại Pháp soạn thảo. Bức thư này đã được gửi cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhân dịp ông sắp đến Hà Nội để họp thượng đỉnh với Chủ tịch Bắc Hàn, ông Kim Jong Un vào 2 ngày 27 và 28 tháng 2.
Lá thư kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ chú ý đến “mối đe dọa Trung Quốc” đang đe dọa Việt Nam, Philippines và các nước trong khu vực đang đối mặt trên Biển Đông. Bức thư đề nghị ông Trump tìm cách buộc Trung Quốc phải “tôn trọng quyền tự do hàng hải và tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Các vịnh ở Vũng Rô, Cam Ranh, Vân Phong có thể được Mỹ chọn làm căn cứ quân sự
Ngày 12-2, trang Sputnik của Nga cho biết tình trạng “quân sự hóa” của Trung Quốc tại Biển Đông khiến Mỹ phải tăng cường khả năng điều động lực lượng và mở thêm căn cứ tại khu vực này. Có 3 khu vực được Mỹ đánh giá là rất tốt để Việt Nam hợp tác quân sự với Mỹ, đó là Vịnh Vũng Rô của tỉnh Phú Yên, cùng 2 vịnh Cam Ranh và Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa.
Việc liên kết với Mỹ của Việt Nam cho thấy Việt Nam sẽ được rất nhiều lợi ích, nhất là tăng thêm sức mạnh quân sự trong bảo vệ đất liền và biển đảo.

Trương Duy Nhất có thể đã bị bắt và đưa về Việt Nam

Như tin đã loan, vụ ‘Trương Duy Nhất mất tích ở Bangkok’ cách đây 3 tuần đã tạo nên một làn sóng truyền thông rộng lớn. Thứ tư 13/2 vừa qua, trang facebook của Phạm Việt Thắng đã đăng một tin ngắn gọn cho biết ông Trương Duy Nhất đã “có mặt” tại Việt Nam sau khi nhập cảnh trái phép vào Thái Lan rồi sau đó “mất tích” vì bị công an CSVN bắt ở Lào. Nhà cầm quyền CSVN nhất quyết phải bắt cho bằng được Nhất vì ông liên quan đến toà nhà văn phòng của báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng được đem bán cho Vũ Nhôm khi ông Nhất đang là trưởng văn phòng của tờ báo.

Hoa Vi có thể nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Việt Nam
Như tin đã loan hôm qua, thứ năm 14/2, Trang kinh tế của Nhật Bản Nikkei loan tin ông Phạm Quân, Tổng giám đốc tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc tại Việt Nam, nói rằng Hoa Vi sẽ thắng thầu trong việc cung cấp loại công nghệ 5G cho hệ thống truyền thông tại Việt Nam.
Sau đó, Tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn có trích dịch lại bản tin của Nikkei, đồng thời làm một cuộc trưng cầu ý kiến độc giả về việc có nên chọn Hoa Vi làm nhà cung cấp thiết bị 5G cho Việt Nam hay không?
Sau hai ngày, kết quả trưng cầu ý kiến cho thấy 92% độc giả của tờ báo này tại Việt Nam không chấp nhận Hoa Vi, vì có thể nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cho trật tự an toàn xã hội và cả sự riêng tư cuả người sử dụng công nghệ mới này. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tẩy chay Hoa Vi vì an ninh quốc gia của họ, thì tại sao Việt Nam lại không hề nghi ngờ mối nguy hiểm rất lớn ấy?

Mọi khách từ Việt Nam đến Đài Loan bị kiểm tra về vi trùng bệnh dịch trong đồ ăn mang theo
Trước đây, vào ngày 5/2, một hành khách Việt Nam bay đến phi trường Đài Nam tại Đài Loan mang theo một mẫu bánh mì thịt heo. Một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên đã phát giác thịt heo trong mẩu bánh mì có vi trùng bệnh dịch tả heo châu Phi. Vì thế, bắt đầu từ 6 giờ chiều ngày 15/2, tất cả hành khách Việt Nam đến Đài Loan đều bị kiểm tra hành lý xách tay xem có thực phẩm làm từ thịt heo hay không.
Hiện nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đang hoành hành tại Trung Quốc có nguy cơ lây lan sang Đài Loan, khiến chính phủ Đài Loan phải ra lệnh kiểm tra toàn bộ hành lý xách tay của hành khách đến từ Trung Quốc và tăng tiền phạt lên tương đương với 6,500 mỹ kim đối với hành khách mang sản phẩm thịt heo mà không khai báo.

Ngoại trưởng Venezuela mời đặc phái viên của Mỹ đến thăm Venezuela
Thứ năm 14/02, tổng thống Nicolas Maduro cho biết là ngoại trưởng Venezuela đã có hai cuộc họp kéo dài nhiều giờ tại New York Sau đó ông ngoại trưởng cuả Venezuela mời ông Elliott Abrams, đặc phái viên của Mỹ đến thăm Venezuela.
Ông Maduro hy vọng sẽ sớm gặp được tổng thống Mỹ Donald Trump để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kể từ khi ông Juan Guaido, chủ tịch Quốc Hội, tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela và được hơn 50 nước công nhận.
Trong khi ấy, Tòa án Tối cao Venezuela đã quyết định mở điều tra hình sự nhắm vào 15 vị lãnh đạo đang sống ở Mỹ, được ông Juan Guaido bổ nhiệm vào tập đoàn dầu khí PDVSA và chi nhánh xăng Citgo ở Mỹ.

No comments:

Post a Comment