Friday, April 6, 2018

Tin Tức, Thứ Sáu 06.04.2018

Tin Tức

ĐẢ ĐẢO CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI NGAY SAU KHI BỊ TUYÊN ÁN TÙ
Với phong thái hiên ngang và bất khuất, 6 thành viên Anh em Dân chủ đã hô to các lời đả đảo chế độ độc tài và phiên tòa bất công, ngay sau khi bản án bỏ túi được chánh án đọc lên trong phòng xử vào hôm qua. thứ Năm 5/4.

Khác với các phiên tòa xử nhiều nhà bất đồng chính kiến trước đây, vở kịch xét xử tại tòa án Hà Nội diễn ra suốt một ngày, nhưng không hề đếm xỉa gì đến lời biện hộ của luật sư và các bị cáo. Cuối cùng thì chánh án đã đọc lên bản án bỏ túi như sau:
– Luật sư Nguyễn Văn Đài bị tuyên án 15 năm tù, cộng 5 năm quản chế tại địa phương.
– Mục sư Nguyễn Trung Tôn và Nhà báo Trương Minh Đức bị kết án 12 năm tù và 3 năm quản chế.
– Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển bị kết án 11 năm tù và 3 năm quản chế.
– Bà Lê Thu Hà, cộng sự viên của LS Đài, bị tuyên án 9 năm tù và 2 năm quản chế.
– Kỹ sư Phạm Văn Trội bị phán 7 năm tù và một năm quản chế.
Tất cả đều bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, theo điều luật ấm ớ mang số 79 của bộ luật hình sự CSVN. Viện kiểm sát Hà Nội cũng cáo buộc là họ đã nhận được 70 ngàn Mỹ kim và 9 ngàn Âu kim từ ngoại quốc để chi phí cho các hoạt động chống phá chế độ.
Các bản án vô cùng nặng nề nói trên đã khiến dư luận thế giới đều lên tiếng phản đối ngay sau khi nhận được tin tức. Và mặc dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng vợ con của 6 nhà đấu tranh nói trên cũng không kềm được uất ức khi bản án bỏ túi được đưa ra.
HÀNG CHỤC NHÀ ĐẤU TRANH BỊ BẮT GIỮ TRONG NGÀY XỬ ÁN HỘI ANH EM DÂN CHỦ
Ít nhất là 13 nhà đối lập với chế độ đã bị công an hành hung và bắt giữ bên ngoài phiên tòa xét xử 6 thành viên hội Anh em Dân chủ vào hôm qua.
Mặc dù lực lượng an ninh đã lập hàng rào ngăn chận chung quanh, nhưng hàng trăm người đã kéo đến trụ sở tòa án Hà Nội, giăng biểu ngữ bày tỏ sự ủng hộ công cuộc đấu tranh cho dân chủ của hội Anh em Dân chủ. Ngay lập tức lực lượng công an đã ra tay tấn công, bắt đi một số người. Trong số đó có bà Nguyễn Thúy Hạnh, vợ của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, bà Cấn Thị Thêu, nhà đấu tranh cho dân oan ở Dương Nội.
Cảnh tượng tấn công và bắt người đối lập cũng lọt vào ống kính của nhiều phóng viên ngoại quốc. Một phóng viên thông tấn xã Pháp cho biết là ít nhất hai người đã bị công an thường phục lôi lên một chiếc xe tải, trong khi những người khác bị kéo lên một chiếc xe buýt.
DƯ LUẬN QUỐC TẾ RẦM RỘ CHỈ TRÍCH VIỆC BỎ TÙ 6 THÀNH VIÊN ANH EM DÂN CHỦ
Ngay sau khi nhận được kết quả xử án vào hôm qua, Liên hiệp Âu châu đã mạnh mẽ chỉ trích các bản án vô nhân đạo và phi lý mà bạo quyền Hà Nội tuyên phán đối với 6 thành viên Anh em Dân chủ.
