Wednesday, February 27, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 27.02.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  DÂN OAN VIỆT NAM BỊ NHỐT ĐỂ KHỎI CẦU CỨU TỔNG THỐNG MỸ.
Bà Trương Thị Yến, 66 tuổi, một trong những người đại diện cho dân oan Thủ Thiêm, đã bị công an và an ninh thành Hồ quản thúc tại gia nhằm chặn đứng ý định gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump xin can thiệp cho giới dân oan Thủ Thiêm.
Theo lời kể của bà Yến thì từ sáng sớm hôm qua, thứ Ba 26/2, lực lượng an ninh đã dàn quân dày đặc xung quanh chung cư con gái bà đang thuê ở Sài Gòn. Ngay khi bà Yến vừa xuống thang lầu để ra ngoài, bà đã bị đám an ninh ngăn cản với lý do chưa xin phép tạm trú.
Bà Yến cho biết thêm, trước đó, bà và 30 dân oan dự trù biểu tình vào hôm qua nhằm đòi hỏi phải giải quyết dứt khoát về các vụ cưỡng chiếm đất đai đã kéo dài hàng chục năm qua. Mặc dù bà Yến không thể đến tham dự cuộc biểu tình nhưng hàng chục dân oan vẫn xuống đường và đã bị công an thành Hồ bắt nhốt, chưa biết đến khi nào sẽ được phóng thích

2)  CÁC KÝ GIẢ HOA KỲ BỊ ĐUỔI KHỎI KHÁCH SẠN MELIA.  
Hàng trăm ký giả ngoại quốc, đa số là đến từ Mỹ, vào hôm qua đã bị đuổi khỏi khách sạn Melia để nhường chỗ ở cho ông Kim Jong-un và phái đoàn Bắc Hàn.
Mấy ngày qua, nhiều nguồn tin cho biết là họ Kim sẽ cư ngụ tại khách sạn Melia, thế nhưng nhà cầm quyền Hà Nội vẫn khẳng định là phái đoàn Bắc Hàn sẽ cư ngụ tại “khách sạn chính phủ” gần đó. Nhưng vài phút sau khi chiếc tàu bọc thép của lãnh tụ họ Kim tiến vào ga Đồng Đăng hôm thứ Ba 26/2, Bộ Ngoại giao Việt Nam loan báo khách sạn Melia-Hà nội sẽ không tiếp hàng trăm ký giả Mỹ được phái sang Việt Nam để đưa tin về thượng đỉnh Mỹ-Triều.  Chỉ vài giờ sau, họ nhận lệnh phải rời khỏi khách sạn ngay lập tức để nhường chỗ cho phái đoàn Bắc Hàn
Khách sạn Melia cũng là nơi mà phái đoàn báo chí tòa Bạch Ốc bố trí thành trung tâm họp báo trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Chính vì thế, không chỉ có giới ký giả Mỹ mà nhiều ký giả quốc tế cũng đặt phòng ở đây. Sau khi bị an ninh Việt Nam và Bắc Hàn đuổi khỏi khách sạn bằng lời lẽ và hành vi xấc xược, trung tâm báo chí Hoa Kỳ phải dời sang Cung văn hóa Việt – Xô, cách khách sạn Melia 7 phút đi bộ.
Phóng viên truyền tin của các tờ báo nước ngoài đều đồng loạt đăng tin này và còn cho biết thêm là họ bị lực lượng an ninh lớn tiếng cấm chụp ảnh và quay phim bên trong khách sạn. Phóng viên Peter Alexander của đài NBC nói an ninh buộ̣c ông phải xóa tất cả những tấm ảnh trong điện thoại cầm tay chụp quang cảnh trong sảnh của khách sạn.

