Sunday, February 3, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 03.02.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

Cuộc họp Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ diễn ra ở Đà Nẵng
Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tại Đà Nẵng, Miền trung Việt Nam. Vào thứ Năm 31/01, tổng thống Trump cho biết ông sẽ chính thức thông báo ngày giờ và địa điểm của cuộc gặp thứ hai với ông Kim Jong Un vào đầu tuần tới, có thể là khi ông đọc bài diễn văn về trình trạng Liên bang vào thứ Ba 05/02 sắp tới.

Đà Nẵng là một thành phố quen thuộc đối với ông Donald Trump vì ông đã từng đến đây để dự thượng đỉnh APEC tức diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11/2017.
Một người dùng facebook tại Đắk Nông bị bắt
Thứ tư 30/1 vừa qua, Bà Dương Thị Lanh, một Facebooker 36 tuổi ở tỉnh Đắk Nông, đã đến Ủy ban nhân dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, để làm việc theo giấy triệu tập lần 1 của Cơ quan điều tra liên quan đến 2 tài khoản Facebook có tên “Uyên Thùy” và “Mai Bùi”. Ông Trần Côi, chồng bà Lanh, cho biết bà Lanh đã bị công an Đắk Nông bắt giữ khi đến trụ sở. Sau đó họ đến khám nhà nhưng họ không đưa ra bất kỳ giấy tờ nào để chứng minh. Công an đã tịch thu số tài sản gồm: quần áo và nón giống đồ của lính Mỹ và 3 cái điện thoại, đồng thời thông báo bà Lanh sẽ bị tạm giam 3 tháng ở trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông.
Trong live stream cuối cùng vào ngày 27/1, bà Lanh cho hay bà có tham dự cuộc biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng vào tháng 6/2018 và bị bắt giữ cùng với 10 người khác hôm 11/6/2018 khi đang ngồi ở công viên tại Quận 1 thành Hồ

Một thanh niên bất đồng chính kiến tại Bình Dương bị bắt

Chiều thứ bảy 2/2, anh Trần Văn Cường cho biết: ngày 23/1/2019, em ruột của anh là Trần Văn Quyền, 19 tuổi, một thợ lắp đặt camera tạm trú tại Bình Dương, đang uống cà phê trong quán thì bị công an bắt đưa Quyền lên xe. Hôm sau, khoảng 8 giờ sáng, công an đến nhà Quyền để khám nhà. Hiện Quyền đang bị giữ ở trại giam B34 Củ Chi. Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người được gia đình Trần Văn Quyền ký hợp đồng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp trước tòa.
Một sinh viên bị triệu tập vì sử dụng Facebook
Ngày 1/2/2019, anh Trần Ngọc Phúc, 20 tuổi, thường trú ở tỉnh Bến Tre, bị Phòng An ninh đối nội tỉnh mời làm việc vì có hành vi “sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đang nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống đảng và Nhà nước Việt Nam”, và còn tham gia nhiều hội, nhóm chính trị như: nhóm Miền Nam Việt Nam, nhóm Đô Thành Sài Gòn Fanclub, nhóm Thích BBC Vietnamese… Anh Phúc hiện đang là sinh viên của trường đại học Tôn Đức Thắng tại Sàigòn.
Trung Quốc bổ nhiệm một giám mục thuộc “Giáo Hội Công giáo Thầm Lặng”.
Thứ sáu 01/02, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc loan tin: Giám mục Kim Lỗ Cương, thuộc «Giáo Hội Công Giáo Thầm Lặng», đã được chính quyền Trung Quốc chính thức bổ nhiệm làm giám mục phó, trợ giúp cho Giám mục Chu Bảo Ngọc, là giám mục giáo phận Nam Dương, nay đã 98 tuổi. Giới quan sát cho rằng đây là một dấu hiệu mới về sự xích lại giữa Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican.

Hoa Kỳ chính thức thông báo rút khỏi hiệp ước INF

Theo một thông cáo từ tổng thống Donald Trump, thì thứ bảy 02/02, Hoa Kỳ đã chính thức đình chỉ thực hiện các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF mà Tổng thống Ronald Reagan và Tổng bí thư Mikhail Gorbachov đã ký kết vào thập niên 1980 về vũ khí hạt nhân tầm trung, bất chấp nguy cơ một cuộc chạy đua vũ khí mới với Nga. Tổng thống Mỹ cho biết thêm: «Việc rút khỏi hiệp ước sẽ có hiệu lực trong 6 tháng nữa, trừ phi nước Nga thực hiện các nghĩa vụ của họ bằng cách phá hủy toàn bộ các tên lửa và các thiết bị vi phạm hiệp ước».
Tổng thống Vladimir Putin cũng vừa thông báo là nước Nga cũng sẽ ngưng tuân thủ hiệp ước INF, đồng thời cáo buộc chính Hoa Kỳ đã vi phạm hiệp ước này.
Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố đã đến lúc phải chấm dứt chế độ độc tài Maduro
Thứ Sáu 1/2 vừa qua, tại một nhà thờ ở ngoại ô của thành phố Miami, bang Florida, giữa tiếng reo hò của những người Venezuela lưu vong chạy trốn khỏi quê hương, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nói họ rằng: Đây không phải là lúc để đối thoại, mà đã đến lúc Hoa Kỳ phải hành động để chấm dứt chế độ xã hội chủ nghĩa tại Venezuela, đồng thời cho biết Washington đang nỗ lực tạo một “chuyển đổi hòa bình” để người lãnh đạo Quốc hội là ông Juan Guaido lên nắm quyền.
Hiện nay, theo ghi nhận của Uỷ ban Dân Số, có khoảng 190.000 người Venezuela sống tại Florida. Nhiều người đã đến trong những năm gần đây khi đất nước này ngày càng nghèo đói và tồi tệ dưới thời của Maduro và cựu Tổng thống Hugo Chavez.

No comments:

Post a Comment