Trong thông cáo đưa ra vào tối hôm qua, thứ Năm 5/4, Liên hiệp Âu châu nhấn mạnh là các ông Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội và bà Lê Thu Hà chỉ là những người cổ võ cho dân chủ và nhân quyền tại VN một cách ôn hòa, và không hề có một hành động bạo lực nào để bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Chính vì thế, thông cáo kêu gọi bạo quyền Hà Nội hãy trả tự do ngay lập tức cho 6 người nói trên.
Trong khi đó thì tổ chức Phóng viên Không biên giới cũng ra thông cáo lên án các bản án tù nặng nề nói trên. Một lần nữa tổ chức này thúc giục các đối tác với VN phải ép buộc Hà Nội chấm dứt chiến dịch đàn áp thô bạo những người bất đồng chính kiến với chế độ. Theo nhận định của tổ chức này thì càng ngày bạo quyền CSVN càng gia tăng kết án nặng nề giới bất đồng chính kiến.
THỊ TRƯỜNG CHUNG CƯ TẠI VIỆT NAM ĐANG LAO ĐAO SAU VỤ CHÁY CAO ỐC CARINA
Nhiều người Việt đang hủy bỏ hợp đồng mua bán các chung cư cao tầng bắt đầu dấy lên sau vụ cháy chung cư Carina ở quận 8 – Sài Gòn khiến 13 người thiệt mạng.
Đặc biệt là sau khi xảy ra thảm kịch nói trên, giới hữu trách thừa nhận là nhiều chung cư trên toàn quốc nói chung, kể cả tại Hà Nội và Sài Gòn, không đáp ứng được tiêu chuẩn phòng cháy, khiến người dân càng thêm lo sợ và bất an.
Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản thì trừ phi giải tỏa được tâm lý bất an nói trên, nếu không thì thị trường mua bán chung cư sẽ bị suy sụp trong những ngày tới.
CAMPUCHIA TRỤC XUẤT 10 NGƯỜI VIỆT ĐỐN GỖ LẬU
Nhà cầm quyền Campuchia vừa trục xuất 10 công dân VN sau khi những người này vượt biên sang đất Campuchia để đốn gỗ bất hợp pháp.
Tờ báo Khmer Times cho biết thêm là cảnh sát tỉnh Ratanakiri cũng tịch thu được 3 xe tải mà nhóm người Việt nói trên xử dụng để vượt biên và chở gỗ đốn lậu. Và việc trục xuất đã được giới chức hai nước Việt – Miên đồng ý. Tờ báo nhắc lại là vào năm ngoái, nhà cầm quyền Campuchia cũng trục xuất 3 nhóm người Việt với cùng tội danh nói trên.
CHIẾN ĐẤU CƠ NAM HÀN LÂM NẠN, 2 PHI CÔNG THIỆT MẠNG
Một chiến đấu cơ F-15 của Nam Hàn đã lao xuống vùng đông nam thủ đô Seoul vào hôm qua khiến hai phi công thiệt mạng.
Giới chức không quân Nam Hàn cho biết là chiếc máy bay bị lâm nạn khi trên đường quay về căn cứ sau chuyến tuần tra và không hề liên quan gì đến cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ – Hàn đang diễn ra. Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được công bố.
PHILIPPINES ĐÓNG CỬA KHU DU LỊCH BORACAY VÌ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Chính phủ Philippines vừa ra lệnh đóng cửa khu du lịch Boracay trong vòng 6 tháng để điều tra các tác hại môi trường xung quanh hòn đảo này.
Theo lệnh này thì du khách bị cấm đến hòn đảo Boracay kể từ ngày 26/4 tới đây. Đây là thắng cảnh nổi tiếng của nước Phi, với các bãi biển cát trắng, thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm. Trong thời gian qua, các tổ chức bảo vệ môi sinh đã báo động về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh, đặc biệt là từ nguồn nước thải ra biển.

No comments:

Post a Comment