3)  HÀ NỘI KÊU GỌI DÂN CHÚNG KHÔNG NÊN “CHẶT CHÉM” DU KHÁCH.
Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, vào hôm qua ra lệnh cho các ban ngành, quận huyện hãy vận động giới buôn bán không nên “chặt chém” các quan chức và du khách quốc tế đến Việt Nam nhân dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn.
Trong công văn, ông Chung cũng yêu cầu các thuộc cấp phải bảo đảm an ninh, trật tự và gìn giữ vệ sinh nhằm mang lại ấn tượng tốt đẹp cho người ngoại quốc. Ông Chung cũng ra lệnh các quan chức Hà Nội gia tăng tuyên truyền dân chúng về ý nghĩa và niềm vinh dự của Hà Nội khi được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim.

4)  CHO PHÉP NHẬN CHÌM 15 TRIỆU MÉT KHỐI BÙN XUỐNG BIỂN DUNG QUẤT.
Thứ trưởng bộ tài nguyên môi trường Việt Nam, ông Trần Quý Kiên, vừa ký quyết định cho phép công ty gang thép Hòa Phát nhận chìm 15 triệu thước khối bùn rác xuống vùng biển Dung Quất, cách đảo Lý Sơn khoảng 28 cây số.
Lượng bùn rác khổng lồ nói trên đến từ việc nạo vét để xây dựng bến cảng cho dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát. Trong quyết định nói trên, bộ tài nguyên tuyên bố khoảng 87% lượng bùn nói trên là cát, phần còn lại là đất sét. Địa điểm để đổ bỏ cách bến cảng khoảng 7 cây số về hướng đông và cách đảo Lý Sơn khoảng 28 cây số.

5)  TÀU HÀNG HÚC PHẢI TÀU CÁ VIỆT NAM: 1 NGƯ DÂN TỬ NẠN, 1 MẤT TÍCH.
Trong khi đang quay về bến Vũng Tàu vào hôm thứ Hai, một chiếc tàu cá Bình Định, với 15 ngư dân, đã bị một tàu hàng húc vào khiến tàu cá bị chìm. Một ngư dân tử nạn và một người khác bị mất tích trong tai nạn này.
Theo tường trình ban đầu thì tai nạn xảy ra vào lúc 4 giờ chiều ngày 25/2, tại một vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 4 hải lý về phía đông nam. Chiếc tàu hàng có tên là Everest 6 đã kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân, trong khi một tàu cá gần đó cũng chạy tới cứu được 4 ngư dân còn lại.

6)  CHIẾN HẠM MỸ LẠI CHỌC GIẬN BẠO QUYỀN TRUNG CỘNG.
Bộ ngoại giao Trung Cộng lại giận dữ chỉ trích Hoa Kỳ sau khi hai chiến hạm Hoa Kỳ băng qua eo biển Đài Loan vào hôm thứ Hai 25/2.
Vụ việc nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là hai nước Mỹ – Tàu sắp đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc thương chiến đã kéo dài hơn nửa năm qua.
Trong thời gian qua, bất chấp sự đe dọa của Trung Cộng, các hạm đội Hoa Kỳ liên tục mở các chuyến tuần tra ở eo biển Đài Loan nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải và quyết tâm bảo vệ Đài Loan của chính phủ Hoa Kỳ.
Trong lời phản đối, bộ ngoại giao Trung Cộng lặp lại luận điệu lên án Hoa Kỳ có hành vi gây hấn và gây bất ổn ở eo biển Đài Loan.

7)  ẤN ĐỘ OANH KÍCH CĂN CỨ PHIẾN QUÂN TRONG NỘI ĐỊA PAKISTAN.
Quân đội Ấn Độ vào hôm qua cho biết là đã mở các cuộc oanh kích vào một căn cứ phiến quân Jaish-e-Mohammed trong nội địa Pakistan nhằm trả đũa vụ nổ bom giết chết 40 binh sĩ và cảnh sát Ấn Độ ở khu vực Kashmir vào hai tuần trước.
Giới chức Ấn cho biết các cuộc không kích diễn ra vào lúc rạng sáng hôm qua  khiến nhiều phiến quân do Pakistan đỡ đầu đã bị hạ sát, trong đó có nhiều tay chỉ huy và huấn luyện viên quân sự.
Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale cho biết là giới tình báo Ấn nhận được tin là nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed sắp thực hiện một vụ nổ bom tự sát trên đất Ấn.

No comments:

Post a Comment